Thủ đoạn giả danh nhân viên bưu chính để lừa đảo

Thứ Ba, 22/07/2025 10:36  | Hải Văn

|

(CATP) Mang hàng hóa, bưu phẩm ra bưu điện gửi, ít ngày sau, nhiều người nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ tự xưng là nhân viên Trung tâm Bảo hiểm hàng hóa của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) hoặc nhân viên bưu phát... thông báo hàng hóa, bưu phẩm bị sự cố rồi gửi link, số điện thoại để "câu" khách hàng nhằm mục đích lừa đảo.

Sáng 17/7, anh C. (ngụ phường An Hội Đông, TPHCM) mang bưu phẩm đến Bưu điện An Nhơn gửi chuyển phát nhanh cho người nhà ở quê. Khoảng 18 giờ ngày 18/7, anh nhận được cuộc gọi từ số điện thoại của một người đàn ông tự xưng là nhân viên Trung tâm Bảo hiểm hàng hóa của VNPost.

Đối tượng cho biết, trong quá trình vận chuyển bưu phẩm bị tai nạn giao thông, bưu phẩm không may bị xe cán khiến hư hỏng nặng, muốn thương lượng với anh C. để bồi thường. Người này hướng dẫn anh C. bấm vào một đường link "facebookBUUDIEN26" kèm tin nhắn: "Anh bấm vào đó thêm bạn bè và nhắn tin là tôi cần hỗ trợ bồi thường thiệt hại".

Đối tượng dẫn dụ anh C. và anh Tùng bấm vào đường link để lừa đảo

Thấy có nhiều điều bất thường, anh C. gọi cho số điện thoại vừa nhắn tin cho mình và hỏi người này làm ở đơn vị nào thì đối tượng lúc thì bảo làm ở VNPost, Bưu điện TPHCM, Công ty Bảo hiểm bưu điện; lúc lại nói ở Bưu điện 26. Anh C. hỏi địa chỉ cụ thể đơn vị người này đang công tác thì đối tượng gằn giọng: "anh không tin thì thôi" rồi cúp máy.

Thấy anh C. chưa click vào đường link mình gửi, một lúc sau người đàn ông lạ tiếp tục gửi một tin nhắn với nội dung "mọi thắc mắc về bồi thường, anh/chị vui lòng liên hệ hotline: 19007493". Anh C. lên mạng tra cứu số điện thoại này, bất ngờ thấy số điện thoại này xuất hiện lên trong một số tin nhắn cảnh báo về lừa đảo.

Sáng 21/7, anh C. liên hệ đến Tổng đài Bưu điện TPHCM nhờ tra cứu bưu phẩm của mình thì được biết, bưu phẩm của anh được phát thành công vào lúc 12 giờ giờ 19 phút ngày 19/7, không bị hư hại và đang được chuyển đến tay người nhận. Anh gọi điện cho người nhà xác minh và được người nhà thông báo đã nhận được bưu phẩm anh gửi.

Trước đó, ngày 14/7, mạng xã hội xôn xao việc một người dân bị đối tượng giả danh nhân viên bưu tá gọi điện để lừa đảo. Theo đó, tài khoản Facebook "Phạm Ngọc T." cho biết, anh có một bưu phẩm lý lịch tư pháp. Cách đây vài hôm, người nhà gọi điện cho anh xuống bưu điện xã lấy. Anh đang đi làm lúc 18 giờ 30 ngày 14/7, có một người đàn ông tự xưng là nhân viên giao hàng của bưu cục gọi điện giao hàng rồi bảo anh chuyển khoản 35.000 đồng. Do vội nên anh bảo người giao hàng bỏ vào nhà giúp và chuyển khoản trả tiền. Một lúc sau, một số điện thoại lạ gửi tin nhắn bảo anh kích hoạt mã nhân viên với giá 4,6 triệu đồng/tháng.

Anh Tùng nhắn lại hỏi "cái gì đây anh?" thì người này trả lời: "Em chuyển nhầm vào tài khoản tự động đăng ký rồi". Người này cũng cho biết, cái bưu kiện của anh Tùng bị nhân viên đem về lại bưu cục nên mới gửi đường link facebook Bưu điện Việt Nam qua cho anh và bảo làm theo hướng dẫn. Anh Tùng cảm thấy hoang mang vì biết mình đã bị lừa.

Trước những thủ đoạn tinh vi của tội phạm lừa đảo, nhân viên Tổng đài bưu điện TPHCM khuyến cáo, trong quá trình vận chuyển bưu phẩm, nếu xảy ra sự cố, nhân viên bưu điện - nơi khách hàng trực tiếp gửi bưu phẩm sẽ là người trực tiếp gọi điện cho khách hàng để phản hồi thông tin chứ không có chuyện shipper, bưu tá hay một người lạ nào gọi điện cho khách hàng hướng dẫn bấm vào app, link.

Trường hợp không may bưu điện làm mất hoặc làm biến dạng bưu phẩm thì sẽ có nhân viên bưu điện gọi đến khách hàng xin lỗi và bồi thường, không có chuyển trả thêm chi phí. Tổng đài Bưu điện TPHCM khuyến cáo, khi có nghi ngờ đến người lạ giả danh bưu điện hoặc bưu tá, khách hàng vui lòng gọi đến số hotline của bưu điện: 1900545481 hoặc bưu điện gần nhất để được hỗ trợ, không nên làm theo hướng dẫn của người lạ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang