Chặn đứng nhóm trộm và tiêu thụ xe SH ở Sài Gòn

Thứ Sáu, 10/07/2020 18:31

|

(CATP) Hành động thuần thục, chớp nhoáng nên trong tích tắc các tay trộm xe chuyên nghiệp có thể "thổi" bay các xe SH trị giá hơn trăm triệu đồng. Sự cộng hưởng nhanh gọn của các đối tượng tiêu thụ xe chuyên nghiệp càng giúp nhóm trộm đánh nhanh, rút gọn. Tuy nhiên, nhóm tội phạm này đã không qua khỏi cặp mắt nhà nghề của các trinh sát Hình sự Đặc nhiệm.

Kết đôi để tiêu thụ xe gian

Đôi nam nữ mặc trang phục bảnh bao, kẻ chạy xe Vario, người cầm lái chiếc Click lưu thông trên đường và chuyện trò thân mật. Bằng cặp mắt nhà nghề, trinh sát Đội Hình sự đặc nhiệm (Đội 3) Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) nCông an TPHCM ghi vấn 2 đối tượng đang điều khiển phương tiện do người khác phạm tội mà có nên yêu cầu kiểm tra.

Cặp nam nữ không xuất trình được giấy tờ xe nên bị đưa về đơn vị xử lý. Không hồi đáp được các câu hỏi sắc bén của trinh sát, Võ Gia Yên (SN 1993, ngụ P10Q4) và Lê Thị Mỹ Quyên (SN 1995, ngụ P4Q8) buộc phải khai đang đi xe máy mua lại của các đối tượng trộm cắp đưa đi tiêu thụ để hưởng chênh lệch. Xác minh nhanh, xe Click mà Yên điều khiển là tài sản bị mất trộm tại P17 (Q.Bình Thạnh) vào ngày 25-5. Qua đấu tranh, cặp đôi khai mua lại xe Click của đối tượng tên Võ.

Yên và Quyên trước kia cùng là nhân viên phục vụ tại một quán bar trên địa bàn Q1. Ngoài công việc này, cả hai còn kiêm thêm việc tiêu thụ xe gian. Làm chung môi trường, lại có thêm nghề tay trái giống nhau nên không hẹn mà gặp, cả hai kết thân rồi bỏ việc tại quán bar, chính thức chọn công việc chính là tiêu thụ xe gian từ 2 năm qua. Đối tác của cặp bài trùng này là những kẻ tiêu thụ xe gian chuyên nghiệp hoặc rao bán xe công khai trên internet. Để có đầu vào, đầu ra trong việc mua bán xe, Yên - Quyên tạo một số nick giả trong Zalo và Facebook.

Kẻ trộm bẻ khóa chiếc xe SH dựng trước một cửa hàng

Trong các đầu mối cung cấp xe gian cho Yên - Quyên, có một tay trộm xe chuyên nghiệp tên Võ. Mỗi lần "đá" được xe, Võ thường đưa đến tận nơi ở của Yên - Quyên giao bán hoặc hẹn gặp ở một nơi nào đó để sang tay nên lai lịch của Võ cả hai không biết rõ. Khi phi vụ thành công, Yên - Quyên hưởng chênh lệch từ 8 - 10 triệu đồng. Từ khi kết hợp làm ăn chung, cả hai đã tiêu thụ từ đầu mối do Võ cung cấp được 5 chiếc xe, trong đó có đến 4 chiếc SH.

Gây án trong mưa

Tung tích về Võ khá mờ nhạt nhưng thông qua các biện pháp nghiệp vụ cùng tài liệu thu thập từ trước, ngày 27-5, Đội 3 đã xác định được nghi can là Nguyễn Quang Duy Võ và thực hiện lệnh bắt. Đối tượng từng 2 lần ở tù về tội "giết người" và "trộm cắp tài sản", nhưng mãn hạn trở về vẫn không chí thú làm ăn mà tiếp tục kết hợp với bạn tù sa đà vào con đường phạm pháp.

Người bạn làm ăn chung với Võ có tên thường gọi là T., cả hai hay đi chung mỗi khi trộm xe máy. T. là một tay bẻ khóa siêu hạng, dẫu xe đời mới hay cũ, chỉ trong tích tắc là có thể vô hiệu hết các ổ khóa. Mục tiêu trộm của Võ và T. chủ yếu xe SH, khi thấy thuận tiện có thể "đá" thêm Vario, Click hoặc Lead... Lý do các đối tượng chọn xe SH vì nó có giá trị cao. Nếu xe do Ý sản xuất có thể bán được từ 40 đến 50 triệu đồng, còn SH Việt Nam bèo nhất cũng 17 - 18 triệu đồng/ xe dù không có giấy tờ. Đối với những xe chủ phương tiện bỏ sẵn giấy tờ, bằng lái, CMND trong cốp thì giá rất hời.

Khi mọi người phát hiện thì kẻ trộm đã điều khiển xe tẩu thoát

Địa bàn Võ và T. chọn để gây án là các quận: Phú Nhuận, Thủ Đức, Gò Vấp và Bình Thạnh. Cặp bài trùng này thường chọn thời điểm gây án vào trời mưa. Đây là lúc các nhà trọ ai về phòng nấy, xe dựng ở lối đi chung, trước hành lang không người trông coi. Với quán xá, nhà dân, chủ xe hoặc bảo vệ cũng thường mất cảnh giác khi mưa gió. Ngụy trang trong lớp áo mưa, các tay đạo chích dễ bề xâm nhập. Theo lời khai của Võ, có ngày chúng "đá" được 2 - 3 xe. Cụ thể, sáng 25-5, cặp đôi này trộm xe SH Việt Nam tại P26 (Q.Bình Thạnh) và đưa sang nhà cho Yên - Quyên tiêu thụ. Trên đường trở về, khi đi ngang qua P17 (Q.Bình Thạnh), cúng cuỗm luôn xe Click rồi đưa sang bán cho Yên - Quyên.

Võ và T. cùng nghiện ma túy nên sau khi bán tài sản trộm cắp được, chúng dùng chi trả cho loại "độc dược" này, rồi lại tiếp tục thực hiện vụ tiếp theo. Từ lời khai của Võ, Yên và Quyên, qua truy xét, Đội 3 đã thu hồi 6 xe máy các loại (2 SH Ý, 2 SH Việt Nam, 1 Click và 1 Vario).

Qua quá trình bắt nhóm đối tượng trộm và tiêu thụ xe chuyên nghiệp này, trinh sát Đội 3, Phòng CSHS cảnh báo: Thực tế nhiều chủ tài sản thấy khóa cổ xe là đã an tâm nên hay bỏ đi đâu đó chừng 3 - 5 phút nhưng quay lại đã mất xe. Để phòng tránh trộm cắp, người dân nên bảo quản xe như gửi vào bến bãi có bảo vệ trông coi, nếu dựng ở trước công trình, trước các cửa hàng, cửa hiệu... thì cần trang bị thêm khóa đĩa, khóa càng hoặc khóa bánh. Với các xe đời mới, đắt tiền, cần gắn thiết bị định vị sẽ hỗ trợ tích cực cho việc tìm xe sau khi bị mất trộm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang