Nghệ An:

Người đàn ông nuôi nhốt 14 con hổ trong hầm nhà bị phạt 7 năm tù

Thứ Năm, 03/03/2022 18:10

|

(CAO) Ngày 3-3, TAND tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử đối với Nguyễn Văn Hiền (SN 1982, trú xóm Nam Vực, xã Đô Thành, H.Yên Thành, Nghệ An) về tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm”.

Trước đó, ngày 4-8-2021, lực lượng Công an tỉnh Nghệ An bất ngờ kiểm tra phát hiện Nguyễn Văn Hiền đang nuôi nhốt 14 cá thể hổ trong hầm nhà, mỗi con có trọng lượng 200kg.

Cùng thời gian trên, lực lượng công an cũng kiểm tra phát hiện tại nhà bà Nguyễn Thị Định (SN 1972, trú xóm Xuân Phú, xã Đô Thành, H.Yên Thành) đang nuôi nhốt 3 cá thể hổ, mỗi con có trọng lượng 225kg (vụ án này sẽ được đưa ra xét xử trong thời gian sắp tới).

Lực lượng công an đang chuẩn bị di chuyển số hổ phát hiện nuôi nhốt tại nhà Hiền đi nơi khác chăm sóc

Tại phiên tòa, Nguyễn Văn Hiền đã thừa nhận tất cả hành vi phạm tội của mình. HĐXX đã tuyên phạt Hiền 7 năm tù giam về tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm”, theo quy định tại Khoản 3 Điều 244 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Theo Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV), tình trạng nuôi nhốt, buôn bán hổ trái phép đã xảy ra trong một thời gian dài trên địa bàn tỉnh Nghệ An, tập trung tại 3 huyện Diễn Châu, Yên Thành và Quỳnh Lưu đã được nhiều cơ quan báo chí trong nước và quốc tế phản ánh từ hàng chục năm trước.

ENV nhận định, hiện nay có thể vẫn còn hàng trăm cá thể hổ bị nuôi nhốt trái phép tại đây. Hầu hết, các cá thể hổ này được nhập lậu từ Lào khi còn nhỏ và nuôi nhốt trong các căn hầm bí mật của nhiều hộ dân đến khi trưởng thành trước khi bị giết, buôn bán, vận chuyển nhằm phục vụ nhu cầu tiêu thụ.

Trong thời gian vừa qua, chính quyền và các cơ quan chức năng có liên quan trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã có nhiều nỗ lực để bước đầu giải quyết tình trạng này. Tuy nhiên, việc xóa bỏ hoạt động nuôi nhốt, buôn bán hổ trái phép tại Nghệ An trong một thời gian quá dài đòi hỏi sự đầu tư, quan tâm, chỉ đạo xuyên suốt của Đảng ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, sự vào cuộc và quyết tâm của tất cả các ban, ngành, đoàn thể có liên quan.

Bình luận (0)

Lên đầu trang