Phát hiện nhiều vụ trộm táo tợn

Thứ Năm, 10/11/2022 11:09  | Nguyễn Hiếu

|

(CATP) Chỉ trong hai tháng 10 và 11-2022, trên địa bàn TPHCM liên tiếp xảy ra nhiều vụ trộm tài sản được chia sẻ trên mạng xã hội để người dân cảnh giác. Trong số đó có những vụ bị hại chưa hoặc không trình báo công an. Tuy nhiên, việc truy bắt các đối tượng phạm tội, xử lý, giải quyết chính xác các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự thông qua hình ảnh trích xuất từ hệ thống camera đã rất phổ biến. Nhờ có những "mắt thần" mà lực lượng công an nhanh chóng điều tra, làm rõ và khám phá nhiều vụ án.

Như Chuyên đề Công an TPHCM đã thông tin, thủ đoạn của các đối tượng trộm cắp ngày càng tinh vi, vì thế một số người vì thiếu cảnh giác mà thành nạn nhân của các băng nhóm dàn cảnh. Nhiều vụ trộm đã xảy ra ngay giữa trung tâm thành phố đã được camera an ninh ghi lại.

Ngày 08-11, mạng xã hội chia sẻ các đoạn clip về một đối tượng liên tiếp vào 2 cửa tiệm giặt sấy trộm điện thoại. Theo đó, khoảng 17 giờ ngày 05-11, một phụ nữ (ngoài 30 tuổi) chạy xe máy đến tiệm giặt sấy trên đường Nguyễn Văn Mai (P.Võ Thị Sáu, Q3). Sau khi hỏi thăm giá cả để đặt hàng giặt số lượng lớn quần áo trong thời gian dài hạn, người này đã rời đi. Không lâu sau, nhân viên tiệm giặt sấy phát hiện chiếc điện thoại (trị giá hơn 5 triệu đồng) để trên bàn bị mất. Xem lại camera, người phụ nữ trên chính là thủ phạm.

Tương tự, ngày 04-11, một phụ nữ đến tiệm giặt sấy của chị T.A (28 tuổi) trên đường Đặng Văn Ngữ (P14, Q.Phú Nhuận) cũng để hỏi giá cả để giặt số lượng lớn quần áo. Trong lúc chủ tiệm gọi điện trao đổi với người nhà, người này đã nhanh tay "khoắng" chiếc điện thoại (trị giá hơn 10 triệu đồng). Theo ghi nhận, đối tượng trong vụ trộm có ngoại hình tương đồng nhau, tóc ngắn, đội nón bảo hiểm đen. Đồng thời, thủ đoạn của chị ta là hỏi giá cả để đặt giặt đồ số lượng lớn nhằm làm cho chủ tiệm mất tập trung. Cả 2 vụ trộm trên đều được camera an ninh ghi lại. Nạn nhân chưa trình báo công an mà chỉ đăng lên các hội nhóm mạng xã hội để cảnh giác.

Một phụ nữ thực hiện 2 vụ trộm điện thoại tại tiệm giặt sấy trên đường Nguyễn Văn Mai (Q3) và Đặng Văn Ngữ (Q.Phú Nhuận)

Ngày 25-10, mạng xã hội chia sẻ clip kẻ trộm táo tợn bẻ 2 ổ khóa, đột nhập tiệm giặt sấy lấy trộm tài sản. Bà N.T.N (61 tuổi) cho biết, gia đình có thuê lại căn nhà trên đường Thoại Ngọc Hầu (P.Phú Thạnh, Q.Tân Phú) để mở tiệm giặt sấy. Sáng cùng ngày, người nhà bà N. ra tiệm thì thấy cửa mở nên vội vàng kiểm tra, phát hiện tiền để trong hộc tủ bị mất. Qua camera an ninh, hơn 4 giờ cùng ngày, có người đàn ông chạy xe máy đến bẻ khóa rồi lẻn vào trong cạy tủ lấy tiền. Sau khi vụ trộm xảy ra, gia đình bà N. chưa trình báo công an. Đoạn clip được đưa lên mạng xã hội để người dân cảnh giác.

Trước đó, ngày 09-10, mạng xã hội chia sẻ đoạn clip kẻ trộm manh động, liều lĩnh đột nhập nhà dân lấy xe máy, trong khi gia chủ đang ngồi xem tivi tại nhà trong con hẻm đường Bùi Thị Lùng (xã Thới Tam Thôn, H.Móc Môn). Chị T.T.B (44 tuổi) cho biết, tối 07-10, có nam thanh niên đi vào dắt chiếc xe máy của chị ra ngoài. Sự việc được con trai chị phát hiện liền gọi cho mẹ đang ngồi xem tivi gần đó. Chị B. vừa tri hô vừa lao ra, kẻ trộm vứt lại xe bỏ chạy. Vụ trộm đã được camera an ninh ghi lại. Do chưa mất xe nên chị B. cũng không trình báo công an.

Theo thống kê, trong 9 tháng đầu năm 2022, tội phạm về trật tự xã hội xảy ra 3.001 vụ (so với cùng kỳ năm 2019 giảm 137 vụ, tương ứng giảm 4,37%). Trong quý III/2022, xảy ra 1.100 vụ (so với cùng kỳ năm 2019 giảm 23 vụ, tương ứng 2,05%). Tỷ lệ khám phá án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt trên 90%; đã đấu tranh triệt phá 80 băng nhóm, bắt 533 đối tượng.

Tuy nhiên, có những vụ mất trộm, người dân đã cung cấp dữ liệu camera, giúp lực lượng công an điều tra, truy tìm thủ phạm. Đó là vụ chiếc xe ba gác máy (trị giá hơn 40 triệu đồng) dựng trước nhà, được khóa cẩn thận nhưng vẫn bị kẻ gian lấy mất. Ngày 04-11, mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại hình ảnh 2 người đàn ông vào hẻm trộm xe ba gác máy của bà N.T.H (64 tuổi), rồi đẩy đi trong con hẻm ở đường Phạm Thế Hiển (P5Q8).

Theo hình ảnh từ camera an ninh, khoảng 1 giờ 20 ngày 02-11, có 2 người đàn ông chạy xe máy vào hẻm. Một người đứng bên ngoài cảnh giới, người còn lại đi vào bên trong. Cả hai sau đó cùng đẩy xe ba gác máy trộm được ra ngoài tẩu thoát. Liên quan vụ trộm, đại diện Công an P5Q8 cho biết sẽ xác minh thông tin, làm rõ để ổn định an ninh trật tự địa bàn.

Táo tợn hơn, chiếc xe máy để trước siêu thị đã bị kẻ trộm tiếp cận, bẻ khóa lấy đi trong vòng nửa phút. Ngày 01-11, Công an P.Bình Hưng Hòa B (Q.Bình Tân) tiếp nhận tin trình báo của người dân về vụ mất trộm xe máy xảy ra trên địa bàn. Theo thông tin ban đầu, tối 27-10, chị L.U.P.T (23 tuổi) đang bán hàng trong siêu thị mini trên đường Bình Thành (P.Bình Hưng Hòa B) thì phát hiện xe của mình để trước cửa bị mất. Kiểm tra camera an ninh, khoảng 19 giờ 20 cùng ngày, một người đàn ông đội mũ bảo hiểm, mặc áo mưa, đi bộ đến tiếp cận rồi dùng dụng cụ bẻ khóa xe máy (trị giá 21 triệu đồng) của nạn nhân.

Khuân kệ bánh ở H.Hóc Môn

Trước đó, tại tiệm tạp hóa trên đường Phạm Thị Giây (xã Thới Tam Thôn, H.Hóc Môn) cũng bị trộm bê cả kệ bánh. Bà H.T.T (52 tuổi) chủ tiệm tạp hóa trên cho biết, lúc 20 giờ 40 ngày 13-10, có 2 thanh niên chở nhau trên xe máy dừng phía trước cửa tiệm của bà. Một người xuống xe chạy đến bê kệ bánh (trị giá khoảng 700.000 đồng) rồi nhanh chân leo lên xe đồng bọn bỏ trốn. Theo nạn nhân, từ đầu năm đến nay tiệm của bà bị trộm "viếng" 4 lần. Tiếp nhận thông tin, đại diện Công an xã Thới Tam Thôn (H.Hóc Môn) đã điều lực lượng đến kiểm tra, xử lý.

Từ các vụ trộm trên cho thấy, khi xảy ra trộm cắp trên địa bàn, người dân nên trình báo công an để kịp thời xử lý, ổn định an ninh trật tự. Nếu phát hiện một người thực hiện hành vi có dấu hiệu phạm tội, công dân có quyền tố đến cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, cụ thể là cơ quan Cảnh sát điều tra. Theo một cán bộ công an, camera an ninh lắp đặt tại các phường, xã, công sở, địa điểm kinh doanh... là tai mắt cho lực lượng công an phòng ngừa, đấu tranh tội phạm kịp thời, hiệu quả. Để hiệu quả hơn, nếu camera ghi lại được cảnh trộm cướp..., người dân nên cung cấp cho công an ngay để điều tra truy bắt thủ phạm. Nếu tung lên mạng trước thì tội phạm bỏ trốn gây khó khăn cho công tác truy xét. Trong quá trình điều tra xác định thủ phạm, nhưng bỏ trốn thì lúc đó cơ quan điều tra sẽ dùng hình ảnh này nhờ cơ quan truyền thông đăng tải hỗ trợ để truy bắt.

Trộm xe máy tại xã Thới Tam Thôn (H.Hóc Môn)
Hai người đàn ông trộm xe ba gác

Việc camera an ninh phủ sóng tại các tuyến đường, khu dân cư tại nhiều địa phương trên cả nước không chỉ giúp người dân chấp hành tốt quy định pháp luật mà còn phục vụ hiệu quả công tác chỉ đạo điều hành, quản lý Nhà nước về đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương. Ngoài ra, camera an ninh được xem như là "mắt thần", "cánh tay nối dài", bổ trợ đắc lực cho lực lượng chức năng hoàn thành tốt nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Bình luận (0)

Lên đầu trang