Băng nhóm gây ra hàng chục vụ trộm xe máy ở TPHCM sa lưới

Thứ Ba, 24/05/2022 10:25  | Minh Thắng

|

(CATP) Ngày 23-5, Công an TP.Thủ Đức (TPHCM) cho biết, sau khi xác lập chuyên án đấu tranh, đến nay đã bắt giữ một băng nhóm gây ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn TP.Thủ Đức và các quận, huyện khác ở TPHCM. Quá trình đấu tranh, khai thác, ngoài các đối tượng trộm cắp, cơ quan điều tra còn bắt giữ một số đối tượng tiêu thụ hàng gian.

SA LƯỚI CẢNH SÁT ĐẶC NHIỆM

Mấy tháng gần đây, Công an TP.Thủ Đức tiếp nhận nhiều trường hợp người dân đến trình báo về việc bị kẻ gian lén lút đột nhập nhà, lấy trộm tài sản, đặc biệt là xe máy. Nhiều người bị mất phương tiện đi lại, ảnh hưởng lớn đến công việc mưu sinh hàng ngày.

Sau khi nắm thông tin của 12 nạn nhân, trong đó có nhiều người nhập cư, đến TPHCM làm việc, không may bị mất tài sản, lãnh đạo Công an TP.Thủ Đức chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự xác lập chuyên án truy xét, đồng thời phối hợp với Công an các phường tăng cường tuần tra địa bàn xuyên suốt 24/24 giờ.

Như thường lệ, khoảng 17 giờ ngày 16-4-2022, Tổ Hình sự đặc nhiệm của Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Thủ Đức tuần tra trên địa bàn P.Hiệp Bình Chánh (TP.Thủ Đức). Lưu thông trên Đường số 23, các trinh sát phát hiện 2 thanh niên đi chung xe máy Wave, có biểu hiện bất thường, rẽ vào khu vực bãi xe lô C1, chung cư Hiệp Bình Chánh. Với kinh nghiệm lâu năm, Tổ Hình sự đặc nhiệm xác định đây là những đối tượng rình rập "đá nóng" xe máy của người dân, liền đeo bám, chờ cơ hội bắt quả tang.

Đến trước khu vực chơi bóng bàn của lô C1, phát hiện xe máy Wave BS: 63B1-872.01 của người dân để tại đây, không ai trông coi, hai thanh niên trên liền dừng xe. Một tên đứng bên ngoài, vẫn nổ máy xe, lo cảnh giới, tên còn lại lấy ra bộ dụng cụ bẻ khóa tinh vi, đi vào trong tiếp cận chiếc xe Wave. Chỉ vài động tác nhanh gọn, gã đã bẻ khóa được chiếc xe này. Nhưng tên trộm chưa kịp nổ máy xe chạy đi thì đã bị các cảnh sát hình sự bắt quả tang.

Các đối tượng bị bắt giữ

Tại trụ sở công an, đối tượng trực tiếp trộm xe khai tên Nguyễn Mạnh Quân (SN 1991, ngụ P.Tân Thới Hiệp, Q12). Qua đấu tranh, Quân khai trước đây quen người bạn tên T. (không rõ lai lịch). Ngày 12-4-2022, Quân gặp T. bàn bạc cùng đi trộm xe máy của người dân để bán chia nhau tiêu xài. Khoảng 16 giờ ngày 16-4, hai tên đến chung cư Hiệp Bình Chánh lấy trộm xe Wave BS: 63B1-872.01 của người dân thì bị lực lượng cảnh sát hình sự bắt quả tang. Riêng T. điều khiển phương tiện gây án chạy thoát. Quá trình xác minh, được biết chiếc xe Wave bị các đối tượng bẻ khóa là của anh N.T.T (SN 1998, ngụ P.Linh Đông, TP.Thủ Đức).

TRUY XÉT NHANH CÁC ĐỐI TƯỢNG ĐỒNG BỌN

Điều bất ngờ là trong buổi chiều Tổ Hình sự đặc nhiệm bắt quả tang Quân trộm xe máy, cùng thời điểm, Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Thủ Đức tiếp nhận thông tin từ Công an P.Linh Đông về việc tại quán cà phê "Người lạ ơi" ở phường này, vừa xảy ra mất xe máy Wave BS: 54X8-6661, nạn nhân là anh N.Q.D.K (SN 2000, ngụ địa phương).

Lập tức, Ban chuyên án huy động lực lượng đón lõng tại các ngả đường có thể tên trộm đang tẩu thoát. Chỉ trong chốc lát, cơ quan điều tra phát hiện chiếc xe của anh K. đang di chuyển trên QL1A, hướng ngã tư Bình Phước đến Bến xe Ngã Tư Ga. Ngay sau đó, Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Thủ Đức phối hợp với Công an P.Thạnh Lộc (Q12) tiến hành xác minh.

Đến 19 giờ 30 cùng ngày, lực lượng phối hợp phát hiện một thanh niên đang gạ bán xe Wave có đặc điểm trùng khớp với xe của anh K. cho người tên N. tại khu vực gần cầu vượt Ngã Tư Ga (P.Thạnh Lộc) nên tiến hành kiểm tra. Đối tượng bán xe liền bỏ xe lại, chạy bộ thoát thân. Lực lượng công an đưa N. cùng tang vật về trụ sở để làm việc.

Trong quá trình điều tra về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, N. khai quen biết và nhiều lần mua xe máy của một số thanh niên, trong đó có hai người tên Thuận và Phát. Đây là 2 đối tượng chuyên trộm xe máy. Qua xác minh, Ban chuyên án ra lệnh bắt khẩn cấp Đặng Duy Thuận (SN 1995, ngụ P.Hiệp Bình Chánh, TP.Thủ Đức; có tiền sự và 1 tiền án), Lê Văn Phát (SN 1999, ngụ P15Q.Bình Thạnh; có 2 tiền án và 3 tiền sự, nghiện ma túy).

Tại cơ quan điều tra, Phát và Thuận khai cùng T. chuyên đi trộm xe máy của người dân. Từ tháng 2-2022 đến ngày bị bắt, nhóm này đã gây ra khoảng 20 vụ trộm xe máy, trong đó có 12 vụ tại TP.Thủ Đức. Điển hình là khoảng 10 giờ 40 ngày 26-3, anh N.T.K lái xe máy Exciter BS: 59X3-171.79 đến nhà người cậu ruột ở KP2, P.Tam Phú (TP.Thủ Đức). Anh K. vào nhà khoảng 5 phút, quay ra thì phát hiện chiếc xe đã "không cánh mà bay".

Gần đây, ngày 9-4, Phát điều khiển xe máy Exciter BS: 59M1-357.66 chở Thuận đi tìm tài sản nhằm trộm cắp. Đến P.Hiệp Bình Chánh, cả hai thấy chiếc xe máy Honda Sonic của người dân dựng trước nhà. Thuận dùng đoản bẻ khóa, chiếm đoạt xe rồi tẩu thoát. Khi cả hai chạy về đến ngã 3 Chùa trên QL13 (P.Hiệp Bình Phước) thì bị chủ xe đuổi theo kịp. Thuận bỏ lại xe tang vật, nhảy lên xe Phát chở tẩu thoát.

Ban chuyên án còn làm rõ, nhóm trộm trên có liên quan đến Nguyễn Mạnh Quân. Bản thân Quân từng có nhiều tiền án về các tội trộm cắp, cướp giật tài sản, nhưng vẫn tái phạm. Phát và Thuận khai đã nhiều lần cùng nhau trộm xe máy của người dân, hành vi của các đối tượng gây mất an ninh trật tự xã hội. Ngoài ra, cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có của một số đối tượng, đồng thời tiếp tục truy bắt các đối tượng khác đang bỏ trốn.

Thông qua Báo Công an TPHCM, Cơ quan CSĐT Công an TP.Thủ Đức đề nghị ai từng là nạn nhân của băng nhóm trộm cắp trên, hãy nhanh chóng đến Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Thủ Đức trình báo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang