Thủ đoạn tinh vi của kẻ giăng bẫy phòng trọ giá rẻ lừa đảo sinh viên, công nhân

Thứ Sáu, 24/02/2023 19:37  | Hoàng Quân

|

(CAO) Dùng hình ảnh CMND của bạn ở công ty cũ, Hoàng Nhật Tân (27 tuổi, quê Quảng Trị, ngụ Đà Nẵng) làm giả giấy tờ, đánh cắp hình ảnh, bài đăng cho thuê phòng trọ trên mạng rồi chiếm đoạt tiền đặt cọc của nhiều người.

Chiều 24-2, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (ANM&PCTPSDCNC) Công an TP.Đà Nẵng thông tin, vừa làm rõ đối tượng có các hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Cán bộ Công an đấu tranh khai thác, lấy lời khai của Hoàng Nhật Tân.

Qua nắm tình hình, Phòng ANM&PCTPSDCNC Công an TP.Đà Nẵng phát hiện facebook tên “Đạt PC” có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thủ đoạn của đối tượng là lợi dụng tâm lý muốn tìm phòng trọ đẹp, rẻ, nằm ở vị trí trung tâm, thuận lợi của nhiều người. Bị hại đa phần là người ngoại tỉnh, sinh viên, người lao động, người có hoàn cảnh khó khăn.

Phòng ANM&PCTPSDCNC tập trung xác minh, điều tra và làm rõ đối tượng là Hoàng Nhật Tân (SN 1996, quê xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị; tạm trú P.Mỹ An, Q.Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng) nên phối hợp cùng Công an P.Mỹ An (Q.Ngũ Hành Sơn) kiểm tra hành chính, bắt giữ đối tượng. Công an thu giữ tang vật gồm: 3 ĐTDĐ, 5 thẻ ngân hàng, 1 laptop, giấy tờ…

Tân thừa nhận làm giả giấy tờ, mở tài khoản ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cụ thể, Tân làm giả CMND mang tên Phan Cảnh Đạt, dán ảnh của mình vào và sử dụng để lập 2 tài khoản ngân hàng, 1 ví điện tử Momo thông qua hình thức online.

Tân sưu tầm các bài viết, hình ảnh, video về cho thuê trọ của người khác đăng trên facebook rồi đăng lại trên facebook tên “Đạt PC” hoặc bình luận vào các bài viết cho thuê phòng trọ giá rẻ, phòng đẹp. Khi có người hỏi thuê, Tân yêu cầu chuyển tiền đặt cọc, sau đó chặn liên lạc, tin nhắn facebook.

Đối tượng Hoàng Nhật Tân.

Từ ngày 13-1 đến 13-2-2023, Tân lừa đảo, chiếm đoạt của 13 người với 16,2 triệu đồng. Để đối phó với cơ quan chức năng, Tân chuyển tiền chiếm đoạt được lòng vòng qua nhiều tài khoản ngân hàng và ví điện tử đã lập, tất cả đều mang tên Phan Cảnh Đạt.

Về việc làm giả và sử dụng CMND mang tên Phan Cảnh Đạt, Tân cho biết anh Đạt là đồng nghiệp ở công ty cũ. Do có việc về tài khoản facebook nên anh Đạt gửi hình ảnh 2 mặt CMND cho Tân và Tân dùng để làm giả CMND để lừa đảo. Tân còn dùng CMND giả này vay tiền online và chiếm đoạt 1 triệu đồng.

Phòng ANM&PCTPSDCNC Công an TP.Đà Nẵng đã bàn giao Hoàng Nhật Tân cùng tang vật đến Cơ quan CSĐT Công an Q.Ngũ Hành Sơn để tiếp tục củng cố hồ sơ, xử lý theo quy định.

Một số tang vật, giấy tờ trong vụ án.

Bình luận (0)

Lên đầu trang