Việt Nam luôn chú trọng phát triển con người toàn diện

Thứ Sáu, 16/09/2022 19:48

|

(CAO) Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định quan điểm trên tại buổi tiếp thân mật các nhà khoa học quốc tế.

Tại Phủ Chủ tịch chiều nay (16/9), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp thân mật 51 nhà khoa học tham dự hội nghị “Khoa học, Đạo đức và Phát triển con người” thuộc chương trình “Gặp gỡ Việt Nam” vừa được tổ chức tại Quy Nhơn (Bình Định).

Tại buổi tiếp, GS Michel Spiro, Chủ tịch Hội đồng Năm quốc tế Khoa học Cơ bản cho Phát triển Bền vững, Chủ tịch Liên Hiệp các Hội Vật lý Quốc tế thay mặt các nhà khoa học cảm ơn Chủ tịch nước đã dành thời gian tiếp đoàn các nhà khoa học quốc tế.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp thân mật các nhà khoa học quốc tế

Nhấn mạnh tầm quan trọng của khoa học cơ bản, GS Michel Spiro nêu rõ, khoa học cơ bản sẽ dẫn tới các khám phá sau này là những ứng dụng để phát triển bền vững, khoa học cơ bản là “những hạt giống, mầm mống phát triển cho tương lai không chỉ 10-20 mà 50 năm nữa”.

Theo ông, việc giáo dục không chỉ gói gọn trong KHCN mà còn trong các lĩnh vực, ngành nghề khác hướng tới phát triển bền vững nói chung và Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt quan trọng, hoàn toàn có thể trở thành hình mẫu trong phát triển bền vững.

GS Munasinghe Mohan, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Liên chính phủ (Tổ chức được trao giải Nobel Hòa Bình 1997) đến từ Srilanka cho biết ông là người bạn lâu năm và rất ngưỡng mộ Việt Nam. “Việt Nam là điểm đến ưa thích của vợ chồng tôi. Chúng tôi đến cách đây 20 năm, chúng tôi cảm phục sự đón tiếp ấm áp, hiếu khách cũng như nể phục bản lĩnh kiên cường của người Việt Nam” – GS Munasinghe Mohan nói.

Toàn cảnh buổi tiếp

Nhìn nhận phát triển bền vững là đường hướng quan trọng đã được thể hiện trong chương trình nghị sự phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc đến năm 2030, ông Mohan đánh giá Việt Nam có đầy đủ có đầy đủ điều kiện tài nguyên, môi trường, con người… cần thiết để trở thành hình mẫu, tiên phong trong phát triển bền vững.

“Tôi tin rằng thế kỷ 21 thuộc về châu Á, khi mà trọng tâm kinh tế thế giới cũng đang chuyển dịch dần về khu vực châu Á. Chúng ta phải bằng mọi cách tránh xung đột, tìm phương án để xây dựng, thiết lập hành tinh tránh xung đột và phát triển bền vững hơn” - ông Mohan nêu quan điểm và khẳng định các nhà khoa học luôn sẵn sàng cùng đồng hành với những nhà lãnh đạo trên thế giới, trong đó có lãnh đạo Việt Nam khi hướng tới tăng trưởng xanh, bao trùm.

Chào mừng các nhà khoa học đến với Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình “Gặp gỡ Việt Nam”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhận định, Hội thảo lần này đã phân tích sâu sắc vai trò của khoa học, đạo đức trong phát triển với các chủ đề gắn kết thiết thực với đời sống. Hội thảo cũng mở ra trao đổi về vai trò của các Nghị viện trong hoạch định chính sách và đề cao giám sát thực thi.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi tiếp

Người đứng đầu Nhà nước cũng bày tỏ vui mừng khi chủ đề hội thảo lần này có những nội dung gần với quan điểm trong tầm nhìn và Chiến lược phát triển của Việt Nam. Đó là sự gắn kết hài hòa giữa khoa học, nền tảng đạo đức và phát triển với người dân là trung tâm của quá trình phát triển nhân văn - phát triển vì con người.

“Việt Nam chú trọng phát triển con người toàn diện, phát huy sức sáng tạo to lớn của người dân, bảo đảm an ninh xã hội, chăm lo sức khỏe, sự an toàn và môi trường sống, nâng cao mức sống người dân, không để ai bị bỏ lại phía sau. Đồng thời tập trung xây dựng hệ giá trị văn hóa và chuẩn mực con người văn hóa mới trong cuộc Cách mạng công nghệ 4.0” - Chủ tịch nước cho biết.

Theo Chủ tịch nước, Việt Nam luôn ý thức về trách nhiệm đạo đức trong mỗi quyết sách phải thực sự vì phát triển bền vững, vì lợi ích của người dân khi ứng dụng KHCN hay phân bổ các nguồn lực, tài nguyên; không vì tăng trưởng cao mà hạ thấp lợi ích người dân, phá hủy môi trường...

“Với ý chí và quyết tâm cao, chúng tôi luôn nỗ lực, vững tin vào con đường đi lên của mình, phấn đấu xây dựng một nước Việt Nam “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” và rất mong nhận được sự hỗ trợ, hợp tác của cộng đồng quốc tế và của tất cả các bạn thân mến, đặc biệt là các nhà khoa học” - Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang