Tấm khăn trùm đầu ma mị (kỳ cuối)

Thứ Bảy, 09/06/2018 16:59  | Hoàng Quân

|

(CAO) Từ khi bị dụ dỗ, lôi kéo tham gia tà đạo Hội thánh Đức chúa trời mẹ, chịu nhiều hậu họa đau lòng, chính những người trong cuộc đã nhận ra bản chất thật của tà đạo, nhận ra sai làm của mình và tìm cách thoát thân.

Gây hiểu lầm, ảnh hưởng đến Hội thánh Tin Lành

Những nạn nhân vào Hội thánh Đức chúa trời mẹ (HTĐCTM) đa phần là học sinh sinh viên, người trẻ, phụ nữ... là những người có hạn chế về kiến thức, năng lực nhận biết những điều vi phạm pháp luật, trái với thuần phong mỹ tục, đi ngược giá trị đạo đức.

Một đối tượng trong nhóm HTĐCTM đang đập phá am thờ.

Mục sư Nguyễn Hữu Thượng Thanh – Quản nhiệm Hội thánh Tin Lành tại Huế nhận định: “Những kiểu sinh hoạt như cơ quan chức năng, báo chí phản ánh đã làm ảnh hưởng lớn đến Hội thánh Tin lành, gây ngộ nhận, hiểu sai. Chúng tôi đề nghị phải làm rõ giữa “Hội thánh Đức Chúa Trời” (gồm Hội thánh Tin Lành Việt Nam và các hệ phái Tin Lành chính thống) khác với tà giáo HTĐCTM.

Cũng theo mục sư Thanh thì HTĐCTM vốn do Ahn Sahng - Hong (1918 – 1985) sáng lập năm 1964 tại Hàn Quốc, với tên gọi World Mission Society Church of God (Hội thánh Đức Chúa Trời Hiệp hội Truyền giáo Thế giới). Năm 1985, bà Jiang Gil – Ja quản lý và tự xưng mẹ Thiên Thượng và từ đó được gọi là HTCĐCTM.

Tổ chức này được một số người xưng là giáo sĩ Hàn Quốc và một số người Việt Nam từng lao động, học tập trở về từ Hàn Quốc đưa vào Việt Nam từ năm 2001.

Mục sư Nguyễn Hữu Thượng Thanh – Quản nhiệm Hội Thánh Tin Lành tại Huế

HTĐCTM có nội dung về sự dạy dỗ, giáo lý sai sự thật, trái ngược sự dạy dỗ và giáo lý trong Kinh thánh Tin Lành. Một số giáo lý của HTĐCTM cũng lấy ra từ Kinh thánh giống với đạo Tin Lành nhưng họ lại diễn giải sai lạc, trái ngược với lời dạy của Kinh thánh khiến mọi người lầm tưởng là Hội thánh chúa Trời. HTĐCTM không liên quan gì đến Hội thánh Đức Chúa Trời.

Hoạt động tinh vi, xảo quyệt

Các đối tượng trong HTCĐCTM hoạt động hết sức tinh vi, xảo quyệt, không được đào tạo qua trường lớp nào về tôn giáo. Địa điểm tổ chức, sinh hoạt được tổ chức dưới nhiều nơi trá hình với nhiều vỏ bọc như tại công ty, nhà trọ, quán cà phê, khu chung cư… và thường xuyên thay đổi địa điểm hoạt động để đối phó với cơ quan chức năng.

Các nhóm này hoạt động lén lút, không có giấy phép, không chứng nhận sinh hoạt, trái với phong tục, tập quán Việt Nam.

Một cơ sở sinh hoạt của HTĐCTM  tại TP.Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế.

Trong các đợt phát hiện ổ nhóm này, lực lượng chức năng thu giữ nhiều ấn phẩm kinh sách, tài liệu, bài viết, bài giảng, video, con dấu của HTĐCTM, phong bì đựng tiền, khăn trùm đầu màu trắng... Có những chai nước màu đỏ dành cho hội viên lúc sinh hoạt không rõ thành phần.

Các ấn phẩm, tài liệu dùng để tuyên truyền không rõ nguồn gốc, không có đơn vị, tổ chức, cá nhân phát hành và chủ yếu photocoppy, thu thập, chắp vá tài liệu trên mạng. Nội dung tuyên truyền là lừa người nghe về sự các thiên hại, dịch họa de dọa loài người trên thế giới khiến mọi người lo lắng.

Nước thánh, con dấu và sách không rõ nguồn gốc của hội thánh tà đạo.

Một trong những nội dung cực đoan, phản khoa học của nhóm này là tuyên truyền người dân sống chỉ lo bản thân mình, từ bỏ gia đình, người thân, bỏ thờ phụng tổ tiên, bỏ việc học hành, lao động sản xuất theo kiểu “không làm vẫn có ăn”.

Và muốn thoát khỏi sự vô vọng, tuyệt vọng là gia nhập HTĐCTM, tham gia các buổi sinh hoạt vào tối thứ 5 và thứ 7, thực hiện các bài tu tập không giống ai do các đối tượng xuyên tạc ra gọi là lễ vượt qua, sự “giải cứu kỳ diệu”.

Phương thức hoạt động của các đối tượng là thuê các nhà trọ, phòng chung cư để ở, làm nơi tập kết tài liệu, kinh sách, “nước thánh” sau đó chia nhau đi đến các ngõ ngách, tuyến đường, khu phố để tuyên truyền, lôi kéo người dân tham gia vào hội.

Nhiều người trẻ bị lôi kéo vào HTĐCTM

Người mà các đối tượng này nhắm đến đa phần là phụ nữ, học sinh sinh viên, cả giáo viên, người lao động bình dân… Thông thường các đối tượng ăn mặc, nói năng lịch sự, tiếp cận người dân, thông tin rằng con người và thế giới đang có nguy cơ đến ngày tận thế, bị hủy diệt; Chúa Trời sinh ra thế giới.

Và muốn thoát khỏi nghịch cảnh đó thì phải tuân theo Chúa Trời, tham gia vào Hội để được giải thoát bằng “Lễ Vượt qua” với hình thức cầu nguyện, uống “nước thánh”… Khi tham gia vào hội, các hội viên đều phải bỏ bê học tập, công việc, gia đình, người thân, thậm chí đập phá cả bàn thờ tổ tiên; đóng phí; tham gia sinh hoạt của hội…

Một cơ sở sinh hoạt của Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ tại tỉnh Thừa Thiên – Huế.

Hiện vẫn còn nhiều người vì cuồng tín một cách mù quáng mà bỏ bê gia đình, công việc, học tập, thậm chí đập phá bàn thờ tổ tiên khi tham gia hội thánh này. Đây là điều mọi người cần cảnh giác, tránh để bị lôi kéo vào các hoạt động, tôn giáo trái pháp luật như trên. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang