Dân nghèo lao đao vì bẫy lừa xuất khẩu lao động

Thứ Hai, 28/09/2020 12:01

|

(CATP) Ðổi đời" là ước muốn của nhiều người, tuy nhiên vì tin tưởng vào những lời mời chào, hứa hẹn về "viễn cảnh tươi sáng" do công ty môi giới vẽ ra, nhiều người dân nghèo ở huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi đã đem hết tài sản, vay mượn, thậm chí thế chấp nhà, xe, vay tiền với hy vọng được đi xuất khẩu lao động (XKLÐ), mà chẳng ngờ đã rơi vào "bẫy" của nhóm đối tượng lừa đảo.

Vợ chồng anh Trương Hùng (ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) có cuộc sống khó khăn, hàng ngày bán bánh ở chợ Bình Châu kiếm từng đồng nuôi con ăn học. Từ thông tin người bạn cho biết có công ty tổ chức XKLÐ ngắn ngày ở Hàn Quốc, mong có tiền sửa lại nhà để che mưa trú nắng, hai vợ chồng quyết định gom góp tiền để có thể đi XKLÐ tại Hàn. 

Anh Hùng cho biết từng đi XKLÐ nên có kinh nghiệm chọn nơi phù hợp, nhưng không ngờ lại bị lừa mất tiền thế này. "Vợ chồng tôi đón xe ra Hải Phòng đến trụ sở văn phòng công ty, thấy nơi này hoành tráng, nghĩ là của Nhà nước cho phép hoạt động nên tin tưởng, trong khi họ bảo số tiền cần khoảng mười mấy triệu nên tôi mới quyết định làm thủ tục".

Muốn đi XKLÐ nhưng không có tiền, chị Nguyễn Thị Thương (trú xã Bình Châu) đành vay 30 triệu đồng lãi cao (10 triệu trả 400 ngàn tiền lãi hàng tháng) để hai vợ chồng cùng đi. Nhưng nhiều tháng qua, đơn vị môi giới xuất khẩu biệt vô âm tín mà khoản vay "lãi mẹ đẻ lãi con" trong khi chủ nợ liên tục đòi, liên lạc với người của công ty cũng không được khiến anh chị như ngồi trên đống lửa.

Ðầu tháng 9-2020, qua tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông của công dân và tiếp xúc nghiệp vụ, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh - Công an tỉnh Quảng Ngãi phát hiện 13 trường hợp ở xã Bình Châu và xã Tịnh Hòa, Quảng Ngãi thông qua địa chỉ quảng cáo trên mạng xã hội, liên hệ với Văn phòng trung tâm tư vấn XKLÐ Korean S&B (số 261 Nguyễn Văn Linh, P.Kênh Dương, Q.Lê Chân, TP. Hải Phòng) ký hợp đồng đăng ký XKLÐ theo diện ngắn ngày và nộp trên 16 triệu đồng/người.

Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh - Công an Quảng Ngãi ghi nhận thông tin từ nạn nhân

Thượng tá Nguyễn Hoanh - Trưởng phòng - cho biết: "Phòng đã phối hợp với CA các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh xác minh, hướng dẫn bà con tập hợp tài liệu, hồ sơ liên quan trong quá trình làm hợp đồng XKLÐ với trung tâm ở Hải Phòng để yêu cầu cơ quan quản lý của thành phố này xử lý theo quy định".

Mặc dù trên hệ thống đăng ký doanh nghiệp quốc gia tại Sở Kế hoạch - Ðầu tư Hải Phòng không có Văn phòng Trung tâm tư vấn XKLÐ Korean S&B, nhưng nơi này vẫn tổ chức ký HÐLÐ, thu hàng tỷ đồng của hàng trăm người dân nhiều tỉnh, thành trên cả nước với thủ đoạn cam kết, tổ chức cho họ XKLÐ sang Hàn Quốc trái phép. Ông Nguyễn Văn Hải - Chủ tịch UBND xã Bình Châu - khuyến cáo: "Với những đơn vị không có chức năng, chỉ quảng bá hình ảnh trên mạng xã hội, không được cơ quan chức năng thẩm quyền giới thiệu về địa phương thì có nguy cơ lừa đảo, bà con nên đi ở những kênh XKLÐ chính thống, uy tín".

Ðể ngăn chặn hành vi lừa đảo trên, ngoài việc người dân phải nâng cao tinh thần cảnh giác, rất cần sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, từ việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong lĩnh vực XKLÐ, thông tin về thị trường lao động đến công tác quản lý, thanh kiểm tra, xử lý vi phạm để người lao động không rơi vào cảnh mất tiền oan uổng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang