Hai phụ nữ lợi dụng nuôi con nhỏ rồi trốn nã

Thứ Tư, 09/03/2022 17:15

|

(CATP) Lợi dụng chính sách khoan hồng của pháp luật, một số đối tượng nữ được cho tại ngoại trong thời gian nuôi con nhỏ, nhưng lại bỏ trốn để tránh thi hành án. Cuộc trốn chạy nhiều năm trở thành vô nghĩa khi lực lượng công an truy ra nơi các đối tượng ẩn náu, bắt đưa về để thụ án. Chuyện sa lưới của hai phụ nữ sau là bài học chung cho những ai còn có ý định trốn tránh thi hành án.

Bỏ trốn khi đang nuôi con nhỏ

Ngày 7-3-2022, Đội Truy nã và truy tìm (Đội 6) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an (CSHS) TPHCM cho biết, vừa bắt được đối tượng trốn nã 6 năm về tội mua bán trái phép chất ma túy. Ở tuổi trung niên đẹp mặn mà của người phụ nữ, nhưng do liên tục sinh con và sống trốn tránh pháp luật, thiếu thốn đủ thứ, khiến đối tượng nhanh chóng xuống sắc, tàn phai như đã gần 60 tuổi. Người đàn bà đặc biệt này là Nguyễn Thị Muội (SN 1981, ngụ Q7).

Với tội mua bán trái phép chất ma túy, Muội bị tòa án tuyên phạt 10 năm tù vào năm 2015. Thời điểm bị tuyên bản án khá nặng, Muội đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên được cho tại ngoại, chờ thi hành án sau. Lợi dụng chính sách khoan hồng của pháp luật, Muội liên tục sinh thêm con, rồi bỏ trốn nên bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Q.Phú Nhuận ra quyết định truy nã vào ngày 2-4-2016.

Nguyễn Thị Phượng

Nhiều năm qua, công tác truy tìm Muội vẫn được các đơn vị thuộc Công an TPHCM duy trì thực hiện xuyên suốt, nhưng vì nhiều lý do nên chưa đạt được hiệu quả như mong muốn. Từ tháng 3-2020, khi Đội 6 - Phòng CSHS Công an TPHCM được thành lập, với sự chỉ đạo, đôn đốc công việc thường xuyên của thượng tá Trần Văn Hiếu (Trưởng phòng) và thiếu trá Trịnh Khánh Hùng (Phó phòng), Đội 6 đẩy mạnh công tác tìm kiếm các đối tượng trốn nã bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ khác nhau. Trong đó, không thể bỏ qua việc ứng dụng khoa học công nghệ cũng như tận dụng sự hỗ trợ hết sức tích cực của quần chúng.

Với sự linh hoạt, làm việc có kế hoạch, bài bản, lại kiên trì, chịu khó nghiên cứu kỹ hồ sơ, phân loại các đối tượng để truy xét hiệu quả, đến 17 giờ 30 ngày 7-3-2022, Đội 6 đã bắt được Muội tại P.An Hòa (TP.Biên Hòa, Đồng Nai) và di lý về TPHCM xử lý.

Được biết, trong suốt thời gian bỏ trốn, Muội di chuyển qua nhiều tỉnh, thành khác nhau, chủ yếu chọn công việc lao động chân tay, làm công ngắn ngày để kiếm sống. Đối tượng này luôn đề phòng, hạn chế tiếp xúc với những người không quen biết. Sinh nhiều con, làm việc vất vả, lại thường xuyên sống trong bất an, lo sợ công an sẽ tìm ra mình nên Muội bị ảnh hưởng cả về sức khỏe lẫn dung mạo.

Đến nay, người đàn bà trốn nã có tất cả 7 người con, đứa con nhỏ nhất mới sinh năm 2021. Thời điểm bị bắt, Muội đang kiếm sống bằng việc phụ bán quán cơm nên thu nhập bấp bênh, thất thường. Thật ra, pháp luật luôn khoan hồng với những ai biết sửa sai, "quay đầu là bờ". Còn với những người cố tình vi phạm hết lần này sang lần khác thì án sẽ càng nặng thêm.

Nguyễn Thị Muội

Lẩn trốn trong lò gạch cũ

Trước đó 5 ngày, Đội 6 - Phòng CSHS Công an TPHCM bắt được một phụ nữ khác cũng lợi dụng chính sách khoan hồng của pháp luật để trốn nã là Nguyễn Thị Phượng (SN 1988, quê Quảng Ngãi). Phượng từ quê nhà đến xã Trung Lập Hạ (H.Củ Chi), làm nghề bán hủ tiếu để kiếm sống. Nếu không vì nổi lòng tham nhất thời thì người đàn bà này sẽ không vướng vào vòng phạm pháp.

Theo hồ sơ truy nã của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an H.Củ Chi, do bán hủ tiếu để kiếm sống nên Phượng thường phải dậy sớm đi lấy hàng. Một buổi sáng năm 2019, trong lúc đi lấy hàng vào sáng sớm, ngang qua một tiệm bán tạp hóa, rau xanh, thấy vợ chồng chủ tiệm đang mở cửa, dọn hàng sớm, có sơ hở nên Phượng lẻn vào trong trộm tiền mặt cùng máy ĐTDĐ iPhone.

Từ trình báo của nạn nhân, khẩn trương tổ chức truy xét, Công an xã Trung Lập Hạ lần ra Phượng. Được triệu tập làm việc, người phụ nữ này đã khai nhận hành vi phạm tội. Do Phượng đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên được cho tại ngoại, chờ xử lý. Tuy nhiên, cũng như Muội, lợi dụng chính sách khoan hồng này, Phượng bỏ trốn. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an H.Củ Chi ra quyết định truy nã Phượng vào tháng 1-2020.

Gần đây, được phân công thụ lý vụ việc, Đội 6 dốc nhiều công sức, áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ để truy tìm Phượng. Bằng nhiều nỗ lực, đơn vị nắm được tin Phượng đang làm công cho một lò gạch ở tỉnh Bình Dương. Huyện Phú Giáo (Bình Dương) là địa phương có nhiều cơ sở sản xuất gạch. Để tìm ra một nữ công nhân có nhân thân không rõ ràng là việc hoàn toàn không đơn giản. Kiên trì khoanh vùng, rà soát từng lò gạch khắp các xã của H.Phú Giáo, đến tối 3-3-2022, Đội 6 - Phòng CSHS Công an TPHCM xác định được chỗ làm, nơi ở cụ thể của Phượng tại xã Vĩnh Hòa và thực hiện lệnh bắt, di lý về TPHCM.

Từ các vụ án cho thấy, không ai có thể trốn tránh được việc thi hành án, một khi đã vi phạm pháp luật. Do đó, tốt nhất đối tượng vi phạm hãy chấp hành án phạt, sau đó cuộc sống còn lại sẽ được tự do, tự tại, hưởng trọn quyền lợi một công dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang