Truy tố đối tượng nổ là “mật vụ” lừa 13 tỷ đồng của nữ ca sĩ

Thứ Năm, 03/03/2022 08:56  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Ngày 3-3, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long đã ban hành cáo trạng truy tố bị can Phạm Văn Cung (SN 1982, ngụ huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) và Nguyễn Tuấn Sĩ (SN 1968, chạy xe ôm, ngụ TP.Vĩnh Long) cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị can Phạm Văn Cung.

Liên quan đến vụ án, Cơ quan CSĐT đang truy nã bị can Lê Nguyên Khoa (SN 1986, ngụ TP.Cần Thơ), khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Theo điều tra, Cung là tu sĩ từ năm 2005, có pháp danh Thích Phước Ngọc và tu tại chùa Phước Quang ở huyện Tam Bình. Năm 2008, Cung được bổ nhiệm làm trụ trì.

Cũng trong năm 2008, Trung tâm Cô nhi viện Phật giáo Suối nguồn tình thương (nuôi dạy trẻ mồ côi) được thành lập, đến tháng 11-2012 đi vào hoạt động. Cung được giao làm giám đốc trung tâm.

Trong thời gian này, Cung quen với Khoa nên bổ nhiệm làm thư ký giúp việc. Thời gian làm trụ trì và giám đốc trung tâm, Cung tổ chức nhiều chương trình, sự kiện để tạo uy tín. Cung giới thiệu có quen với nhiều lãnh đạo cấp cao, làm các clip về hoạt động từ thiện đưa lên mạng xã hội.

Thông qua đó, Cung quảng bá hình ảnh tạo lòng tin cho nhiều người để có tiền chi xài cá nhân. Cung lợi dụng danh nghĩa nhà chùa và trung tâm, liên hệ gặp nhiều người có điều kiện kinh tế, tự nêu lên hoàn cảnh điều kiện khó khăn trong việc nuôi dạy các cháu mồ côi nhằm làm cho họ cảm thông và trợ giúp.

Ngoài ra, Cung còn chủ động dựng lên các sự kiện không có thật để được mượn tiền của nhiều người. Với những thủ đoạn trên, Cung đã vay tiền của nhiều người sử dụng vào mục đích cá nhân và chiếm đoạt hơn 67 tỷ đồng.

Theo Viện KSND tỉnh Vĩnh Long, vụ án được các bị can thực hiện trong thời gian dài từ năm 2015-2020 và trên nhiều địa bàn, trong đó có nhiều lần các bị can thực hiện tội phạm trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

Các nạn nhân tin tưởng đã chuyển và đưa tiền theo yêu cầu của Cung và bị chiếm đoạt hơn 67 tỷ đồng. Do Cung đã vay mượn của nhiều người nên sau khi chiếm đoạt tiền của các bị hại, Cung và đồng phạm chủ yếu chuyển trả cho người khác.

Năm 2015, Cung tổ chức chương trình văn nghệ để vận động các phật tử, nhà hảo tâm đóng góp tiền ủng hộ và đã mời một nữ ca sĩ nổi tiếng (ngụ TPHCM) đến tham gia. Cung và ca sĩ thường xuyên liên lạc với nhau. Năm 2020, Cung nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của nữ ca sĩ nên đến nhà gặp. Khi đó, nữ ca sĩ nói có người bạn đang ở nước Anh và mong muốn về Việt Nam, định cư hợp pháp và đang cần người giúp làm thủ tục.

Cung nói rằng mình làm “mật vụ, tình báo” và thường được cử đi nước ngoài để hoạt động trong các lĩnh vực tôn giáo rất nhạy cảm. Cung tự nhận có mối quan hệ quen biết với rất nhiều lãnh cấp cao và tự ghép hình ảnh chụp chung với lãnh đạo. Tin tưởng, nữ ca sĩ đã nhờ Cung làm giúp hồ sơ.

Trên thực tế, Cung không quen biết ai và cũng không có khả năng như đã hứa nhưng vẫn ra giá chi phí là 1 triệu USD. Nữ ca sĩ tin tưởng, đã chuyển cho Cung 13 tỷ đồng và sau đó bị chiếm đoạt. Cung đã lợi dụng vào uy tín của nhà chùa và Trung tâm chăm sóc trẻ mồ côi, lợi dụng danh nghĩa trụ trì trong thời gian còn đương chức, cả lúc đã bị cách chức, xóa tên tu sĩ và lấy danh nghĩa thành viên các tổ chức tôn giáo, câu kết với Khoa dùng nhiều thủ đoạn tinh vi để thực hiện hành vi lừa đảo.

Ngoài ra, Cung và Khoa còn lôi kéo Sĩ giúp sức cùng tham gia thực hiện hành vi lừa đảo chiếm để chiếm đoạt 600 triệu đồng của người khác.

Vào năm 2020, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam có thông báo đã nhận một số đơn tố giác đối với Phạm Văn Cung. Sau khi xác minh, đơn vị này thông báo ông Cung đã hoàn tục và không còn là tu sĩ.

Theo báo cáo của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Long, ngày 17-8-2020, nơi này đã ra quyết định cho hoàn tục trở về gia thất đối với Phạm Văn Cung, đồng thời thu hồi các giấy tờ có liên quan.

Từ kết quả xác minh, cuối năm 2020, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Vĩnh Long đã bắt tạm giam đối với Cung.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang