Vụ bắt cóc cả gia đình, tống tiền 35 tỷ đồng: Cướp hụt "con mồi" ở Đà Lạt

Thứ Ba, 23/06/2020 09:17  | Lê Bình

|

(CATP) Sau khi phá án, cơ quan điều tra đã lần theo dấu vết nhóm bắt cóc và từng bước làm rõ bọn tội phạm đã lên kế hoạch tinh vi, xây dựng "kịch bản" như phim hành động và đã cướp thành công 35 tỷ đồng. Không dừng lại ở đó, chúng tiếp tục tống tiền gia đình nạn nhân thêm 9,5 triệu USD.

GÂY ÁN VÌ KINH DOANH THUA LỖ (?)

Đến nay, Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an đang mở rộng vụ án, tiếp tục truy bắt những đối tượng có liên quan. Cơ quan điều tra bước đầu làm rõ về cách thức, thủ đoạn gây án của nhóm đối tượng này. Sau khi sa lưới, nhóm này khai từng đầu tư vào kinh doanh tiền điện tử rất nhiều nhưng do không nắm bắt được thị trường nên liên tục thua lỗ.

Trong số những người kinh doanh cùng lĩnh vực tiền điện tử, chúng biết đến tên tuổi của doanh nhân K. ở Sài Gòn. Khi liên miên thua lỗ mà không rõ nguồn cơn, chúng cho rằng doanh nhân K. là tác nhân khiến mình phá sản nên bàn kế hoạch bắt cóc ông này để đòi lại tiền.

Nhóm đối tượng gần chục người lên kế hoạch chi tiết cho từng thành viên. Trong đó có Mai Xuân Phốt (SN 1992, quê Quảng Nam) làm nghề thám tử nên được phân chia nhiệm vụ theo dõi sát sao hoạt động của ông K., báo cho nhóm để chờ thời điểm thích hợp ra tay. Các đối tượng đa phần là dân làm ăn nên để kế hoạch hiệu quả, chúng thuê một số dân "anh chị xã hội" ở nhiều tỉnh rồi ở khách sạn tại Q1 phục sẵn chờ thời cơ.

Các đối tượng bị bắt giữ

Giữa tháng 5-2020, khi phát hiện vợ chồng ông K. và đứa con nhỏ đi du lịch Đà Lạt, khoảng 10 đối tượng đi 3 ôtô mang theo súng ngắn, kim tiêm tổ chức bám theo. Chúng thuê chỗ ở, cắt cử nhau theo dõi gia đình ông K. từ khách sạn đến khu vui chơi, nhà hàng... Tuy nhiên, nơi mà cặp vợ chồng này di chuyển qua đều đông người nên chúng không thể ra tay.

DÀN CẢNH BẮT CÓC NHƯ PHIM HÀNH ĐỘNG

Trưa 18-5, ông K. lái ôtô đưa vợ con về lại Sài Gòn. Cả nhóm bám theo và dọc đường bàn bạc, quyết định chọn khu vực gần trạm thu phí cao tốc TPHCM - Dầu Dây (thuộc địa phận huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) để ra tay vì nơi đây vắng vẻ, xe cũng giảm tốc độ đáng kể.

Bọn cướp dàn cảnh một chiếc ôtô của chúng va chạm với xe của ông K., để xe nạn nhân dừng lại và bước ra giải quyết. Bất ngờ 2 ôtô phía sau chạy tới khóa đầu, khóa đuôi. Gần chục đối tượng xông ra mang theo hung khí nhanh chóng khống chế ông K., bịt mắt và đưa lên phương tiện của chúng. Vợ và đứa con nhỏ của nạn nhân bị đưa lên một ôtô khác. Riêng xe của ông K., chúng tháo camera hành trình, định vị rồi tẩu thoát. Chúng vứt 3 điện thoại của ông K. nhằm tránh bị định vị.

Điện thoại của nạn nhân

Trên xe, các đối tượng bắt đầu hành hung ông K., rút súng ngắn dí vào đầu đe doạ. Nhóm đối tượng cầm kim tiêm nói là có máu HIV sẽ tiêm vào đứa con của ông K. và giết người vợ. Mục đích của chúng buộc ông K. cung cấp tên truy cập, mật khẩu của ví điện tử dùng để kinh doanh tiền điện tử. Quá hoảng sợ cho bản thân và an nguy tính mạng của người thân, ông K. buộc khai báo thông tin đăng nhập ví điện tử. Khi có được mật mã, chúng dùng thiết bị công nghệ chuyển toàn bộ khoản tiền điện tử trong ví của ông K. sang ví của chúng. Tổng cộng quy ra tiền mặt là khoảng 35 tỷ đồng.

Chưa thỏa mãn với số tiền "khủng" trên, bọn cướp còn tiếp tục uy hiếp, buộc ông K. phải gọi cho người thân để chuyển thêm vào ví điện tử 9,5 triệu USD để chúng chiếm đoạt. Khi ông K. gọi điện, chúng tiếp tục đánh và nạn nhân đã la lớn "đừng đánh nữa". Người thân nghe qua liền sinh nghi và dừng giao dịch. Lo ngại bị lộ, nhóm cướp bỏ vợ chồng ông K. cùng đứa con nhỏ ở nơi vắng rồi trốn thoát. Lúc này, người thân ông K. đã trình báo công an. Sau gần 2 tiếng đồng hồ bị giam cầm, các nạn nhân đã đến cơ quan công an tố cáo.

SA LƯỚI

Tiếp nhận thông tin ban đầu, thiếu tướng Trần Ngọc Hà - Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự và cơ quan điều tra xác định đây là băng cướp táo tợn, có tính toán kế hoạch chi tiết và rất bài bản nên giao cho hai đồng chí Phó cục trưởng là đại tá Lê Ngọc Phương và đại tá Phạm Văn Tám trực tiếp chỉ đạo xác lập chuyên án, giao nhiệm vụ cho các trinh sát Phòng 6 lên phương án triệt phá.

Khẩu súng bọn cướp sử dụng gây án

Ông K. không biết các đối tượng bắt cóc và cướp tài sản của mình, nhưng ông là dân kinh doanh tiền điện tử và chúng cướp tiền điện tử nên Ban chuyên án dựa vào những thông tin giao dịch của nạn nhân cung cấp, để lần theo dấu vết của các cuộc giao dịch tiếp theo. Áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã khoanh vùng được nhóm đối tượng gây án. Đúng một tháng sau, chiều 18-6, Ban chuyên án bắt khẩn cấp 7 kẻ chủ chốt, gồm: Hồ Ngọc Tài (SN 1989), Trần Ngọc Hoàng (SN 1983, đều ngụ Đà Nẵng); Nguyễn Văn Đức (SN 1996, ngụ Đắk Lắk), Mai Xuân Phốt, (SN 1992, ngụ Quảng Nam), Trịnh Tuấn Anh (SN 1985), Bùi Quang Trung (SN 1996) và Trương Chí Hải (SN 1989, cùng ngụ TPHCM).

Cả nhóm khai nhận, tiền điện tử cướp được nhanh chóng được chuyển đổi thành 35 tỷ đồng. Chúng chi 1 tỷ đồng trả công cho bọn giang hồ và số đối tượng thám tử theo dõi. Số còn lại chúng chia nhau tiêu xài. Hiện cơ quan điều tra đang truy tìm nguồn gốc của khẩu súng bọn tội phạm sử dụng và tiếp tục mở rộng điều tra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang