Đốt hàng loạt ki-ố chỉ để... cho vui!

Thứ Hai, 21/09/2020 12:50

|

(CATP) Hỏa hoạn luôn mang lại nỗi lo sợ cho nhiều người, bởi tài sản ki cóp bao năm mới có được bỗng tiêu tan sau phút chốc ngọn lửa đi qua. Vậy mà lại có kẻ thích đốt tài sản của người khác chỉ để tìm niềm vui quái lạ. Sau hàng loạt vụ cháy ki-ốt, các vựa phế liệu, cửa hàng sửa xe... bất thường, mới đây Công an H.Vạn Ninh (Khánh Hòa) đã tìm ra hung thủ và có kết luận điều tra về hành vi mua vui "lạ lùng" của hắn.

Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an H.Vạn Ninh - thượng tá Ngô Minh Thư vừa thông tin, đơn vị đã có kết luận điều tra vụ Nguyễn Quách Khang đốt cháy nhiều ki-ốt tại chợ Phú Hội 1 (xã Vạn Thắng, H.Vạn Ninh), gây thiệt hại nặng nề cho bà con tiểu thương.

Trước đó, trong đêm 4-3-2020, một loạt ki-ốt của tiểu thương kinh doanh tại chợ Phú Hội 1 phát hỏa và cháy trụi, khiến họ trắng tay. Cùng đêm đó, một số cơ sở kinh doanh phế liệu trên địa bàn xã cũng bị thiêu rụi. Trong tháng 2-2020, cũng xảy ra liên tiếp các vụ cháy một số ki-ốt ở thôn Quảng Hội 2 (xã Vạn Thắng) và 1 vụ khác tại TT.Vạn Giã (kế xã Vạn Thắng). Tất cả đều chưa rõ nguyên nhân.

Vào cuộc điều tra, thông qua công tác nắm tình hình, kết hợp với khám nghiệm hiện trường các vụ cháy ngày 4-3, cơ quan điều tra loại trừ những nguyên nhân chập, cháy điện hoặc cháy do yếu tố tự nhiên và khẳng định là có người châm lửa đốt. Công an huyện tập trung đẩy mạnh điều tra, quyết lôi kẻ đang ẩn nấp trong bóng tối ra ánh sáng và làm rõ động cơ gây án.

Ngày 20-3, Cơ quan CSĐT Công an H.Vạn Ninh ra quyết định khởi tố vụ án. Hai ngày sau, đơn vị tiếp tục ra quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Quách Khang (SN 1995, ngụ thôn Quảng Hội 2, xã Vạn Thắng). Đến tháng 9-2020, kết luận điều tra đã hoàn tất.

Các vụ cháy là nỗi lo sợ của người dân (ảnh minh họa)

Theo đó, Khang là kẻ thích "chơi ngông", thường phá làng, phá xóm "cho vui". Lúc 12 giờ 15 ngày 4-3, sau khi cùng bạn bè đi chơi ở TT.Vạn Giã về ngang qua chợ Phú Hội 1, Khang nảy sinh ý định đốt các ki-ốt trong chợ cho... vui (!). Gã dựng xe máy gần đó, nhặt một số vật dễ cháy làm mồi lửa (thùng xốp, bạt nhựa) rồi bật quẹt châm lửa. Đám cháy lan rất nhanh, thiêu rụi 5 ki-ốt chỉ trong chốc lát.

Ngay sau đó, Khang lên xe đi tiếp đến các thôn Quảng Hội 2 và Tân Dân 2 của xã, tiếp tục châm lửa đốt 2 cơ sở phế liệu, 1 nhà bóng vui chơi của thiếu nhi, 1 xe bán bánh mì. Tất cả các điểm Khang ra tay hủy hoại tài sản hoàn toàn không hề có thù hằn hay mâu thuẫn cá nhân gì với hắn.

Lật lại hồ sơ các vụ cháy trên địa bàn H.Vạn Ninh trong tháng 2-2020 và trước đó, cũng do Khang gây ra. Đêm 17-2-2020, sau khi đi chơi về đến chợ Vạn Ninh (TT.Vạn Giã), Khang cũng nổi hứng mua vui bằng cách đốt cháy 5 ki-ốt. Đêm 26-2, Khang đốt tiệm sửa xe Phúc Phát trên đường Lạc Long Quân (TT.Vạn Giã).

Kết quả giám định thiệt hại tài sản từ các vụ do Khang đốt cháy lên đến hơn 568 triệu đồng. Hành vi của y phạm tội hủy hoại tài sản. Do thiệt hại tài sản của các vụ án hơn 500 triệu đồng nên vụ việc được Công an H.Vạn Ninh chuyển đến Công an tỉnh Khánh Hòa thụ lý điều tra theo thẩm quyền và chuyển hồ sơ sang Viện kiểm sát cùng cấp để truy tố Khang ra tòa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang