Nhiều người sập bẫy khi mua hàng của một shop online trên mạng

Thứ Bảy, 27/06/2020 10:28  | A. Quân

|

(CAO) Hiện nay việc mua bán trên mạng đã trở nên rất phổ biến. Bên cạnh những người buôn bán trung thực, có tâm, thì cũng có rất nhiều đối tượng lợi dụng mạng xã hội để buôn bán bất chính, lừa đảo, mà trường hợp sau đây là điển hình.

Gửi đơn đến Báo Công an TPHCM, chị C. (ngụ Hà Nội) tường trình, chị biết đến shop bán hàng trên mạng xã hội Facebook có tài khoản là H.F. ở TPHCM, chủ shop tên L. và M. thường live stream bán hàng online. Các mặt hàng mà shop này bán chủ yếu là đồng hồ, kính mắt, đồ trang sức, quần áo, mỹ phẩm…

Theo dõi trên trang này, chị C nghe họ quảng cáo các sản phẩm và cho xem trực tiếp các mặt hàng khi live tream, thấy đẹp lung linh, giá cả lại phù hợp nên chị đã đặt mua.

Theo đó, từ khoảng tháng 8/2019 đến cuối tháng 3/2020, chị C đã nhiều lần mua hàng của shop này (gồm: 6 kính đeo mắt, 3 đồng hồ, 1 lắc vàng non 18k, 1 lắc titan Mỹ, 1 dây vàng non 18k, 2 túi sách, 1 ví (bóp), 1 vòng ngọc, 1 áo sơ mi, 1 dây lưng nam, và một vài sản phẩm khác như trà happy, bột ngũ cốc, sữa rửa mặt, phấn nước, kem trị nám...).

Việc giao dịch mua hàng theo hình thức chị C chuyển khoản tiền vào tài khoản của shop trước, sau khi đã nhận được tiền thì shop sẽ ship hàng.

Đồng hồ, mắt kính chị C mua của shop online H.F nhanh chóng bị hư hỏng, giống như đồ rẻ tiền

Tuy nhiên, sau khi nhận các sản phẩm, chị C nhận thấy rằng chất lượng hoàn toàn khác xa với những lời quảng cáo của chủ shop. Chẳng hạn như sản phẩm vòng ngọc đeo tay chị C mua, nhưng khi nhận được thì đó lại là vòng đá bình thường hoặc là vòng nhựa. Khi bị chị C phản hồi, chủ shop vòng vo nói đó là đá Nam Phi, nhưng thực chất đó chỉ là ngụy biện.

Hay như đồng hồ cũng vậy, chị C mua ngày 2/1/2020, đến ngày 6/1/2020 hàng đã bị lỗi. Ngay khi phát hiện đồng hồ không đảm bảo chất lượng, chị C nhắn báo lại shop thì đều không được trả lời thỏa đáng. Đến ngày 19/2 (sau hơn 1 tháng nhận hàng) đồng hồ bị rơi 2 kim ra ngoài, lịch cũng bị chết, chị C báo shop nhưng chỉ nhận được sự thờ ơ, thậm chỉ chủ shop còn thản nhiên nói chị mang ra tiệm sửa, gắn keo, tốn có vài chục ngàn là xong!

Chị C cho biết, đã mua hàng trên mạng ở nhiều nơi và ít nhiều cũng có kinh nghiệm, nhưng khi nghe những lời quảng cáo có cánh, cùng hình ảnh livetream của shop H.F rất đẹp nên chị tin tưởng, không ngờ lại bị lừa nên rất bức xúc. Nhiều mặt hàng mua giá trị cũng không nhỏ (khoảng từ 1.800.000 đồng đến 2.000.000 đồng), shop báo là hàng chính hãng của Mỹ dù đã qua sử dụng, nhưng cũng không thể dễ hư hỏng như vậy. 

3 cái đồng hồ chị C mua của shop này thì đến nay hỏng cả 3 (trong đó có đến 2 cái rớt kim ra ngoài, 1 cái vào nước); kính đeo mắt cũng không như quảng cáo là hàng của Mỹ, thực chất giống như các loại kính nhái bán đầy ngoài đường.

Dây chuyền vàng và vòng ngọc cũng giống như hàng chợ

Chị C thất vọng cho biết, cũng vì quá tin tưởng vào buôn bán trên mạng, vào chủ shop, nghĩ họ làm ăn chân chính, có uy tín như những gì họ nói trên live stream nên mới tin tưởng đặt hàng mua nhiều như vậy.

Sau khi nhận thấy việc bán hàng của shop không minh bạch, có dấu hiệu lừa dối khách hàng, lợi dụng lòng tin của khách để bán hàng không đảm bảo chất lượng, thu lợi bất chính, chị tìm hiểu và mới vỡ ra rằng, không chỉ mình chị mà có rất nhiều người bị hại khác mua hàng của shop online này cũng gặp tình huống tương tự và họ cũng rất bức xúc khi chủ shop có thái độ "phủi tay".

Hiện tại đã có nhiều người gửi đơn lên các cơ quan chức năng tố cáo chủ shop online này (trong đó có chị C), thậm chí trên Facebook cũng có hẳn một nhóm hàng ngàn nạn nhân lập ra để tẩy chay shop này.

Chị C và các nạn nhân mong muốn các cơ quan có thẩm quyền nhanh chóng vào cuộc làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi bán hàng gian dối, vi phạm pháp luật. Đồng thời thông qua trường hợp của mình, chị hy vọng mọi người lấy đó làm bài học cảnh giác, hãy tỉnh táo khi mua hàng trên mạng, tránh bị lừa để rồi tiền mất mà... hận ôm vào người.

Bình luận (0)

Lên đầu trang