Lời thú tội sau 4 năm lẩn trốn nơi đất khách quê người

Thứ Hai, 19/10/2020 10:32

|

(CAO) Ngày 18-10, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, sau hơn 4 năm lẩn trốn nơi đất khách quê người, giữa năm 2020, Trần Văn Lương (SN 1965, trú phường Minh Nông, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) - kẻ mạo nhận quen quen biết lãnh đạo, nhận hồ sơ xin việc cho nhiều nạn nhân với số tiền gần 1 tỷ đồng đã đến cơ quan Công an đầu thú.

Theo cơ quan điều tra, nạn nhân trong vụ án là anh Nguyễn Anh Dũng, trong đơn tố cáo gửi đến cơ quan Công an, anh Dũng cho biết: Khoảng tháng 1-2014, qua các mối quan hệ xã hội, anh Dũng quen biết Trần Văn Lương.

Theo đó, Lương quảng cáo anh ta có người nhà làm “to” ở Sở Công Thương và Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ; có khả năng xin việc cho mọi người vào biên chế, chạy công chức và ký hợp đồng lao động tại các cơ quan nhà nước ở trong tỉnh Phú Thọ...

Lương còn nói đã xin được việc làm cho nhiều người. Thời gian tới người nhà Lương có nhiều xuất “ngoại giao” có thể xin được việc. Đồng thời Lương nói với anh Dũng nếu người nhà hoặc người quen có nhu cầu xin biên chế công chức, hợp đồng vào các ngành giáo dục, y tế hoặc vào các cơ quan Nhà nước... thì Lương xin cho. Lương còn nói sẽ nhận hồ sơ và tiền kinh phí xin việc. Lương hứa hẹn nếu không xin được việc, sẽ hoàn trả lại tiền; thống nhất giá tiền ở từng vị trí công việc.

Quá trình trao đổi, Lương yêu cầu anh Dũng phải chuyển trước một khoản tiền trên tổng số tiền xin việc phải nộp. Hai bên thỏa thuận, số còn lại sẽ nộp khi người xin việc nhận được quyết định. Tin tưởng vào những lời nói của Lương, anh Dũng đã giới thiệu cho những người thân trong gia đình và người thân quen.

Từ tháng 4-2014 đến tháng 9-2014, anh Dũng đã nhận 11 hồ sơ xin việc của anh em, người thân với tổng số tiền là 805 triệu đồng. Ngoài ra, Dũng ứng trước 19 triệu đồng đưa cho Lương; tổng số tiền anh Dũng đã giao cho Lương để nhờ xin việc cho 11 trường hợp là 824 triệu đồng.

Sau khi nhận được tiền và hồ sơ của những người có nhu cầu xin việc, Lương không xin được việc cho một trường hợp nào và đã dùng toàn bộ số tiền trên chi tiêu cá nhân.

Trần Văn Lương

Đợi mãi không thấy Lương nói gì đến những hồ sơ xin việc, anh Dũng tìm hiểu mới biết Lương tiêu hết số tiền đó, nạn nhân nhiều lần yêu cầu Lương trả lại tiền để trả lại cho những người có hồ sơ xin việc nhưng Lương khất lần không trả… Sau khi Lương bỏ trốn, anh Dũng rơi vào cảnh khốn cùng, cả gia đình anh sống bằng nông nghiệp, trong khi lại phải trang trải nuôi 3 đứa con, tình cảnh vô cùng khó khăn...

Tiếp nhận đơn trình báo của người bị hại, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ đã tiến hành thu thập lời khai của người bị hại. Với các căn cứ thu thập được, ngày 27-1-2016, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt để tạm giam đối với Trần Văn Lương về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tuy nhiên vào thời điểm đó, Trần Văn Lương đã bỏ trốn khỏi địa phương. Ngày 9-3-2016, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ ra Quyết định truy nã Trần Văn Lương. Ngày 17-5-2016 Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án và tạm đình chỉ điều tra bị can đối với Lương.

Với quyết tâm bắt bằng được đối tượng, sau khi Lương bỏ trốn, cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ vẫn lần tìm theo tung tích của Lương nhưng mọi dấu vết thu thập được rất khó khăn. Ngay khi bỏ trốn, Lương cắt đứt toàn bộ quan hệ với gia đình...

Cùng với việc lần tìm tung tích của đối tượng, tổ công tác thông qua người thân, vận động Lương đến cơ quan Công an đầu thú để hưởng lượng khoan hồng. Sau hơn 4 năm bỏ trốn, giữa năm 2020, Lương đã đến cơ quan Công an đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội.

Tại cơ quan Công an, Lương khai nhận, anh ta không có quan hệ, không có khả năng xin việc xong vì cần tiền tiêu xài, đối tượng đã đưa ra những thông tin sai sự thật để chiếm đoạt tài sản của người bị hại. Sau khi gây án, đối tượng bỏ trốn vào TP.Hồ Chí Minh làm nghề bán vé số, sống ẩn dật, tránh sự phát hiện của lực lượng Công an.

Được sự vận động của cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ, Lương đã đến cơ quan Công an đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội. Hiện vụ án đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang