Làm giả giấy tờ xuất hàng trăm chiếc xe cổ ra nước ngoài

Thứ Năm, 21/07/2016 13:05

|

(CAO) Bằng thủ đoạn làm giả giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe do cơ quan công an cấp, chúng đã dễ dàng qua mặt các nhân viên hải quan để xuất hàng trăm chiếc xe máy Vespa, ô tô cổ ra nước ngoài.

Sáng nay (21-7), Cơ quan CSĐT Công an Q.3, TP.HCM cho biết đang tạm giữ hình sự ba đối tượng Hoàng Ngọc Hùng (SN 1971, ngụ Q.10), Nguyễn Anh Kiệt (SN 1962, ngụ Q.3) và Nguyễn Hữu Soạn (SN 1957, ngụ Q. Tân Bình) để điều tra về hành vi “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Hai đối tượng Kiệt và Hùng tại cơ quan công an - Ảnh: Thiên Long

Trước đó, trong quá trình trinh sát địa bàn, cơ quan CSĐT công an Q.3 phát hiện một nhóm đối tượng có biểu hiện làm giả giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe để hợp thức hóa hồ sơ các loại xe máy Vespa cổ, xe ô tô cũ… để xuất đi nước ngoài nên lập chuyên án đấu tranh.

Sau một thời gian dài theo dõi và củng cố hồ sơ, chứng cứ, các mắt xích trong đường dây này dần được cơ quan công an làm rõ. Theo đó, Nguyễn Hữu Soạn làm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu chuyên làm thủ tục mua bán xe Vespa cổ để xuất bán ra nước ngoài. Trong quá trình làm việc, Soạn thường gặp phải tình huống không tìm được chủ xe đăng ký đầu tiên nên không làm được giấy chứng nhận xóa số đăng ký xe (sau này là giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe).

Những tờ giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe giả làm giống như thật - Ảnh: Thiên Long

Để qua mặt cơ quan chức năng, Soạn tìm gặp Nguyễn Anh Kiệt là người làm “cò dịch vụ” mua bán xe Vespa cổ cho các khách nước ngoài nhờ làm giả giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe. Sau đó, Kiệt nhờ Hoàng Ngọc Hùng làm giả các giấy tờ chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe do Công an Q.3 và Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM cấp.

Chiều ngày 30-6-2016, khi Hùng đang lưu thông trên đường Võ Văn Tần (P.5, Q.3) để mang một giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe đi giao cho Kiệt thì bị cơ quan công an bắt giữ. Ngay sau đó, Soạn và Kiệt cũng lần lượt xộ khám. Qua khám xét nhà đối tượng Hùng, cơ quan công an thu giữ hơn 200 tờ giấy A4 in sẵn chữ ký và mẫu dấu của công an Q.3 và Công an TP.HCM cùng một số phương tiện dùng để làm giấy tờ giả như máy in, laptop… Tại nhà của Soạn, cơ quan công an cũng thu giữ 3 tờ giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe giả mang tên Nguyễn Anh Kiệt.

Hùng khai mỗi tháng được đặt làm khoảng 10 giấy tờ giả - Ảnh: Thiên Long

Bước đầu, các đối tượng khai nhận đã làm giả giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe để xuất bán xe máy và ô tô cổ ra nước ngoài trong nhiều năm nay. Với mỗi tờ giấy giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe giả, Soạn trả cho Kiệt 1 triệu đồng và Kiệt trả cho Hùng từ 200 - 400 ngàn đồng/giấy. Trung bình mỗi tháng, chúng làm giả và xuất bán ra nước ngoài 10 chiếc xe cổ/tháng.

Một cán bộ điều tra công an Q.3 cho biết những giấy tờ giả được chúng làm hết sức tinh vi. Theo đó, khi được Kiệt đưa cho mẫu giấy giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe thật, Hùng sẽ chụp ảnh lại rồi dùng phần mềm công nghệ cao tách mẫu dấu và chữ ký rồi in sẵn lên trang giấy A4. Sau đó, chúng chỉ việc điền nội dung thông tin về đặc điểm xe vào mẫu có sẵn để in ra. Giấy tờ giả này chúng làm giống như thật nên dù hoạt động trong một thời gian dài nhưng cơ quan hải quan không thể phát hiện ra và chúng đã xuất bán được hàng trăm chiếc xe cổ ra nước ngoài.

Hiện vụ án đang được cơ quan công an điều tra mở rộng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang