TPHCM: Liên tiếp khóa tay nhiều "đạo chích" manh động

Thứ Năm, 10/03/2022 10:42

|

(CATP) Chỉ trong thời gian ngắn sau khi gây án, các đối tượng tội phạm lọc lõi gây ra nhiều vụ trộm tài sản trị giá lớn trên địa bàn Q.Tân Phú (TPHCM) đều bị trinh sát hình sự nhanh chóng truy tìm, bắt đưa về quy án.

Bắt nóng kẻ "câu" chìa khóa, lấy trộm 150 triệu đồng

Sáng sớm 18-2-2022, trực ban Công an P.Phú Thạnh (Q.Tân Phú) nhận cuộc gọi trình báo của người dân trên địa bàn, liên quan đến trộm cắp tài sản. Người gọi điện là anh Lê V.K (29 tuổi), chủ của một cửa hàng kinh doanh ắc-quy trên đường Bình Long. Công an P.Phú Thạnh phối hợp với các trinh sát hình sự, điều tra tổng hợp Công an Q.Tân Phú nhanh chóng có mặt tại hiện trường để điều tra. Bước đầu, nạn nhân khai bị trộm 150 triệu đồng, 1 balô (trong có 2 ĐTDĐ).

Thượng tá Lại Phước Xuân - Trưởng công an Q.Tân Phú:

Hiện nay, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, một số đối tượng không có việc làm, thiếu tiền tiêu xài nên lợi dụng sơ hở của người dân để lấy trộm tài sản. Do đó, mọi người cần nêu cao tinh thần cảnh giác trong việc bảo quản tài sản. Khi đi ngủ, cần kiểm tra các cửa cổng, cửa chính lẫn cửa sổ xem đã đóng và khóa chặt chưa, nhằm tránh các đối tượng đột nhập trộm tài sản. Khi phát hiện đối tượng đột nhập nhà, cửa hàng, công ty... để trộm cắp, cần báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để kịp thời ngăn chặn, bắt giữ kẻ gian.

Tiến hành rà soát camera an ninh, trinh sát hình sự xác định, khoảng 3 giờ ngày 19-2, một người đàn ông đến trước nhà đồng thời là cửa hàng của anh K. Đối tượng dáng cao, gầy, có vẻ lén lút. Gã mặc quần thun, áo sơmi dài tay sẫm màu, đầu đội nón lưỡi trai. Sau khi quan sát khu vực xung quanh không có ai qua lại, hắn dùng khúc cây dài thò vào trong cửa hàng thông qua cửa sổ chưa đóng chặt. Sau đó, đối tượng "câu" được một chùm chìa khóa rồi mở cửa chính, đột nhập cửa hàng.

Xác định được nhân dạng đối tượng, cơ quan điều tra nhanh chóng khoanh vùng những kẻ có biểu hiện nghi vấn, dùng nhiều biện pháp nghiệp vụ để sàng lọc. Từ cách thức phạm tội, trinh sát cho rằng nhiều khả năng đối tượng đang lưu trú trên địa bàn, do hắn khá thông thạo địa hình. Hàng loạt đối tượng nằm trong danh sách sưu tra nhanh chóng được "điểm mặt".

Trong số đó, nổi lên tên Chế Văn Phát (28 tuổi, ở trọ tại P.Phú Thọ Hòa, Q.Tân Phú). Phát là kẻ không có nghề nghiệp ổn định, nghiện ngập. Y đang sống với một phụ nữ và kiếm tiền từ việc bán trái chuối dạo trên đường Bình Long. Tuy nhiên, kể từ thời điểm xảy ra vụ trộm trên, Phát bất ngờ cùng bạn gái rời khỏi nơi cư trú. Lúc gã rời đi chỉ cách thời điểm lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường vụ việc không lâu. Hướng điều tra khám phá án được tập trung vào Phát. Nhiệm vụ quan trọng được đặt ra là xác định được nơi cư ngụ mới của y và bạn gái.

Chế Văn Phát bị trinh sát bắt ở gần nơi ẩn náu tại Q.Bình Tân

Dù đối tượng cố gắng tránh né, nhưng lực lượng chức năng vẫn xác định được tung tích nghi phạm. Hiện Phát đang lẩn trốn tại một dãy nhà trọ trên đường Cây Cám (Q.Bình Tân). Nhiều trinh sát có mặt tại nơi nghi phạm nương náu. Đến chiều 2-3, thấy Phát xuất hiện, các trinh sát ập tới khống chế, bắt giữ. Khám xét nhanh người và xe của đối tượng, trinh sát phát hiện trong cốp xe có 40 triệu đồng. Phát thừa nhận đây là số tiền còn lại sau vụ trộm tài sản tại cửa hàng của anh K.

Đối tượng được di lý về trụ sở công an để làm rõ. Bước đầu, Phát đã thừa nhận hành vi phạm tội. Gã khai rạng sáng 18-2, phát hiện cửa hàng của anh K. không khóa cửa sổ, bên trong có một chùm chìa khóa cửa nhà. Đối tượng dùng một khúc cây dài để móc chùm chìa khóa, chuyền ra ngoài. Phát sử dụng chìa khóa nhanh chóng mở cửa chính, lẻn vào trộm cắp tài sản. Gã khai số tiền 150 triệu đồng dùng vào việc mua ma túy, riêng 2 ĐTDĐ đã bán cho một người (không rõ lai lịch) trên đường Bình Long, với giá 300 ngàn đồng. Kết quả xét nghiệm, Phát dương tính với HIV/AIDS.

Tang vật và bộ trang phục được đối tượng sử dụng trong quá trình gây án

Toàn bộ số tiền còn lại trong vụ án đã được cơ quan công an trao trả cho nạn nhân. Chia sẻ với phóng viên, anh K. không khỏi xúc động trước tinh thần làm việc không quản ngày đêm của lực lượng công an, giúp gia đình anh truy thu được một phần tài sản bị mất.

Vạch mặt 2 đối tượng trộm xe "xịn" ở trung tâm thương mại

Khoảng 18 giờ ngày 27-2-2022, chị N. (ngụ Q.Tân Phú) điều khiển xe máy SH tới trung tâm thương mại Aoen Mall Tân Phú (P.Sơn Kỳ, Q.Tân Phú) để mua sắm. Đến 20 giờ cùng ngày, khi ra bãi lấy xe máy để về nhà, chị N. tá hỏa khi phát hiện chiếc xe đã "không cánh mà bay". Vụ việc nhanh chóng được trình báo đến Công an P.Sơn Kỳ và Đội Cảnh sát hình sự Công an Q.Tân Phú.

Các trinh sát hình sự cùng lực lượng Công an P.Sơn Kỳ có mặt tại hiện trường, tiến hành điều tra. Hệ thống camera giám sát được lực lượng phá án trích xuất. Quá trình rà soát, phát hiện 2 đối tượng có dáng vẻ khả nghi, liên tục xuất hiện tại sảnh trung tâm thương mại. Cả hai có dáng cao khoảng 1,65m, gầy, tuổi từ 35 đến dưới 50. Một tên đội nón lưỡi trai, mặc áo sơmi ngắn tay, sọc đen trắng. Đối tượng còn lại tóc bạc, mặc áo sơmi tay dài, in hình sọc ngang xanh trắng. Chúng liên tục rảo quanh khu vực tiếp giáp bãi giữ xe máy của trung tâm thương mại với điệu bộ thậm thụt.

Công tác nhận diện đối tượng được thực hiện. Các trinh sát nhanh chóng xác định 2 nghi phạm là Nguyễn Thanh Vinh (SN 1974, ngụ Q12) và Nguyễn Xuân Quang (SN 1987, ngụ H.Bình Chánh). Theo hồ sơ quản lý, Vinh và Quang đều là những đối tượng bất hảo, nghiện ngập, có nhiều tiền án về tội trộm cắp tài sản.

Đến chiều 28-2, một tổ hình sự đặc nhiệm của Công an Q.Tân Phú tuần tra, phát hiện Quang đang đi cùng một đối tượng ở khu vực cầu Tham Lương (Q12), liền áp sát, bắt giữ. Đấu tranh nhanh tại hiện trường, Quang khai đang đi mua ma túy để sử dụng. Đối tượng cũng khai ra chỗ ở hiện tại của Vinh.

Camera giám sát của trung tâm thương mại ghi lại hình khả nghi của 2 đối tượng "đá xế"

Cả Vinh, Quang cùng chiếc xe tang vật sau đó được di lý về trụ sở công an. Tại đây, 2 đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội. Theo đó, chiều 27-2, Quang lái xe tới phòng trọ của Vinh, rủ đi trộm cắp tài sản để kiếm tiền mua ma túy. Địa điểm được chúng nhắm đến là bãi giữ xe máy của trung tâm thương mại Aoen Mall Tân Phú. Lý giải về việc này, Quang khai khu vực bãi xe ở đây khá rộng, nhưng lượng bảo vệ thưa thớt nên sẽ dễ dàng cho chúng gây án.

Đến 19 giờ cùng ngày, cả hai có mặt tại bãi giữ xe máy số 10 của trung tâm thương mại trên. Sau khi gửi xe tại đây, chúng đi tới lui nhiều vòng và nhắm đến xe tay ga SH của chị N. Quang bình tĩnh lấy từ trong túi ra một "đoản" phá khóa rồi nhanh chóng đề nổ xe. Y cho xe chạy theo hướng ra bãi xe ôtô cạnh đấy. Tại đây, Vinh đã chờ sẵn để gỡ rào chắn cho đồng bọn thoát ra ngoài.

Chiếc xe SH của nạn nhân được thu hồi
Nguyễn Xuân Quang
Nguyễn Thành Vinh

Thời điểm này, khu vực trên không có nhân viên bảo vệ trông coi. Thấy trót lọt, Vinh trở lại bãi lấy xe của mình rồi lái đi. Cả hai gửi chiếc xe SH vừa trộm được tại một bãi giữ xe ở H.Bình Chánh, rồi về nhà nghỉ ngơi. Tuy nhiên, chúng chưa kịp tính đến phương án tẩu tán tài sản thì đã bị các trinh sát hình sự lần tìm, bắt đưa về quy án.

Khi nhận lại chiếc xe bị trộm, chị N. đã cảm ơn và bày tỏ sự thán phục trước tốc độ truy tìm tội phạm nhanh chóng của Công an Q.Tân Phú. "Ngay sau khi biết xe bị lấy trộm, tôi đã xác định khó lòng tìm lại được tài sản. Thế nhưng các chiến sĩ Công an quận Tân Phú đã hết mình truy bắt tội phạm, bảo vệ tài sản cho người dân. Tôi xin gửi tới các anh lời cảm ơn sâu sắc nhất" - chị N. nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang