Nhà văn Đoàn Thạch Biền ký kết trao toàn bộ bản quyền tác phẩm

Chủ Nhật, 17/11/2019 09:39

|

(CAO) Tác giả nổi tiếng của dòng văn học dành cho lứa tuổi hoa niên vừa ký kết trao toàn bộ bản quyền tác phẩm của ông. Dịp này, cuốn Ví dụ ta yêu nhau cũng được phát hành lại sau 45 năm.

Nhà văn chia sẻ, hơn 40 năm qua ông gần gũi giới làm sách, thấy được những người làm sách phải “trầy vi tróc vẩy” để có thể làm ra được tác phẩm. Trong bối cảnh sách in đang rất khó khăn vì phải cạnh tranh với sách điện tử và các loại hình giải trí khác, Đoàn Thạch Biền nói ông quyết định trao toàn bộ bản quyền tác phẩm cho Công ty văn hóa Huyền Đức, như một sự ủng hộ những người đam mê làm sách.

Nhà văn Đoàn Thạch Biền ký kết trao toàn bộ bản quyền tác phẩm cho đại diện Công ty Huyền Đức

Nhà thơ Trần Hoàng Nhân, thành viên sáng lập Công ty Huyền Đức cho biết đơn vị sẽ phối hợp với các đối tác trong việc sử dụng bản quyền tác phẩm Đoàn Thạch Biền khi chuyển thể tác phẩm văn học sang các loại hình nghệ thuật khác.

Sáng tác từ trước 1975, Đoàn Thạch Biền là nhà văn rất được lứa tuổi học trò yêu mến với các tác phẩm như Tôi thương mà em đâu có hay, Tình nhỏ làm sao quên, Ví dụ ta yêu nhau, Bất ngờ phía trái tim, Đừng đốt cháy bông hồng, Phượng yêu

Cuốn Ví dụ ta yêu nhau của Đoàn Thạch Biền ra mắt lần đầu tiên năm 1974. Theo lời của tác giả, sau ngần ấy năm, đọc lại tác phẩm của mình, ông nhận ra “nhiều chỗ còn ngây ngô, vụng dại”. Nhưng ông không chỉnh sửa gì, hay nói đúng hơn là không thể sửa chữa. Vì đó không đơn thuần là câu chữ, đó là những cảm xúc của trải nghiệm thanh xuân, của lần yêu và được yêu thời son trẻ.

14 ví dụ, những câu chuyện khác nhau được kể lại, mỗi câu chuyện chất chứa những tâm tư riêng, nhưng tựu trung lại đó vẫn là những cảm xúc đôi khi không cần lý lẽ của con tim. Đó có thể là câu chuyện của chàng thanh niên lần đầu đến Phan Rí, không ngửi nổi mùi nước mắm, nhưng lại làm việc trong hãng nước mắm và lỡ sa vào tình yêu với cô bé có đôi mắt đen láy to tròn.

Hay câu chuyện của chàng giáo viên với cô bé Ngọc Lan bên bờ biển một mùa hè; cuộc tình chưa chớm nở nhưng đã mau chóng lụi tàn vì cô bé ra đi mãi mãi do bệnh tim quái ác. Tất cả trở nên không thật đối với chàng trai, và buồn thay, mùa hè lại có thật…

Hoặc cuộc gặp gỡ vô tình của chàng trai và cô bé bán bắp cải đến từ Đà Lạt, rồi cũng chia xa giữa bao nhiêu ngổn ngang cảm xúc còn dang dở…

Đó chỉ là ba trong số nhiều ví dụ, của tình yêu. Không phải tác giả phô trương những chuyện tình của mình, đó chỉ là kể lại những câu chuyện, như tác giả nói, là chuyện của “thiên hạ”, để hi vọng mình cũng có một chuyện tình, không phải là ví dụ, mà thực sự, ta yêu nhau.

Bình luận (0)

Lên đầu trang