Công an TPHCM thực hiện hiệu quả công tác an ninh cơ sở, lồng ghép chuyển đổi số qua Đề án 06:

Bài 3: Công an phường Võ Thị Sáu: "Nắm tay nhau mà làm"

Thứ Bảy, 10/06/2023 18:56

|

(CATP) Đó là lời Trung tá Trần Hải Đăng, Trưởng Công an phường (CAP) Võ Thị Sáu, quận 3 (Q3), TPHCM khi nói về công việc, thể hiện sức mạnh của một tập thể đoàn kết, đồng lòng từ Ban chỉ huy (BCH) CAP đến toàn thể cán bộ chiến sĩ (CBCS) của đơn vị. Là địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự (ANTT), tập trung nhiều trụ sở các cơ quan quan trọng của Trung ương, địa phương và nhiều lãnh sự quán, cơ sở tôn giáo, kinh doanh dịch vụ..., CAP.Võ Thị Sáu luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cùng sự đóng góp ấm áp tình người trong chương trình "Hạt gạo nghĩa tình" ở địa phương.

Khám phá án từ cơ sở

Từ đầu năm 2021, CAP.Võ Thị Sáu được thành lập trên cơ sở sáp nhập CA 3 phường 6, 7 và 8 của Q3. Với diện tích tự nhiên khoảng 2,2 km2 (chiếm 44% diện tích của Q3), dân số khoảng 37 ngàn người, hơn 200 tổ dân phố... Đây là địa bàn trọng điểm về ANTT, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nên CAP.Võ Thị Sáu luôn giữ vững nhiệm vụ, đặc biệt là giải quyết nhanh các vụ việc phức tạp về ANTT, kéo giảm tội phạm hình sự, không để phát sinh điểm nóng, cụ thể bằng những vụ khám phá án ngay từ "trứng nước" và đặc biệt thời gian qua đã triển khai thực hiện rất tốt Đề án 06 của Chính phủ.

Trung tá Trần Hải Đăng (Trưởng CAP.Võ Thị Sáu, Q3, TPHCM) cho biết về "Hạt gạo nghĩa tình", đó là mong muốn gởi gắm thực hiện công trình đã đăng ký "Gần dân, sát dân, chăm lo cho dân"; xây dựng hình ảnh đẹp của lực lượng CAP trong mắt người dân trên địa bàn, chia sẻ và đồng hành cùng chính quyền địa phương và MTTQ hỗ trợ các hộ neo đơn già yếu, khó khăn trên địa bàn nhằm giúp đỡ họ vượt qua khó khăn trong cuộc sống hàng ngày.

Trung tá Trần Hải Đăng cho biết: "Thời gian qua, tập thể CBCS CAP luôn đồng lòng, nắm tay nhau mà làm, chia sẻ, động viên cùng nhau vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Trong hàng loạt vụ khám phá án tại cơ sở, gần đây nhất là khám phá các vụ đá gà cá độ, ma túy, cưỡng đoạt tài sản, đánh bạc... Đặc biệt, vụ khám phá án trong lĩnh vực đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy do Trung tá Trần Văn Lơ lập kế hoạch, vừa được đề nghị UBND Q3 khen thưởng".

Trung tá Trần Văn Lơ, Phó trưởng CAP.Võ Thị Sáu, Q3 cho biết, qua nắm tình hình về tụ điểm có dấu hiệu mua bán trái phép chất ma túy tại một ngôi nhà nằm trong hẻm 285 đường Lý Chính Thắng, Trung tá Trần Văn Lơ cùng Tổ phòng, chống tội phạm (PCTP) của phường nắm bắt tình hình và lập kế hoạch chuyển hóa điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn phường. Nhanh chóng tham gia cùng Cảnh sát khu vực (CSKV) và Tổ PCTP phối hợp với trinh sát của Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy CA Q3 thường xuyên tổ chức tuần tra, nắm thông tin và thông báo cho trinh sát khi có đối tượng tình nghi về mua bán ma túy.

Được sự chỉ đạo từ đồng chí Phó trưởng CA Q3, BCH CAP và sự đồng lòng quyết tâm khám phá án, chuyển hóa địa bàn của CBCS, sáng 06/4/2023, khi phát hiện đối tượng nghi vấn đi từ đường Hoàng Sa vào con hẻm đường Lý Chính Thắng bằng xe gắn máy, các trinh sát lập tức đeo bám và tiến hành bắt giữ. Qua khám xét nhanh, đối tượng có tàng trữ túi nylon chứa chất bột màu trắng (nghi là ma túy) nên đưa về trụ sở CAP đấu tranh khai thác.

Trung tá Trần Hải Đăng ký kết quy chế phối hợp thực hiện công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn

Tại đây, đối tượng khai là Trương Đình Phong (SN 1977, thường trú đường Hồ Thị Kỷ, P1, Q10, hiện ngụ tại đường Phạm Thế Hiển, P7, Q8, TPHCM), điều khiển xe gắn máy đến đầu hẻm đường Hoàng Sa, P.Võ Thị Sáu, Q3 để mua ma túy. Khi Phong vào ngôi nhà trong hẻm, leo lên tầng 1 thì có giọng phụ nữ nói đưa tiền qua khe cửa màu xanh rồi Phong nhận một gói ma túy qua khe cửa hẹp này. Củng cố toàn bộ lời khai và vật chứng thu giữ được của Phong, cộng với những tài liệu mà các trinh sát thu thập trước đó, nhận lệnh từ BCH, các CBCS lập tức phá án.

Đến 13 giờ chiều 06/4/2023, bà Cao Thị Quý đang ở nhà một mình thì CAP.Võ Thị Sáu, CA Q3 cùng các CBCS tiến hành khám xét nơi ở của bà này tại số 62/285 đường Lý Chính Thắng, P.Võ Thị Sáu, Q3, phát hiện dưới sàn tầng 1 của ngôi nhà có bao nylon chứa nhiều đoạn ống nhựa màu đen hàn kín hai đầu, bên trong có chất bột màu trắng. Đưa Cao Thị Quý về trụ sở, bà này khai nhận số ma túy trên được đối tượng mua từ trước đó tại cầu Nhị Thiên Đường thuộc địa bàn Q8, TPHCM mang về bán lẻ lại cho các con nghiện hưởng tiền chênh lệch. Toàn bộ chất bột màu trắng thu giữ, được Phòng Kỹ thuật hình sự CA TPHCM xác định là ma túy (heroin). Ngay sau đó, Cơ quan CSĐT CA Q3 đã ra quyết định tạm giữ đối tượng Trương Đình Phong về hành vi "tàng trữ trái phép chất ma túy" và Cao Thị Quý về hành vi "mua bán trái phép chất ma túy".

Chương trình "Hạt gạo nghĩa tình" được CAP.Võ Thị Sáu triển khai tạo sự ấm áp trong lòng bà con nhân dân

Chuyện hàng ngày ở phường

Với địa bàn trọng điểm như P.Võ Thị Sáu, Q3, TPHCM, Trung tá Trần Hải Đăng cho biết, để vừa bảo đảm ANTT, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, khám phá nhanh cũng như đấu tranh ngăn ngừa các loại tội phạm ngay từ đầu, xen lẫn công tác quản lý địa bàn là triển khai thực hiện Đề án 06, thì đó là sức mạnh, sự đoàn kết, đồng lòng của cả một tập thể CA phường.

Bởi tính chất trước đây là 3 phường gộp lại, phần thì giải quyết ngay các trường hợp tụ tập khiếu kiện, bảo vệ ANTT tại các điểm thường xuyên tổ chức hội họp, hội nghị các cấp từ Trung ương đến địa phương, phần bảo vệ an toàn tuyệt đối cho các đoàn khách, đoàn xe (ra vào từ sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, đi ngang qua địa bàn) hay bảo đảm về tình hình ANTT tại nhà khách, các trụ sở lãnh sự quán, các nơi kinh doanh dịch vụ, trụ sở các cơ quan cấp trung ương đến thành phố...

Đặc biệt hơn nữa là CAP liên tục tiếp nhận các đối tượng do các Tổ công tác 363 CA TPHCM (tuần tra, kiểm soát theo kế hoạch và phát hiện, ngăn chặn, xử lý các loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật) bàn giao...

Ra quân gỡ, xóa quảng cáo bẩn để phòng ngừa "tín dụng đen"

Hiện nay, BCH CAP.Võ Thị Sáu có 1 cấp trưởng và 2 cấp phó cùng 43 CBCS, nhưng để luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, phải là một tập thể đồng lòng và mạnh mẽ. Bởi, một địa bàn trọng điểm với lượng công việc nhiều gấp nhiều lần, dù vẫn còn thiếu 1 cấp phó trong BCH và ít nhất là thiếu đến 7 CBCS nhưng tập thể CAP đã cùng nhau gánh vác trọng trách hàng ngày.

Do kiêm nhiệm nhiều việc cùng lúc nên các CBCS CAP.Võ Thị Sáu, Q3 luôn đặt bản thân trong tinh thần trách nhiệm cao nhất, làm việc hết mình, ngoài bảo đảm ANTT, an toàn xã hội, bên cạnh đó còn giải quyết đạt 100% cấp CCCD gắn chíp và tài khoản định danh mức độ 2 cho bà con nhân dân vào đợt cao điểm nước rút vừa qua. Các CSKV của phường vừa làm tròn nhiệm vụ vừa đi khắp nơi vận động bà con làm CCCD gắn chíp xuyên suốt thời gian triển khai thực hiện Đề án 06.

Bên cạnh đó, CBCS còn thay phiên đi phát loa tuyên truyền về ANTT an toàn xã hội, nhất là tại các điểm "nhạy cảm", bảo vệ về an toàn PCCC, các Tổ liên gia, PCTP, tuyên truyền về định danh điện tử xác thực mức 2 nhằm tích hợp làm các dịch vụ công trực tuyến (đến nay tại CAP hoàn toàn thực hiện các dịch vụ công trên môi trường số). Các CBCS còn lồng ghép những ký kết, thực hiện PCTP, quy chế phối hợp khu phố, ban ngành, đoàn thể trong công tác tháo gỡ quảng cáo rao vặt, bôi bẩn phố phường, ngăn ngừa, triệt phá "tín dụng đen"; liên tục tuần tra bảo vệ ANTT tại các điểm nổi tiếng của TPHCM như khu vực Hồ Con Rùa...

Thật xúc động và ấm áp khi CAP.Võ Thị Sáu, Q3 triển khai chương trình "Hạt gạo nghĩa tình". Đây là chương trình do chính CAP đề xuất và lên kế hoạch hoạt động từ tháng 04/2023 đến nay. Trung tá Trần Hải Đăng cho biết, đơn vị phối hợp với MTTQ phường, trong đó MTTQ có trách nhiệm rà soát và cung cấp danh sách các hộ gia đình neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn cho CAP, còn về kinh phí chăm lo do CA phường tự vận động. Kinh phí do chính các đồng chí trong Chi bộ CAP đóng góp từ những đồng lương khiêm tốn, để chăm lo cho 3 hộ (mỗi hộ 400 ngàn đồng/tháng); Chi đoàn chăm lo 3 hộ (mỗi hộ 300 ngàn đồng/tháng).

Ngoài ra, khi lễ, tết sẽ có thêm quà riêng, như một phần quà trị giá khoảng 500 ngàn đồng. Cách thực hiện cũng được CAP lên kế hoạch nghiêm túc, mang ý nghĩa ấm áp đầy tình thương, tình người. Thông thường, từ ngày 01 đến ngày 05 hàng tháng, Chi đoàn CAP sẽ trực tiếp đến thăm và trao tiền hỗ trợ cho các hộ khó khăn ngay tại nhà.

(Còn tiếp...)

Bài 2: Anh Cảnh sát khu vực năng động, sáng tạo gần gũi nhân dân
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang