Khởi tố vụ lừa đảo 25 triệu USD liên quan chủ nhà hàng Món Huế

Thứ Ba, 19/05/2020 14:43

|

(CAO) Bằng việc tự vẽ ra dự án “bất động sản ma” mang tên Horizon Langco, ông Huy Nhật - chủ nhà hàng Món Huế bị các nhà đầu tư nước ngoài tố cáo chiếm đoạt 25 triệu USD.

Ngày 19-5, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty TNHH MTV Horizon Property Group (Horizon Vietnam) có trụ sở chính tại số 16 đường Thảo Điền (P.Thảo Điền, Q.2, TP.HCM).

Ông Huy Nhật bị tố cáo vẽ "dự án ma" chiếm đoạt 25 triệu USD

Đáng nói, người đại diện pháp luật của công ty Horizon Vietnam là ông Huy Nhật (SN 1974, quê Thừa Thiên Huế). Ông Huy Nhật cũng chính là Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH nhà hàng Món Huế vừa “đổ nợ” gây xôn xao dư luận trong thời gian gần đây.

Trước đó, 4 công ty nước ngoài gồm MF Holding Inc (MF), Gifted Wisdom Limited (Gifted), Harvest Investment Advisory Co.,Ltd (Harvest) và Fenghe Harvest Ltd (Fenghe) cùng làm đơn tố cáo ông Huy Nhật, Giám đốc Công ty Horizon Vietnam đã vẽ ra dự án ma tên Horizon Langco tại thị trấn Lăng Cô, tỉnh Thừa Thiên Huế với quy mô sử dụng đất 162 ha để lừa đảo chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư.

Quyết định khởi tố vụ án của Bộ Công an

Theo đó, vào năm 2018, ông Huy Nhật kêu gọi các nhà đầu tư cùng bỏ vốn đầu tư vào Dự án Horizon Langco thuộc quyền sở hữu của Công ty Horizon Vietnam do ông này làm chủ. Cụ thể, các nhà đầu tư sẽ rót vốn vào dự án này qua một công ty sẵn có của Huy Nhật tại Singapore là Công ty Horizon Vietnam Property Pte. (Horizon Singapore).

Sau khi góp vốn, nhà đầu tư sẽ trở thành cổ đông của Horizon Singapore. Sau đó, Horizon Singapore ký hợp đồng cho Horizon Vietnam vay tiền để triển khai Dự án.

Nhằm làm cho nhà đầu tư tin tưởng, ông Huy Nhật cam kết "mục đích khoản vay này chỉ sử dụng để đầu tư cho Dự án". Song song đó, khoản vay được Huy Nhật hứa hẹn sẽ chuyển thành vốn góp của Horizon Singapore trong Horizon Vietnam.

Trước đó nhiều người tố cáo ông chủ nhà hàng Món Huế chiếm đoạt tiền

Bằng việc thực hiện các thủ tục chuyển nhượng vốn điều lệ cho Horizon Singapore, các nhà đầu tư sẽ được hưởng lợi nhuận và sở hữu dự án hợp pháp.

Tin tưởng vào những lời hứa hẹn, 4 nhà đầu tư đã chuyển đủ 25 triệu USD cho Horizon Singapore. Sau đó Horizon Singapore đã chuyển 25 triệu USD vào tài khoản của Horizon Vietnam mở tại Việt Nam.

Đến giữa tháng 10-2019, qua báo chí đưa tin việc hệ thống nhà hàng Món Huế của Huy Nhật vỡ nợ nên các nhà đầu tư tìm cách liên lạc với ông chủ này nhưng đều không có kết quả. Qua tìm hiểu, các nhà đầu tư còn phát hiện dự án khu nghỉ dưỡng Horizon Langco thực chất là “dự án ma”. Nghiêm trọng hơn, khi phát hiện ra sự việc thì toàn bộ tiền đã bị rút sạch, còn chưa tới 300 triệu đồng.

Chuỗi nhà hàng Món Huế lâm vào vỡ nợ phải đóng cửa

Biết bị lừa, các nhà đầu tư đã tố cáo ông Huy Nhật đến Cơ quan CSĐT Bộ Công an về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trên cơ sở điều tra ban đầu, Bộ Công an xác định có dấu hiệu của hành vi “lừa đảo” nên ra quyết định khởi tố vụ án hình sự.

Ngoài ra, Công ty Huy VietNam (Hong Kong) Limited (địa chỉ tại Trung Quốc) cũng tố giác ông Huy Nhật, nguyên giám đốc Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Huy Việt Nam, chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Nhà hàng Món Huế và một số cá nhân liên quan khác có hành vi chiếm đoạt 1.269 tỉ đồng thông qua hoạt động kinh doanh của hai công ty này.

Hiện Bộ Công an đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.

Bình luận (0)

Lên đầu trang