Mượn pháp nhân công ty bạn thân để lừa gần 16 tỷ đồng

Thứ Ba, 29/09/2020 10:55  | Hà An

|

(CATP) Ngày 28-9, TAND TPHCM mở phiên xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Nguyễn Thanh Trường (ảnh, tên gọi khác Ford, SN 1985, ngụ tại Biên Hòa, Đồng Nai) mức án chung thân về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Trước đó, ngày 5-6, TAND TPHCM từng mở phiên xét xử vụ án này nhưng sau một buổi xử quyết định trả hồ sơ để điều tra làm rõ thêm các vấn đề, trong đó có số tiền chiếm đoạt.

Theo cáo trạng, năm 2015, Trường làm trưởng phòng kinh doanh tại Công ty TNHH Toyota An Thành Fukushima (Toyota An Thành). Quá trình làm việc, Trường tự kinh doanh mua bán thêm ôtô bên ngoài bằng việc sử dụng pháp nhân của Công ty TNHH TMDV Intech (Cty Intech) là đại lý bán xe do ông Nguyễn Thành Vinh làm giám đốc.

Giữa ông Vinh và Trường có mối quan hệ thân tình vì là bạn học chung nên khi biết công ty Trường không cho nhân viên làm ngoài, ông Vinh giúp bạn bằng cách cho mượn pháp nhân doanh nghiệp của mình để Trường giao dịch. Theo đó, sau khi có khách hàng, Trường mượn pháp nhân Công ty Intech để ký hợp đồng và giao dịch, xuất hóa đơn GTGT khi mua bán ôtô.

Tuy nhiên, bản thân Trường luôn trong tình trạng thiếu nợ và kẹt tiền chi xài nên sau khi được bạn giúp đỡ, anh ta nghĩ chiêu kiếm tiền bằng cách lừa đảo. Trường rao bán các loại xe, tìm khách hàng, giả chữ ký của ông Vinh ký kết hợp đồng mua bán, đặt cọc đối với bốn công ty. Sau khi không nhận được xe, các bị hại đã tố cáo hành vi của Trường.

Nguyễn Thanh Trường

Làm việc với cơ quan tố tụng, ông Vinh khai cuối năm 2015 có cho Trường mượn pháp nhân công ty để kinh doanh mua bán ôtô kiếm thêm thu nhập. Ông Vinh và Trường là bạn học phổ thông, cùng làm việc chung tại Toyota Biên Hòa nên ông giúp đỡ.Trong hoạt động kinh doanh xe của Trường thì mọi giao dịch chỉ có anh ta trực tiếp làm. Việc ông cho mượn pháp nhân công ty và sử dụng tài khoản ngân hàng để sử dụng là xuất phát từ tình cảm cá nhân. Bản thân ông và công ty không được chia lợi nhuận, không nhận được bất kỳ khoản tiền hay lợi ích vật chất gì từ việc kinh doanh của Trường.

Tại cơ quan điều tra và tại tòa, Trường khai nhận hành vi phạm tội.

Phát biểu quan điểm luận tội trước hành vi của bị cáo, đại diện VKSND đề nghị phạt Trường 20 năm tù. Tuy nhiên, sau quá trình xét xử và nghị án, HĐXX nhận định Trường lừa đảo nhiều người với số tiền hơn 15,5 tỷ đồng nên tuyên phạt bị cáo mức án chung thân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang