Bắt 'nữ quái' chuyên vào các cửa hàng ở trung tâm TPHCM trộm cắp

Thứ Tư, 24/08/2022 11:01  | Thanh Huyền

|

(CATP) Các đối tượng gây án đều đã có tiền án, tiền sự nhưng không chịu phục thiện mà tiếp tục "ngựa quen đường cũ”. Mục tiêu bọn chúng nhắm tới là các trung tâm thương mại và những cửa hàng - nơi có nhiều khách đến tham quan, mua sắm để dễ dàng thực hiện mưu đồ bất chính. Nhưng "đi đêm" nhiều thì cuối cùng các đối tượng cũng phải lần lượt sa lưới.

Người đàn bà có 5 tiền án, tiền sự

Khoảng 14 giờ ngày 13-8-2022, chị Huỳnh Gia Ngọc (SN 1984) cùng bạn là chị Trần Thu Thảo (SN 1984, cùng ngụ Q10) đến cửa hàng U. tại tầng 4, Trung tâm thương mại Sài Gòn Center (65 Lê Lợi, P.Bến Nghé, quận 1, TPHCM) mua sắm quần áo.

Tại đây, chị Ngọc để chiếc iPhone 12 Promax màu xanh trong túi xách nhưng quên kéo khóa rồi đi lựa đồ. Sau khi thử và chọn mua một số trang phục, lúc ra tính tiền chị Ngọc kiểm tra tài sản thì hoảng hồn phát hiện chiếc ĐTDĐ đời mới đã bị kẻ gian móc trộm từ khi nào nên đến CAQ1 trình báo sự việc.

Tiếp nhận tin báo, trinh sát đội CSĐTTP về TTXH CAQ1 và CAP Bến Nghé nhanh chóng vào cuộc lấy lời khai bị hại, thu thập thông tin và trích xuất camera tại khu vực quầy hàng nơi chị Ngọc bị kẻ gian móc trộm tài sản. Qua đó, CA phát hiện khoảng 14 giờ 50 cùng ngày, lợi dụng lúc chị Ngọc đang ở khu vực thử quần áo của cửa hàng U. thì một người phụ nữ khoảng 30 tuổi mặc áo màu xanh, đeo khẩu trang, trên tay cầm bộ đồ, liên tục tìm cách tiếp cận phía sau.

Khi hai chị Ngọc và Thảo đứng nói chuyện với nhân viên cửa hàng cùng một vài vị khách khác thì người phụ nữ này tiến sát, lấy áo trên tay che chắn rồi thò tay phải móc trộm chiếc iPhone 12 ProMax trong túi xách của chị Ngọc. Sau đó, cô ta nhanh chóng để chiếc áo cầm trên tay lên kệ rồi giấu chiếc ĐTDĐ vừa trộm được vào áo Jean đang cột ngang hông và nhanh chóng rời khỏi hiện trường...

Lan và tang vật vụ án
Camera ghi lại cảnh Lan tiếp cận móc ĐTDĐ của chị Ngọc

Từ các manh mối thu thập được, các chiến sĩ Cảnh sát hình sự CAQ1 nhận định, đối tượng phạm tội là kẻ móc túi chuyên nghiệp nên tiến hành rà soát tất cả các đối tượng nghi vấn có tiền án, tiền sự chuyên móc trộm tài sản ở các trung tâm thương mại và các cửa hàng trước đây.

Đồng loạt triển khai các biện pháp nghiệp vụ, CA thấy nổi lên đối tượng nghi vấn mang tên Huỳnh Thị Phương Lan (SN 1989, quê An Giang) có đặc điểm nhận dạng giống như hình ảnh camera ghi nhận. Hồ sơ về đối tượng này cũng nhanh chóng được làm rõ, cô ta từng có 5 tiền án, tiền sự về tội trộm cắp tài sản. Lan rất lưu manh và gây án chuyên nghiệp.

Đi sâu điều tra, trinh sát biết được, mặc dù quê ở tận An Giang nhưng Lan lại chọn TPHCM làm nơi gây án. Địa bàn Lan chọn để thực hiện mưu đồ bất chính là các trung tâm thương mại và những cửa hàng thời trang. Để tránh tai mắt của CA, Lan thoắt ẩn, thoắt hiện. Cứ mỗi lần lên TPHCM móc túi, Lan thuê khách sạn trên đường 26, P10Q6 để tá túc. Sau khi trộm và tiêu thụ tài sản trót lọt, cô ta nhanh chóng lủi về quê. Hết tiền, Lan lại tiếp tục ngựa quen đường cũ.

Truy xét nhanh, ngày 20-8, Trinh sát Đội CSĐTTP về TTXH CAQ1 phối hợp với CAP Bến Nghé đưa Huỳnh Thị Phương Lan về trụ sở để làm rõ.

Tại Cơ quan điều tra, biết khó có thể trốn tránh được tội lỗi, Lan khai nhận hành vi phạm tội. Theo đó, cô ta cho biết do không có việc làm ổn định, cần tiền tiêu xài, khoảng 14 giờ ngày 13-8-2022, sau khi từ quê lên TPHCM, Lan thuê khách sạn tá túc rồi điều khiển xe máy Honda Vision màu xám đen, BS: 67B2-725.61 đến gửi tại tầng hầm của Sài Gòn Center, sau đó lên các tầng có cửa hàng mua sắm để tìm khách mang theo tài sản sơ hở, rồi trà trộn, tiếp cận và chiếm đoạt bán lấy tiền tiêu xài.

Khi đến cửa hàng U. tại tầng 4, Lan phát hiện chị Ngọc cầm giỏ đựng quần áo, vai trái đeo túi xách có dây kéo nhưng không khóa nên Lan đi theo sau vào khu vực thử đồ. Lan giả chọn một cái áo (mục đích là để vào khu vực thử đồ và dùng che chắn không để người khác thấy hành vi móc túi) rồi nhanh chóng tiếp cận phía sau chị Ngọc. Lợi dụng lúc chị này mất cảnh giác, đối tượng liền chen lấn móc trộm ĐTDĐ...

Sau khi lấy cắp được tài sản, Lan điện thoại cho Lê Quang Trung (SN 1966, ngụ Q.Bình Tân) bán được 5 triệu đồng. Số tiền này Lan đã tiêu xài hết 1 triệu đồng, còn 4 triệu đồng sau đó đối tượng đã giao nộp cho CAQ1 để phục vụ công tác điều tra.

Đấu tranh mở rộng, Huỳnh Thị Phương Lan còn khai nhận, trước đó ít ngày cô ta đã hai lần trộm cắp điện thoại và bán cho Lê Quang Trung.

Cụ thể, khoảng 0 giờ 30 ngày 10-8-2022, Lan đến gian hàng bán quần áo trước nhà số 121 Nguyễn Trãi, P2Q5 để tìm mồi. Tại đây, Lan đã móc trộm chiếc iPhone 12 màu xanh lá cây của một phụ nữ. Sau đó, Lan đến cửa hàng ĐTDĐ của Trung ở gần đó bán lấy 4 triệu đồng. Lan đã tiêu xài hết số tiền này.

Phi vụ trót lọt, khoảng 0 giờ 30 ngày 11-8-2022, Lan mò đến gian hàng bán quần áo trước nhà số 241 Nguyễn Trãi, P2Q5 để tìm cơ hội gây án. Sau một hồi rình rập, Lan phát hiện người phụ nữ đến mua hàng, trong túi có để chiếc ĐTDĐ iPhone 13 nên đã nhanh chóng tiếp cận và móc trộm tài sản. Do đã có thông tin và số ĐTDĐ của Trung, Lan nhanh chóng liên lạc thỏa thuận giá cả và đem đến bán cho Trung với giá 4,5 triệu đồng...

Từ lời khai của Lan, ngay sau đó, các chiến sĩ Cảnh sát hình sự CAQ1 đã tiến hành đưa Lê Quang Trung về trụ sở làm rõ. Tại cơ quan điều tra, đối tượng Trung thừa nhận mặc dù biết những chiếc ĐTDĐ do Lan bán đều do trộm cắp mà có nhưng vẫn thu mua với ý định bán lại để hưởng chênh lệnh. Sau đó, Trung đã tự nguyện giao nộp 3 chiếc ĐTDĐ đã mua của Lan để phục vụ điều tra.

Khám xét khẩn cấp chỗ ở của Huỳnh Thị Phương Lan, cơ quan CSĐT CAQ1 thu giữ trang phục mà Lan mặc khi thực hiện hành vi trộm cắp tài sản.

Sau khi củng cố hồ sơ, ngày 22-8, cơ quan CSĐT CAQ1 đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Huỳnh Thị Phương Lan để xử lý về hành vi trộm cắp tài sản; quyết định khởi tố bị can Lê Quang Trung về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Do trước đó, Trung chưa có tiền án, tiền sự, có thân nhân lai lịch và nơi cư trú rõ ràng nên cơ quan CSĐT CAQ1 quyết định cho bị can Trung tại ngoại để phục vụ công tác điều tra.

Vào cửa hàng "khoắng" điện thoại xịn

Đã từng ăn cơm tù vì hành vi trộm cắp tài sản nhưng khi về hòa nhập cộng đồng, Nguyễn Phi Hiếu (SN 2001, quê Bình Định) lại chẳng chịu chí thú làm ăn mà chỉ muốn hưởng thụ cuộc sống nhàn hạ, tiền bạc tiêu xài rủng rỉnh. Nhiều lần vay nợ để trang trải cuộc sống nhưng vẫn thiếu trước hụt sau nên con đường tất yếu của kẻ siêng ăn, biếng làm chính là sa chân vào con đường phạm tội.

Hiếu thực nghiệm lại cảnh lấy cắp ĐTDĐ và tang vật vụ án
Camera ghi lại hình ảnh Nguyễn Phi Hiếu trộm ĐTDĐ tại cửa hàng S.C

Khoảng 11 giờ 45 ngày 22-8-2022, Nguyễn Phi Hiếu một mình đi vào cửa hàng S.C trên đường Cách Mạng Tháng Tám, P.Bến Thành, Q1 để tìm cơ hội gây án. Hiếu đi xung quanh các quầy trưng bày ĐTDĐ để quan sát thì phát hiện chiếc ĐTDĐ Samsung Galaxy Z fold 4 (đối diện cửa ra vào) có giá trị lên tới hơn 40 triệu đồng nên Hiếu quyết định chọn chiếc ĐTDĐ này làm mục tiêu.

Quan sát một lúc, Hiếu cầm chiếc ĐTDĐ lên xem thì dây chống trộm sau lưng máy hú báo động nên chị Trần Yến Nhi (SN 1999, ngụ Q7) là nhân viên cửa hàng đến tắt báo động. Một lúc sau, tiếp tục nghe tiếng hú báo động, chị Nhi nghĩ do hệ thống báo động bị lỗi nên đến tắt hoàn toàn hệ thống báo động trên chiếc ĐT này rồi đi về khu vực quầy để tiếp tục làm việc.

Khoảng một giờ sau, lợi dụng lúc chị Nhi không chú ý, Hiếu dùng tay tháo dây chống trộm đang được gắn sau lưng chiếc ĐTDĐ Samsung Galaxy Z fold 4 (do chị Nhi đã tắt báo động nên khi tháo còi không hú) rồi nhanh chóng giấu vào túi áo khoác và rời khỏi cửa hàng. Đúng lúc này, chị Nhi phát hiện chiếc ĐTDĐ đắt tiền đã biến mất khỏi tủ trưng bày và thấy Hiếu vừa đi ra khỏi cửa hàng nên vội đuổi theo và tri hô.

Khi đuổi đến khu vực phía sau nhà vệ sinh công cộng ở Công viên Tao Đàn (trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, Q1), được sự hỗ trợ của anh Trịnh Xuân Phúc và Nguyễn Thành Đức (đều là cán bộ Đội CSGT Bến Thành, đang trên đường tuần tra) đã bắt được Hiếu cùng vật chứng, đưa về CAP. Bến Thành, Q1 lập biên bản bắt người phạm tội quả tang chuyển Cơ quan CSĐT CAQ1 thụ lý.

Tại Cơ quan CSĐT, Nguyễn Phi Hiếu khai nhận hành vi trộm cắp chiếc ĐTDĐ Samsung Galaxy Z fold 4 phù hợp với hình ảnh trích xuất từ camera ghi nhận tại hiện trường, cũng như cảnh thực nghiệm điều tra lại vụ việc và các tài liệu, chứng cứ khác mà Cơ quan CSĐT CAQ1 đã thu thập được.

Ngày 23-8, sau khi củng cố hồ sơ, cơ quan CSĐT CAQ1 đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Phi Hiếu để xử lý về hành vi trộm cắp tài sản.

Bình luận (0)

Lên đầu trang