Vụ bắt nữ siêu trộm gây án chớp nhoáng: “Công an điều tra quá chuyên nghiệp…”

Thứ Bảy, 19/03/2022 10:04

|

(CAO) “Tội phạm hóa trang rất kỹ, nhưng công  an vẫn tìm ra đối tượng và bắt giữ xử lý, đúng là phong cách làm việc rất chuyên nghiệp”. Đó là nhận xét của một số nạn nhân bị siêu trộm Trần Thị Lượm dàn cảnh lấy tài sản tại nhiều cửa hàng ở TPHCM, vừa được Phòng cảnh sát Hình sự khám phá vào ngày 16-3-2022.

Tin vui đến bất ngờ

“Do bị mất điện thoại di động (ĐTDĐ) nên em phải đến ngân hàng khóa các tài khoản cá nhân. Đang trên đường về thì em nhận được cuộc gọi xưng danh Cảnh sát hình sự báo tin đã bắt được đối tượng trộm cắp và thu hồi được điện thoại nên mời em lên xác nhận. Bán tính bán nghi em hỏi lại: Chưa báo công an mà sao các anh biết? Khi được anh hình sự cho biết đúng một số dữ liệu về cá nhân, ngày giờ, nơi mất máy điện thoại thì em tin là công an thật nên vui lắm, vội đến phường gặp các anh để làm việc.  Nói thật, em không ngờ các anh công an điều tra nhanh đến vậy, còn thu hồi được máy cho em nữa”, chị Vương Ngọc T. (SN 1984, ngụ Q.Tân Phú) hồ hởi mở đầu câu chuyện với phóng viên Báo Công an TPHCM khi nhắc đến vụ bị trộm mất chiếc điện thoại trị giá 28 triệu đồng vào ngày 13-3-2022.

Có tường tận sự việc mới hiểu niềm vui bất ngờ của chị T. Chị mở cửa hàng kinh doanh tại phường Phú Thạnh, quận Tân Phú vào ngày 10-3-2022. Mới khai trương, chị T. chưa có nhiều kinh nghiệm trong bán hàng nên chọn phương châm hiếu khách, nhiệt tình phục vụ để giữ chân “thượng đế”.

Tối 13-3, chị T. đang ở trong cửa hàng một mình thì có người phụ nữ trung niên đội nón bảo hiểm bông trắng, tóc để dài uốn xoăn phủ kín vai bước vào. Sau khi chọn một vài gói kẹo nhỏ, người này bước tới quầy thu ngân gặp chị T. đề nghị tính tiền. Lúc này, hai người thân của chị T. cũng tới cửa hàng để phụ trông coi. Khi đã mở cửa ra về rồi, nữ khách hàng lại quay vào hỏi mua thứ nọ, món kia và đề nghị người nhà chị T. đi lấy giúp.

Camera ghi lại cảnh Trần Thị Lượm trộm ĐTDĐ của chị T.

Trước khi tính tiền lần 2, khách hàng cố tình đặt túi hàng đã tính tiền lúc trước đè lên ĐTDĐ hiệu Samsung Galaxy S9 Plus chị T. đang để trên quầy tính tiền rồi hỏi tham khảo nhiều điều. Lợi dụng lúc chị T. mải nhìn vào tủ tìm tiền thối lại, nữ khách hàng lấy túi hàng, đồng thời móc luôn ĐTDĐ của chị T. rồi chào ra về, không quên hứa hẹn “chị sẽ đưa con gái đến đây mua tiếp”. Riêng chị T. cũng bước ra khỏi quầy tính tiền để tiễn khách ra đường. Chừng 5 phút sau, khi nhớ đến ĐTDĐ, chị T. mới hay nó đã “bốc hơi”. Xem lại camera, chủ tiệm xác định người phụ nữ tóc dài uốn cong chính là thủ phạm.

Ngoài giá trị vật chất, chị T. còn tiếc máy điện thoại vô cùng vì nó chứa nhiều dữ liệu thông tin quan trọng, danh sách bạn hàng, đối tác... Tuy nhiên, do cửa hàng mới khai trương nên chị T. ngại trình báo cơ quan công an về vụ mất trộm tài sản của mình.

Cũng vui mừng khi hay tin Phòng CSHS đã bắt được thủ phạm vụ trộm tiền trong nhà sách của mình là bạn Huỳnh Thị P. (SN 1999, quê Phú Yên). P bộc bạch: “Để bị trộm cắp mất 8,7 triệu đồng của chủ nhà sách, em cảm thấy rất có lỗi. Thương em là sinh viên, chủ không bắt đền nên em càng ngại hơn. Không ngờ công an phá án nhanh quá, biết tin này em và anh chủ cùng mừng lắm”. Theo P. thì thủ phạm vụ trộm rất tinh vi, liên tục chi phối, làm nhân viên bán hàng mất tập trung rồi ra tay trộm cắp.

Việc học ở trường Y khá vất vả, ngốn nhiều thời gian nhưng vì muốn chia sẻ với gánh nặng lo toan của cha mẹ ở quê nên P. tranh thủ đi làm thêm vào ngày thứ 7. Được nhận vào làm việc tại nhà sách với tiền công 20.000 đồng/1 giờ khiến P. vui. Tối 6-3-2022, P. đang phục vụ tại nhà sách thì có một phụ nữ trung niên bước vào hỏi mua 1 cuốn sách. Sau khi tính tiền và trả tiền thừa cho khách, P. còn chưa kịp đóng ngăn kéo cất tiền thì khách bước tới gần quầy chỉ trỏ hết cuốn sách nọ đến cuốn sách kia. Lợi dụng lúc P. cúi xuống tìm sách, khách với tay vào ngăn kéo vơ luôn khoản tiền để trong đó bỏ hết vào túi áo khoác rồi vui vẻ tạm biệt…

Camera ghi lại cảnh Trần Thị Lượm trộm tiền tại cửa hàng sách

Đội tóc giả, hoá trang kỹ càng khi gây án

Bị Phòng CSHS bắt giữ để điều tra vào ngày 16-3-2022, tức là chỉ sau 3, 4 ngày gây án trộm cắp tại cửa hàng của chị T. và nhà sách nơi em P. làm thêm, Trần Thị Lượm (SN 1967, ngụ Q10) khai nhận đã thực hiện nhiều vụ trộm tài sản tại nhiều cửa hàng bán đồ ăn, nhà sách, cửa hàng bán quần áo, bán thức ăn gia xúc... lấy được nhiều ĐTDĐ và tiền mặt.

Trần Thị Lượm khóc khi nó lời ân hận

Đơn cử, ngoài hai vụ trên, tại một cửa hàng ở quận 1, Lượm đã trộm được máy Iphone 13 trị giá hơn 30 triệu đồng. Theo trình báo của nạn nhân và ghi nhận của cơ quan công an thì có khoảng hơn 20 cửa hàng, cửa tiệm đã bị một phụ nữ trung niên vờ mua hàng để trộm tài sản. Hiện Phòng CSHS đang điều tra mở rộng vụ việc.

Trong các vụ Lượm ra tay trộm cắp, công an đã thu hồi được máy Samsung của chị T. Chia sẻ về việc đến xác nhận tang vật, chị T. hé lộ: “Do máy em không dùng password nên khi trộm được bà Lượm giữ lại dùng luôn. Em mua máy này vào năm 2019 với giá hơn 28 triệu đồng, dùng nó rất kỹ nên còn khá mới. Em khâm phục công an đã sớm điều tra ra bà Lượm. Hôm vào cửa hàng em trộm cắp, bà này đội tóc giả, mang nón bảo hiểm, trang điểm kỹ nên nhìn trẻ lắm, lúc gặp xác nhận ở cơ quan công an mới biết thực chất tóc ngắn, đã già. Nói chung nữ siêu trộm này hóa trang kỹ lắm, nếu không bị công an bắt, có gặp lại em cũng khó nhận diện được”.

Trả lời câu hỏi đã thực hiện bao nhiêu vụ trộm cắp tại các cửa hàng? Trần Thị Lượm lí nhí: “không nhớ nổi, cách vài ngày khó khăn, cần tiền thì mới làm”. Thực tế, Lượm thực hiện hàng loạt vụ trộm liên quận huyện tại TPHCM từ thời điểm giãn cách xã hội đến nay. Lượm rất tinh vi trong các phương thức thực hiện hành vi, tùy bối cảnh, trường hợp để chi phối nạn nhân mà trộm cắp.

Không chỉ nhanh tay thao tác, có trường hợp Lượm còn miệng nói, tay chỉ hàng hóa, chân thọc vào bao lô của nhân viên bán hàng để móc trộm bóp tiền. Điển hình là vụ mất trộm bóp tiền của nhân viên 1 cửa hàng ở quận Bình Thạnh vào cuối tháng 2-2022.

Lượm cùng người tình thuê nhiều khách sạn khác nhau để sinh sống nhằm dễ bề đi gây án và che giấu nhân thân thật. Sống phung phí trên tiền mồ hôi của không ít sinh viên, nhân viên nghèo, thế nhưng khi được hỏi: “Chị có biết mỗi chiếc ĐTDĐ với sinh viên là cả một gia tài không? Lương làm thêm của các em có 20.000đ/giờ mà nỡ nào đang tâm trộm cắp? Thực tế có nạn nhân bị trộm cắp chỉ đáng tuổi con, cháu chị, có đáng thương không?”. Người phụ nữ này nước mắt ròng ròng, lí nhí đáp: “Giờ nghĩ lại tôi cũng rất ân hận. Sau lần này, tôi sẽ không phạm pháp nữa”. Đã 3 lần vào tù về cùng hành vi trộm cắp tài sản, liệu sau lần thứ 4 vào khám tiếp, người đàn bà luống tuổi này có tu tâm như lời đã hứa hay tiếp tục nhúng chàm? Chỉ có thời gian mới trả lời được!

Bình luận (0)

Lên đầu trang