Giết người thả trôi sông do nghi "cầm đồ thuốc độc"

Thứ Sáu, 10/07/2020 11:37

|

(CATP) Cho rằng người đàn ông trong làng "cầm đồ thuốc độc" hại chết người, nhóm thanh niên đã sát hại dã man người đàn ông được cho là "ma làng" rồi bỏ xác trên sông. Đây là hủ tục bao đời nay ở đồng bào thiểu số vùng cao Quảng Ngãi.

CHẾT SAU BỮA RƯỢU

Chiều tối 2-7, ông Phạm Văn Lối (55 tuổi, ngụ thôn Làng Tốt, xã Ba Lế, H.Ba Tơ, Quảng Ngãi) mang hộ khẩu và CMND sang nhà ông Phạm Văn Nú, Trưởng thôn Làng Tốt họp cùng một số hộ bàn đo lại đất rừng. Sau đó, mọi người tổ chức nhậu một lúc rồi ai về nhà nấy. Lúc này, Lối cùng Phạm Văn Soi (23 tuổi) và Phạm Văn Nghề (35 tuổi, đều ở thôn Làng Tốt) cùng một số người khác tiếp tục sang nhà Phạm Văn Cua (25 tuổi) cách vài chục mét gần đó uống rượu.

Nhậu đến khuya thì mọi người giải tán. Ngày hôm sau không thấy ông Lối về nhà, gia đình cũng hỏi thăm nhưng không ai biết. Đến sáng 4-7, anh Phạm Văn So (ở thôn Làng Tốt) trong lúc ra sông phát hiện ông Lối nằm chết giữa Sông Liên (thôn Làng Tốt), trên người có nhiều vết thương. Nhận thông tin, CAH Ba Tơ và Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an Quảng Ngãi khẩn trương đến hiện trường. Suốt 2 ngày, tổ công tác bám từng nhà dân để sàng lọc kẻ nghi vấn.

Phạm Văn Soi, Phạm Văn Cua và Phạm Văn Nghề

Hiện trường cho thấy trên người nạn nhân có tổng cộng 16 vết thương. Khẩn trương xác minh, cơ quan điều tra gặp không ít khó khăn khi nhiều người dân né tránh về các mối quan hệ của Lối. Được biết, trước đây ông này bị người dân trong thôn nghi kỵ cho rằng "cầm đồ thuốc độc" trên 10 năm qua. Khi trong thôn có người bị đau bệnh, chết thì nhiều người lại nghĩ ông Lối có "đồ độc" hại chết người. Ông Nú cho biết: "Khi có men rượu, ông Lối khoác lác cho rằng mình có "đồ độc" sẽ trừng trị người khác. Có lần ông này bị người dân trong thôn bắt trói, đánh đập".

Theo cơ quan điều tra, trong tối 2-7, trước khi ông Lối bị sát hại có uống rượu với Phạm Văn Soi, Phạm Văn Cua và Phạm Văn Nghề. Tại cuộc nhậu, ông Lối và Soi xảy ra cãi vã. Trước đó, đầu năm 2020, cha ruột của Soi bị bệnh ung thư chết nên đối tượng và một số người cho rằng nguyên nhân do ông Lối "bỏ đồ”.

LỜI PHÁN "ĐỒ ĐỘC"

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Soi - Cua và Nghề đã khai nhận hành vi sát hại ông Lối. Khoảng 21 giờ ngày 2-7, trong lúc nhậu tại nhà ông Phạm Văn Cua, do nghi ngờ ông Lối có "đồ độc" nên Soi có hỏi chuyện dẫn đến cãi nhau.

Ông Lối bỏ về nhà bên kia sông Liên, Nghề và Cua theo sau. Còn Soi vào nhà Cua lấy cái rựa. Khi đến đoạn bờ sông Liên, Nghề và Cua lên trước chặn ông Lối lại. Cả 2 đánh và đá nạn nhân. Cùng lúc, Soi đến nơi và dùng rựa chém nhiều nhát vào người khiến ông Lối gục tại chỗ. Chưa dừng lại, Soi lôi ông Lối ra sông Liên và dùng đá đập vào đầu rồi kéo xác ra giữa sông thả trôi theo dòng nước.

Hiện Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh thực hiện lệnh tạm giữ hình sự Phạm Văn Soi, Phạm Văn Nghề và Phạm Văn Cua để tiếp tục điều tra mở rộng hành vi giết người. Tại cơ quan điều tra, Soi khai nhận: "Trước đây 10 năm, cha tôi và ông Phạm Văn Lối có mâu thuẫn, ông Lối nói cha tôi sẽ chết. Mặc dù bác sĩ nói cha tôi bị ung thư chết, nhưng ung thư chính là do ông Lối "cầm đồ thuốc độc" gây ra".

Nơi nạn nhân bị sát hại

Hủ tục nghi kỵ "cầm đồ thuốc độc" trong đồng bào dân tộc Hre đã ăn sâu trong tiềm thức đồng bào, hoàn toàn không có thật và phản khoa học. Theo họ, người "cầm đồ thuốc độc" đã bào chế thuốc độc từ hàng trăm loại phân chim trộn với một số rễ cây rừng được chôn vào lòng đất, thỉnh thoảng mang lên trộn với máu gà. Hoặc chỉ đơn giản là những vật như xương gia cầm, miếng chén sành bị mẻ, lông đuôi lợn được gói lại, đem chôn vào chuồng gia súc hoặc ruộng lúa của người khác để trù, ém, yểm. Người "cầm đồ thuốc độc" chỉ cần cho người mình muốn hại tiếp cận với thuốc, thì họ sẽ lâm trọng bệnh chết ngay.

Tuy nhiên, từ bao đời nay người "cầm đồ thuốc độc" thì chẳng thấy đâu mà người bị nghi là "cầm đồ thuốc độc" có nhiều và rồi bị chính những người dân làng mình, thậm chí người thân trong gia đình đã đánh đập dã man họ cho đến chết.

Chém chết bạn nhậu vứt xác xuống sông vì nghi bỏ bùa
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang