Làm giả sổ đỏ để lừa bán đất

Thứ Năm, 27/04/2023 11:13  | Quỳnh Chi

|

(CATP) Với nhu cầu đầu tư bất động sản để bán lại hưởng chênh lệch, chị Nguyễn Thị Phước Lộc (SN 1986, ngụ Q5) thường xuyên lên mạng xã hội cũng như các hội nhóm về bất động sản để tìm hiểu. Ngày 21/8/2022, chị Lộc thông qua anh Nguyễn Nhơn Nghĩa (SN 1981, trú Q.Tân Bình) hành nghề môi giới nhà đất xem giúp miếng đất do Hồ Ngọc Quyết (SN 1990, quê Quảng Trị) đứng tên sở hữu đăng bán trên nhóm Facebook. Sau khi thỏa thuận giá cả, đôi bên hẹn gặp nhau để xem giấy tờ nhà đất và tiến hành đặt cọc.

Khoảng 20 giờ ngày 22/8/2022, chị Lộc và anh Nghĩa hẹn gặp Quyết tại quán cà phê MOJO số 2Bis Nguyễn Thị Minh Khai, phường Đakao, quận 1 để làm thủ tục đặt cọc đất. Tuy nhiên, Quyết nhắn tin báo bận việc nên nhờ vợ mình là Lý Thị Cẩm Nhung (SN 1993, quê Vĩnh Long) đem giấy tờ đến giao dịch.

Sau khi kiểm tra giấy tờ gồm: CCCD của Nhung, Quyết, bản chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên Hồ Ngọc Quyết), chị Lộc hoàn toàn tin tưởng nên dùng tài khoản của mình chuyển tiền đến số tài khoản ngân hàng do Quyết và Nhung cung cấp rồi ký hợp đồng đặt cọc không qua công chứng với Nhung và Quyết (nhưng chỉ có chữ ký của Nhung), thỏa thuận sau 1 tháng sẽ trả đủ phần tiền còn lại và sang tên quyền sở hữu đất.

Ngày 25/8/2022, Quyết nhắn tin Zalo cho anh Nghĩa thông báo sổ đỏ lô đất đã cầm cho người quen để lấy tiền lo đám tang cho gia đình. Do tin tưởng và cũng đang có khách muốn mua lại miếng đất trên nên anh Nghĩa đã dùng tài khoản cá nhân chuyển đến số tài khoản ngân hàng của Quyết để chuộc sổ. Quyết hứa sau khi chuộc được sổ sẽ gửi cho anh Nghĩa.

Tin tưởng nên anh Nghĩa đã chuyển tổng cộng 150.000.000 đồng (gồm cả tiền cọc). Tiền đã chuyển nhưng mãi vẫn không nhận được sổ đỏ như Quyết hứa, anh Nghĩa như ngồi trên đồng lửa. Sau đó, anh Nghĩa nhiều lần liên hệ với Quyết, nhưng điện thoại ngoài vùng phủ sóng, anh Nghĩa đến cơ quan địa chính kiểm tra thì mới té ngửa khi biết giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của lô đất đặt cọc mà vợ Quyết đưa anh Nghĩa kiểm tra là giả, thửa đất do người khác đứng tên chủ sở hữu. Anh Nghĩa báo với chị Lộc rồi cả hai đến Công an Quận 1 trình báo sự việc.

Cơ quan CSĐT Công an Quận 1 đã yêu cầu cung cấp thông tin chủ tài khoản và sao kê giao dịch nhưng chưa có kết quả. Qua xác minh, hiện Nhung và Quyết không có mặt tại nơi đăng ký thường trú, chưa xác định được nơi cư trú thực tế nên cơ quan điều tra chưa ghi được lời khai.

Đầu tháng 02/2023, Cơ quan CSĐT CAQ1 đã ra quyết định khởi tố vụ án, đồng thời ra quyết định truy tìm đối với Hồ Ngọc Quyết và Lý Thị Cẩm Nhung để làm rõ nội dung vụ việc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang