Đứng hình với... "thẻ đỏ hình sự"!

Thứ Năm, 03/03/2022 09:53

|

(CATP) Nắm được nguồn tin đối tượng trốn nã đang kiếm sống bằng nghề vận chuyển cho một công ty chuyên về dọn chuyển nhà, Trinh sát Đội Truy nã & truy tìm (Đội 6) Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an (CA) TPHCM liền hóa thân thành nhân viên đi xin việc bốc vác để dễ dàng tiếp cận xác minh. Kết quả đối tượng phạm tội "giết người" đã sa lưới sau 3 năm trốn nã, ngay trước giờ vào làm ca sáng với muôn sự ngỡ ngàng.

Chuyện nhỏ thành to

Nhắc đến việc bắt giữ thành công đối tượng trốn nã Ngô Trung Nhựt (thường gọi An, SN 1993, quê Đồng Tháp), thượng úy Bùi Thanh Bình - Tổ trưởng Tổ 1, Đội 6, Phòng CSHS - thay mặt đồng đội chia sẻ: "Đây là đối tượng có quan hệ xã hội rất rộng từ lúc ở quê nhà Đồng Tháp cho đến khi lên TPHCM làm việc.

Để nắm được nguồn tin có cơ sở chắc chắn, anh em Đội 6 phải xác minh hàng trăm mối quan hệ bạn bè, các điểm đến và đi trong vòng 2 tháng ròng. Chưa kể, để tiếp cận, đánh giá đúng đối tượng cần tìm, tính cách can phạm, khả năng phản ứng của kẻ cần bắt, trinh sát còn phải hóa thân làm cùng nghề để đeo bám, chọn thời cơ thích hợp để bắt giữ mới có hiệu quả”. Quá trình phạm pháp hình sự và phải trốn nã của Nhựt thể hiện qua hồ sơ như sau:

Nhựt quê ở Đồng Tháp đến TPHCM tìm kiếm việc làm từ nhiều năm trước. Năm 2018, Nhựt đầu quân cho quán Làng Ấm Thực (xã Trung Chánh, H.Hóc Môn) với nhiệm vụ đặt món ăn cho khách. Quán đông, thực khách hay hối thúc việc phục vụ chậm nên giữa nhân viên đặt món và người nấu ăn trong bếp thường xảy ra cự cãi.

Cụ thể, giữa Huỳnh Vinh Qui (SN 1997) và Nguyễn Minh Hiếu (SN 1994) thường mâu thuẫn, tranh cãi với Nhựt trong việc phục vụ khách hàng ăn uống tại quán. Mối xung khắc không được tháo gỡ kịp thời, tích tụ thành thâm thù rồi dẫn đến cớ sự đáng tiếc.

Mọi di biến động của đối tượng đều nằm trong tầm ngắm của trinh sát

Khoảng 22 giờ 15 ngày 30-7-2018, khi hết giờ làm việc tại quán, Qui ra lấy xe để về như mọi khi. Lúc này, Nhựt đang đứng trước quán, nhìn thấy đồng nghiệp ra về liền rút hung khí chạy tới đâm nhiều nhát vào người Qui. Qui bỏ chạy được một đoạn thì ngã xuống bất tỉnh.

Đang ở trong khu vực bếp, nghe có tiếng hô hoán Nhựt đâm Qui trọng thương, Hiếu rút cây dao trên bếp chạy ra chém một nhát vào lưng Nhựt. Nhựt quay lại dùng hung khí đâm một nhát trúng cổ làm Hiếu ngã lăn bất tỉnh. Hiếu và Qui được người dân đưa đi cấp cứu và báo tin cho công an xã đến xử lý. Nhân cơ hội nhốn nháo, Nhựt nhanh chân trốn chạy. Biết hành vi phạm tội của mình là nguy hiểm, Nhựt không về nhà trọ, không về quê, cắt đứt liên lạc với bạn bè, người thân quen.

Vụ án sau đó được CA huyện Hóc Môn chuyển cho Phòng CSHS thụ lý theo thẩm quyền. Đến ngày 26-11-2018, Cơ quan CSĐT CA TPHCM ra quyết định truy nã đối với Ngô Trung Nhựt về hành vi "giết người". Sau khi Đội 6, Phòng CSHS được thành lập vào tháng 3-2020, việc truy bắt đối tượng trốn nã được giao cho Đội 6 phụ trách.

Hết thời trốn chạy

Căn cứ trên chứng cứ hồ sơ thu thập được, nhận thấy Nhựt thuộc loại đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm, gây án với tính chất đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT trên địa bàn TPHCM, Đội 6, Phòng CSHS đã đề xuất xác lập chuyên án truy xét bắt giữ Nhựt.

Trinh sát theo dõi, rồi bất ngờ áp sát bắt giữ Ngô Trung Nhựt

Từ đây, Ban chỉ huy Đội 6 phân công nhiều tổ công tác, với các trinh sát dày dạn kinh nghiệm, giỏi nghiệp vụ tham gia chuyên án. Mục tiêu là nhanh chóng bắt giữ đối tượng nguy hiểm. Sau một thời gian truy lần, ban chuyên án hệ thống lại được phương thức, thủ đoạn của đối tượng là bỏ trốn đến nhiều nơi, không về quê, hạn chế liên lạc với bạn bè, người thân.

Nhựt không làm một việc hay ở một chỗ quá lâu, thường chọn việc tự do, không khai báo rõ nhân thân, không đăng ký tạm trú, tạm vắng. Đối tượng luôn nghe ngóng xung quanh, nếu nghi ngờ là bỏ việc, chuyển nơi ở mới. Đặc biệt, trong quá trình bỏ trốn, Nhựt hầu như chỉ sử dụng tên An với những người xung quanh.

Tất cả các nguồn tin thu thập được đều được ban chỉ huy Đội phân tích tỉ mỉ. Tuy nhiên, đối tượng rất lanh ma nên việc truy bắt không hề đơn giản, buộc trinh sát phải nhập đủ loại vai để tìm ra manh mối. Có thời điểm, qua xác minh hàng trăm mối quan hệ bạn bè, xã hội của Nhật, có nguồn tin cho biết Nhựt thường chạy xe ôm ban đêm ở bến xe miền Tây. Các trinh sát đã nhập vai người thuê xe, bác tài xe ôm để dễ dàng xuất hiện xác minh. Tuy nhiên, khi tổ công tác xác định được Nhựt thì hắn đã đi đâu không rõ vào thời gian vắng khách.

Không nản lòng, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đến giữa tháng 12-2021, Đội 6 thu thập được nguồn tin Nhựt đang làm nhân viên tại một công ty dọn chuyển nhà trên địa bàn TPHCM. Từ đây công tác xác minh khẩn trương triển khai. Trong hàng trăm công ty dọn chuyển nhà, các trinh sát đã khoanh vùng, loại trừ, sau đó nổi lên nghi vấn công ty Nhựt đầu quân có trụ sở ở quận Tân Phú. Từ đây, thêm một lần nữa trinh sát lại phải "biến hình" để đóng tròn vai là người mới xin việc.

Khi mọi di biến động của đối tượng đã nằm trong tầm ngắm, Đội 6 quyết định bắt Nhựt khi hắn đang trên đường đến công ty làm việc tại đường Tân Hương, phường Tân Quý, quận Tân Phú vào ngày 24-12-2021. Lúc giáp mặt trinh sát, Nhựt có chút ngỡ ngàng nhưng cũng kịp hiểu ra đã dính thẻ đỏ... CSHS nên phương án bỏ trốn lúc này là vô phương.

Bình luận (0)

Lên đầu trang