Minh Đan ra mắt tập thơ “Phút bù giờ” ​sau 10 năm thai nghén

Thứ Hai, 25/10/2021 15:45

|

(CAO) Sau 10 năm “thai nghén” với đôi lần trì hoãn vì dịch Covid-19, nhà thơ Minh Đan vừa cho ra mắt tập thơ mới có cái tựa rất thể thao: Phút bù giờ.

Đây là tác phẩm thơ in riêng thứ 4 nhưng là “đứa con tinh thần” thứ 7 của Minh Đan. Đồng thời là sự tiếp nối từ tập thơ “Phút 89” của tác giả do NXB Hội Nhà văn ấn hành năm 2013.

Bìa tập thơ “Phút bù giờ” của Minh Đan

Các tác phẩm trong tập thơ là những câu chuyện về tình yêu của người phụ nữ hiện đại khi vượt qua định kiến lựa chọn làm mẹ đơn thân; về cuộc mưu sinh nhọc nhằn của trẻ em đường phố; về dịch bệnh hiểm nguy của nhân loại; về những mất mát đau thương của đồng bào miền Trung giữa mùa bão lũ và cã những vấn đề thời sự nóng bỏng của đất nước... Tất cả đều được cô đọng, khắc họa đậm nét trong 5 phần: Khâu múi nhớ; Phố trôi; Ghi chép vụn vặt mùa Covid; Nước mắt xé trời và Lương tâm cô đơn.

“Phút bù giờ” được tác giả “thai nghén” trong hơn 10 năm. Và là tập thơ được chắt lọc kỹ lưỡng từ các bản thảo sơ khai hơn 200 bài để chọn ra 36 bài thơ tâm đắc nhất trình làng với người yêu thơ.

Minh Đan cho biết thông qua tập thơ này, chị muốn gửi gắm một thông điệp, rằng: “Cuộc đời mỗi người vốn dĩ chỉ như chớp mắt thoáng qua, sự được mất là điều khó đoán. Nhưng giữa lằn ranh sinh tử, chỉ cần biết trân trọng sự thật, nâng niu những giá trị và giữ lại những cảm xúc để mai sau bất chợt đâu đó có người nhắc nhớ về cuộc đời, về con người, về tình yêu… của những tháng ngày đã qua, chúng ta sẽ không phải thở dài hối tiếc vì đã từng lướt qua vội vã, bỏ trôi mọi điều ý nghĩa vào quên lãng”.

Ban Nhà văn trẻ nhận hoa và bằng khen từ Ban chấp hành Hội Nhà văn TPHCM nhiệm kỳ VII (2015 - 2020) vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động của Hội

Nhà văn, nhà biên kịch Nguyễn Quang Vinh chia sẻ: “Tôi hiểu Minh Đan, tác giả của tập thơ này, viết ra từng bài, cảm xúc từng bước đi, ánh nhìn... Thơ phải viết trước hết cho mình, rồi viết cho người, rồi viết cho cả cuộc đời này, đó là thơ lớn từ một trái tim xúc cảm lớn nhưng được nâng niu và nuôi nấng ở một trái tim bé nhỏ, mong manh, dằn vặt, hờn dỗi với nhịp sống, với gió mây, với phận người quanh mình qua từng bước đi đủ để thấm, đủ để cảm, đủ để đau, đủ để hạnh phúc.

Cũng theo ông, “Phút bù giờ” là một tập thơ ấn tượng cả đề tài lẫn bút pháp nghệ thuật, cần thiết không chỉ cho tác giả mà còn cho mỗi người, để trách nhiệm hơn với cả cuộc đời mình, với cuộc sống mà mình đang có mặt.

Nhà thơ Bùi Phan Thảo, Ủy viên Ban chấp hành, Trưởng ban Kiểm tra Hội Nhà văn TPHCM nhận định: “Thơ Minh Đan luôn có lửa. Cô ấy đôi khi không nghĩ thơ mình có lửa nên viết ra nhẹ nhàng. Nhưng trái tim cô ấy thì hừng hực lửa. Yêu ghét rõ ràng, thẳng tưng, không khoan nhượng với cái xấu, cái ác. Nên thơ Minh Đan hay và đẹp. Những nỗi đau cũng hắt lên cái đẹp nỗi người”.

Nhà thơ Minh Đan trong một lần tặng quà cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn

Nhà báo, nhà thơ Bùi Nguyễn Trường Kiên nhận xét, “Phút bù giờ” là những trăn trở hóa thành tiếng thở dài của tác giả, được chính Minh Đan xâu thành chuỗi bằng những con chữ thật buồn. Với ai đó là sự bất lực khi phải nghe, phải thấy bao câu chuyện buồn-không-nói-được, nhưng với nhà thơ, chị không lướt qua rồi bỏ trôi vào quên lãng mà lưu giữ lại cho mình, cho người yêu thơ…

“Phút bù giờ” vừa được Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành quý IV-2021. Dự kiến có mặt tại các hệ thống phát hành từ tháng 11-2021.

Minh Đan cho biết, sẽ trích từ nguồn doanh thu phát hành tập thơ để trao tặng học bổng cho trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn tại quê nhà Tây Sơn, Bình Định.

Nhà thơ Minh Đan sinh năm 1979 tại Bình Định. Chị nguyên là Ủy viên Ban Nhà văn trẻ, Ủy viên Ban chấp hành Chi hội Nhà văn Gia Định, Hội Nhà văn TPHCM khóa VII, nhiệm kỳ 2015-2020. Tại Đại hội Nhà văn TPHCM khóa VIII (nhiệm kỳ 2021-2025), Ban chấp hành Hội Nhà văn TPHCM khóa VII đã tổng kết và tặng bằng khen cho Ban Nhà văn trẻ vì có thành tích xuất sắc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang