Tuổi trẻ TPHCM ra quân các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè năm 2023

Chủ Nhật, 11/06/2023 15:52

|

(CAO) Sáng 11/6, Thành đoàn TPHCM – Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TPHCM – Hội Sinh viên Việt Nam TPHCM tổ chức lễ ra quân các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè năm 2023.

Tuổi trẻ TPHCM tham gia các hoạt động tình nguyện hè

Chiến dịch tình nguyện hè năm 2023 có ý nghĩa quan trọng khi đánh dấu hành trình rèn luyện và trưởng thành của các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè qua 30 năm. Đây cũng là mùa hè tình nguyện được triển khai trong nhiệm kỳ 2022-2027 cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TPHCM lần thứ XI, chào mừng Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam TPHCM lần thứ VII và hướng đến kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), 50 năm Ngày Sài Gòn - Gia Định vinh dự mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh (2/7/1976 – 2/7/2026).

Phát biểu tại lễ ra quân, Bí thư Thành đoàn TPHCM Phan Thị Thanh Phương cho biết, 30 năm trước, tại con đường Phạm Ngọc Thạch đã diễn ra lễ ra quân đầu tiên của chiến dịch tình nguyện “Ánh sáng văn hóa hè”. Chiến dịch đã đưa 700 sinh viên tình nguyện đầu tiên đến các xã huyện Bình Chánh để tổ chức lớp học xóa mù chữ và trực tiếp giảng dạy trong gần 3 tháng.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải phát biểu tại lễ ra quân

Qua đó chiến dịch đã xóa mù chữ cho gần 483 người ở mức 1 và 504 người ở mức 2, đẩy nhanh tiến độ phổ cập giáo dục của TP. Phong trào tình nguyện xóa mù chữ đã được sinh viên Trường Đại học Sư phạm TPHCM và lan tỏa sang nhiều trường, nhiều địa phương.

Cuối năm 1996, TPHCM đạt chuẩn quốc gia về xóa mù chữ, nhiệm vụ chính của chiến dịch Ánh sáng văn hóa hè đã hoàn thành. Ban Thường vụ Thành đoàn TPHCM sau đó đã quyết định đẩy mạnh phong trào tình nguyện trong sinh viên, học sinh TP lên một bước cao hơn. Từ đó, chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh chính thức ra đời từ hè năm 1997.

Tiếp nối truyền thống 30 năm, mùa hè tình nguyện năm 2023 của thanh niên TPHCM diễn ra từ ngày 11/6 đến ngày 6/8/2023, dự kiến thu hút hơn 700.000 lượt thanh niên, người dân tham gia. Địa bàn hoạt động của chiến dịch trọng tâm tại TPHCM và lan tỏa đến các tỉnh Đông Nam bộ, Tây Nam bộ, duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên. Bên cạnh đó là các hoạt động tình nguyện của thanh niên TPHCM tiếp tục thực hiện tại xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ (TPHCM); huyện đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) và nước bạn Lào.

“Mỗi chiến sĩ trẻ sẽ đóng góp trí tuệ để tham gia thực hiện các công trình và phần việc để hưởng ứng cuộc vận động “Thành phố Hồ Chí Minh – Thành phố tôi yêu”, đợt thi đua cao điểm “Tuổi trẻ Thành phố Bác năng động, sáng tạo, dám nghĩ, biết làm”, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM” - Bí thư Thành đoàn TPHCM Phan Thị Thanh Phương bày tỏ kỳ vọng.

Tham dự và phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải nhấn mạnh, TPHCM có truyền thống sáng tạo, năng động, nghĩa tình, xung kích, hy vọng hơn 125.000 chiến sĩ tham gia chiến dịch tình nguyện hè năm 2023 sẽ thể hiện được tinh thần của tuổi trẻ TPHCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình khi đến với các địa phương, đơn vị.

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải cũng nhắn nhủ khi các chiến sĩ đến với các địa phương đã có sự đóng góp, hỗ trợ cho TPHCM trong thời điểm TP căng mình chống chọi với dịch Covid-19 phải hành động, gửi gắm lời tri ân chân thành nhất của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM.

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải mong các chiến sĩ giữ vững truyền thống 30 năm của chiến dịch tình nguyện hè thế hệ trước trong lòng bà con, nhân dân các địa phương. Thực hiện nhiệm vụ phải kỹ lưỡng, an toàn, hiệu quả và đặc biệt để lại những dấn ấn sâu sắc trong lòng người dân tại các địa phương. “Thời gian qua, TPHCM tập trung xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Tôi mong các bạn sẽ trở thành những sứ giả lan tỏa văn hóa Hồ Chí Minh, thể hiện văn hóa con người TPHCM mang đậm tư tưởng, phong cách Bác Hồ đến với các địa phương, các nước bạn” - Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải nhấn mạnh.

Sau lễ ra quân, hàng chục ngàn chiến sỹ tình nguyện bắt tay thực hiện các hoạt động chăm lo cho thanh thiếu nhi, người dân bằng các công trình, phần việc cụ thể, gắn với ngày hoạt động cao điểm “Chiến sỹ tình nguyện vì đàn em thân yêu” với tổng kinh phí thực hiện hơn 3 tỷ đồng. Các hoạt động cụ thể của chương trình gồm khởi công công trình không gian đọc sách và sinh hoạt Đội; khởi công, sửa chữa, khánh thành 11 sân chơi cho thiếu nhi; trồng mới gần 4.000 cây xanh; tổ chức gần 300 hoạt động bóc xóa quảng cáo sai quy định; tổ chức 8 đội hình đến khu lưu trú thanh niên công nhân; kết nạp Đảng cho 8 chiến sỹ tình nguyện…

Bình luận (0)

Lên đầu trang