Công an huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai:

Hàng loạt doanh nghiệp sập bẫy 2 xe tải “ma” chuyên thu mua phế liệu giá cao

Thứ Ba, 14/03/2023 18:07  | Minh Thắng

|

(CAO) Ngày 14-3, Công an huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai cho biết, vừa bắt giữ một băng nhóm tội phạm gian lận trong thương mại. Nhóm đối tượng này đã sử dụng thủ đoạn gian dối, có quy mô, tổ chức lừa chiếm đoạt tài sản của khách hàng, gây thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp.

Đấu giá phế liệu cao bất thường

Theo Đội cảnh sát Kinh tế - Ma túy Công an huyện Nhơn Trạch, trong quá trình quản lý địa bàn, theo dõi các hoạt động kinh doanh, sản xuất, mua bán sản phẩm diễn ra trong các KCN đóng trên địa huyện, thời gian gần đây trinh sát phát hiện tại các KCN nổi lên hiện tượng có các nhóm đối tượng tham gia đấu thầu, chào giá mua phế liệu tại các nhà máy hết sức phức tạp.

Trong quá trình theo dõi, trinh sát phát hiện một nhóm đối tượng mỗi khi tham gia mua phế liệu tại các công ty, doanh nghiệp đều bỏ giá cao hơn giá thị trường với mục đích được trúng thầu.

Nghi ngờ nhóm đối tượng trên làm ăn gian lận, các trinh sát đã cất công theo dõi suốt nhiều ngày để nắm rõ hành vi, quy luật làm ăn của các đối tượng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, công an xác định được thủ đoạn làm ăn gian dối của nhóm này hết sức tinh vi, nhiều doanh nghiệp bị chúng qua mặt mà không hề hay biết.

Hai chiếc xe tải được thiết kế ngăn chứa nước để gian lận khi chở phế liệu

Sau khi thu thập được đầy đủ thông tin, nắm rõ quy luật hoạt động của các đối tượng, Đội cảnh sát Kinh tế - Ma túy đã báo cáo lên lãnh đạo Công an huyện xin ý kiến chỉ đạo để giăng mẻ lưới vây bắt toàn bộ băng nhóm.

Theo hồ sơ của trinh sát, sau khi trúng thầu, các đối tượng sẽ dùng các xe tải chở phế liệu loại lớn, trên xe được thiết kế thùng có đáy 2 lớp, trong đó có một ngăn kín được thiết kế bí mật dưới gầm xe chứa đầy nước nhằm tăng trọng lượng xác xe khi chở hàng và bốc dỡ phế liệu.

Trong quá trình bốc dỡ hàng lên xe, lợi dụng sự thiếu cảnh giác của các công ty, chúng sẽ xả nước tại các khoang chứa bí mật nhằm chiếm đoạt số lượng lớn phế liệu của các doanh nhiệp. Trước tình hình trên, lãnh đạo Công an huyện Nhơn Trạch đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ tăng cường bán sát địa bàn, sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ để bắt quả tang hòng xử lý cho bằng được các đối tượng có liên quan, giúp các doanh nghiệp không bị thất thoát kinh tế.

Van xả nước trên xe tải

Ngăn chứa nước bí mật trên xe tải

Sau một thời gian dài theo dõi, mật phục, vào lúc 15 giờ 30 phút chiều 9-3, tổ công tác gồm Đội cảnh sát Kinh tế - Ma túy chủ trì phối hợp với Đội CSGT-TT Công an huyện Nhơn Trạch cùng lực lượng Đồn Công an KCN Nhơn Trạch tiến hành bắt quả tang các đối tượng, gồm: Nguyễn Công Hợp (SN 1989), Nguyễn Hữu Hoàn (SN 1982, cùng ngụ Đồng Nai), Nguyễn Hữu Linh (SN 1990), Nguyễn Hữu Long (SN 1993, HKTT: xã Thiệu Vân, TP.Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) và Hoàng Văn Chiến (SN 2000, ngụ Bình Dương). Vào thời điểm bị bắt, các đối tượng trên đang thực hiện hành vi phạm tội “lừa dối khách hàng”.

Qua đấu tranh, các đối tượng đã thừa nhận toàn bộ quá trình phạm tội như sau: Vào khoảng đầu tháng 3-2023, doanh nghiệp Trung Hợp Phát do Nguyễn Công Hợp làm giám đốc trúng thầu mua sắt phế liệu của Công ty Lilama IDICO (Khu công nghiệp Nhơn Trạch I, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai).

Sau khi trúng thầu, Hợp đã bàn bạc, thỏa thuận cùng với Hoàn về việc sử dụng các phương tiện được cải tạo thêm thùng nước bí mật để hưởng trọng lượng chênh lệch khi cân phế liệu. Sau đó, Hoàn gọi điện cho Linh và Long để thống nhất thuê 2 xe tải BS: 93H-018.72 và 19H-029.46 (đã được cải tạo thêm thùng nước bí mật trong xe nhằm tạo sự chênh lệch trên xe).

Cảnh sát khám xét ngăn chứa nước trên xe tải

Sau đó, Linh gọi điện thuê tài xế Chiến điều khiển xe tải BS: 19H- 029.46 và chỉ đạo Chiến có nhiệm vụ bơm nước vào bồn chứa nước bí mật trước khi đến Công ty Lilama nhận hàng phế liệu.

Sau khi đã chuẩn bị sẵn các phương tiện, vào sáng 9-3, Hoàn chỉ đạo Linh, Long và Chiến điều khiển 2 xe tải trên đến Công ty Lilama IDICO. Trước khi đến công ty, 2 xe sẽ ghé trạm cân Miền Đông để cân xe trước khi vào nhận hàng.

Cảnh sát khám xét 1 xe tải

Khi đã lấy được phiếu cân, trước khi đến công ty thì xe BS: 93H-018.72 do Linh và Long điều khiển đã xả nước trước đó ngoài đường của KCN, còn xe tải BS: 19H- 029.46 do Chiến điều khiển chạy vào công ty và chủ động lùi xe vào vị trí cống thoát nước của công ty rồi Chiến chỉ đạo phụ xe lắp ống xả hết nước vào cống, Chiến có nhiệm vụ quan sát cảnh giới.

Lấy hàng xong, Hoàn chỉ đạo các phương tiện đi đến trạm cân Miền Đông để cân trọng lượng sau khi bốc hàng. Nhưng tại đây, khi vừa cân hàng xong, các đối tượng bị lực lượng Công an mai phục bắt quả tang.

Cơ quan Công an cùng các đơn vị liên quan tiến hành đưa 2 xe tải đi cân lại xe cùng toàn bộ hàng hóa và cân lại trọng lượng xe khi không có hàng trên xe. Qua đó, cơ quan điều tra xác định các đối tượng đã sử dụng hành vi gian dối chiếm đoạt của Công ty Lilama khoảng 10 tấn sắt phế liệu.

Các đốt tượng bị Công an tạm giữ hình sự để điều tra

Đến khoảng 22 giờ 30 phút cùng ngày, Hợp nghe tin Hoàn và các xe chở phế liệu bị Công an bắt quả tang về hành vi “Lừa dối khách hàng” nên đã đến đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội.

Theo một cán bộ điều tra cho biết, thủ đoạn của Hợp là sử dụng xe tải có cải tạo thêm ngăn chứa nước bí mật trên xe với số lượng 5.000 lít (tương đương 5 tấn) để thay đổi trọng lượng xe, nhằm thu lợi bất chính từ việc chênh lệch khối lượng phế liệu. Trước khi vào công ty lấy hàng, Hợp và đồng bọn bơm vào thùng xe tự chế 5.000 lít nước rồi đi cân xe, lấy phiếu cân.

Xong, chúng đi tìm chỗ xả hết nước ra ngoài rồi vào công ty bốc hàng rồi cho xe đi cân lại. Phía công ty tin tưởng 2 phiếu cân của trạm cân là lúc xe không có hàng và xe khi chở hàng để trừ ra rồi tính trọng lượng phế liệu đã bán. Với quy trình trên, cứ mỗi chuyến chở hàng các đối tượng đã chiếm đoạt của công ty 5 tấn sắt phế liệu, tương đương 50 triệu đồng.

Điều tra viên lấy lời khai 1 tài xế

Nhận định đây là nhóm tội phạm chuyên nghiệp, có thể chúng đã thực hiện nhiều phi vụ chiếm đoạt tài sản của các doanh nghiệp khác, hiện Cơ quan CSĐT Công an huyện Nhơn Trạch đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án, xác định hành vi phạm tội của từng đối tượng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang