Bình Dương:

Dân kiện vì thu hồi đất làm đường, bồi thường quá thấp

Chủ Nhật, 15/03/2020 17:30  | An Hoà

|

(CATP) Cho rằng việc thu hồi đất, hỗ trợ và tái định cư thuộc "dự án mở rộng đường Tạo Lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng", đoạn qua TT.Tân Thành, H.Bắc Tân Uyên, Bình Dương, chưa thỏa đáng, nhiều người dân sinh sống hai bên đường đã làm đơn tố cáo, yêu cầu hủy quyết định thu hồi đất tới TAND tỉnh Bình Dương. Hiện tòa hành chính (TAND tỉnh Bình Dương) đã thụ lý hồ sơ của 14 hộ dân.

"CÒN 26M2, LÀM SAO SỐNG!"

Ông Đặng Văn Sáu (ngụ số 143 KP4, TT.Tân Thành, H.Bắc Tân Uyên) cho biết, ngày 24-4- 2018, UBND H.Bắc Tân Uyên ban hành "thông báo thu hồi đất số 205" về việc dự kiến thu hồi 407,7m2 thuộc một phần thửa đất số 47, tờ bản đồ số 7, tọa lạc tại TT.Tân Thành, Tân Uyên của ông đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Theo "bảng áp giá bồi thường hỗ trợ và tái định cư số 85, ngày 11- 6-2019" thì ông Sáu được nhận 2,1 tỷ đồng (làm tròn). Theo ông Sáu, diện tích thu hồi là 407,7m2 nhưng chỉ bồi thường 311,6m2 (?!).

Bà Đỗ Thị Duật (ngụ KP4, TT.Tân Thành, H.Bắc Tân Uyên) nói, ngày 13-12-2019, UBND H.Bắc Tân Uyên ban hành quyết định (QĐ) số 4210 về việc thu hồi diện tích 90,3m2 đất thuộc một phần thửa đất số 11, tờ bản đồ 07, tọa lạc tại TT.Tân Thành, H.Bắc Tân Uyên, đã được cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở (QSHNO) và tài sản khác gắn liền với đất, số vào sổ CH01968, do UBND H.Bắc Tân Uyên cấp 28-6-2016.

Theo "bảng áp giá bồi thường hỗ trợ và tái định cư số 140" (ngày 15-8-2019), bà Duật được nhận tổng các khoản bồi thường hỗ trợ là 511,6 triệu đồng (làm tròn). Giá trị bồi thường nhà và các công trình kiến trúc quá thấp. Nhà bà Duật được xây dựng kiên cố từ năm 1985, cột gạch trên đất thổ cư mà chỉ áp giá đền bù 2,950 triệu đồng/m2 là quá thấp. Nhà bà Duật có 5 nhân khẩu, nhà bị thu hồi hết, đất bị thu hồi hơn 70% diện tích.

Nhiều người dân bức xúc vì giá đền bù quá thấp

Ông Dương Văn Hải (ngụ 716 ấp Vườn Ươm, X.Tân Định, H.Bắc Tân Uyên) theo QĐ số 2340 ngày 29-7-2019 bị thu hồi diện tích 544m2. Tổng các khoản bồi thường hỗ trợ của ông Hải là 312,6 triệu đồng (làm tròn). Riêng phần nhà của ông Hải có tổng diện tích 94,72m2 (nhà chính), chỉ đền bù 3,7 triệu đồng/m2; nhà phụ 32,13m2, đền bù 2,63 triệu đồng/m2. Tất cả đền bù như vậy là không thỏa đáng so với giá thị trường. Phần sân, nhà vòm, cổng rào, giếng khoan công nghiệp... không được đền bù.

Ông Hoàng Đình Hiếu (ngụ số 159, tổ 8, KP4, TT.Tân Thành, H.Bắc Tân Uyên) bức xúc: "Theo QĐ số 3345 ngày 18-10-2019 của UBND H.Bắc Tân Uyên, diện tích 113,1m2 đất của tôi thuộc một phần thửa đất số 92, tờ bản đồ 7, tọa lạc tại TT.Tân Thành bị thu hồi. Bảng áp giá bồi thường hỗ trợ và tái định cư không ghi... số và ngày tháng năm 2018 thì tổng các khoản bồi thường hỗ trợ là: 471,7 triệu đồng (làm tròn). Nhà tôi xây dựng kiên cố từ năm 2003 nhưng áp giá trị bồi thường nhà và các công trình kiến trúc quá thấp.

Tôi kinh doanh ngành nghề mua bán và sửa chữa xe máy từ nhiều năm nay, đăng ký kinh doanh năm 2016, làm ăn ổn định và là nguồn thu nhập duy nhất. Việc thu hồi nhà và đất đã làm mất địa điểm kinh doanh của tôi nhưng lại không hỗ trợ cho tôi để chuyển đổi ngành nghề hoặc trong thời gian tìm địa điểm kinh doanh mới là không đúng. Sau khi thu hồi, phần diện tích đất còn lại của tôi là 26m2, không đủ để ổn định chỗ ở hay kinh doanh nhưng vẫn không bồi thường, hỗ trợ toàn bộ phần đất này cho tôi".

Ngoài ra, các hộ dân tại địa phương gồm các ông, bà: Lê Đăng Chỉ, Lê Đăng Năm, Lê Huy Bạo, Lê Thế Trình, Lê Văn Kiệm, Lê Văn Long, Lục Văn Tuân, Nguyễn Hữu Viễn, Nguyễn Khánh Tùng, Nguyễn Như Cương, Nguyễn Thị Minh, Nguyễn Văn Lai, Phạm Thị Phúc, Phùng Ngọc Khánh, Trần Thị Chanh... cũng đều rất bức xúc trước giá đền bù thấp hơn rất nhiều so với giá thị trường, bảng áp giá đền bù không có chữ kí của các bên liên quan (chỉ có người lập bảng), không có ngày tháng, diện tích thu hồi còn lại không đủ để ở trong khi gia đình có nhiều nhân khẩu...

CƠ QUAN CHỨC NĂNG NÓI GÌ?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, "đường Tạo Lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng", đoạn qua TT.Tân Thành, H.Bắc Tân Uyên đến cầu Tam Lập có tổng chiều dài 9,4km; quy mô bề mặt 40,5m, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 725 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh và hỗ trợ của Tổng công ty Becamex. Thời gian chuẩn bị đầu tư năm 2009, thời gian thực hiện từ năm 2020 đến 2024.

Thu hồi đất dọc hai bên đường, đoạn qua TT.Tân Thành, H.Bắc Tân Uyên

Ngày 9-3, bà Trần Thị Minh Hạnh - Phó chủ tịch (PCT) UBND H.Bắc Tân Uyên, người kí các quyết định thu hồi đất của người dân nói, nhận thông tin về việc một số người dân tại địa phương đã nộp đơn khiếu nại đến Trung tâm Phát triển quỹ đất (thuộc Sở Tài nguyên - Môi trường) Bình Dương và chờ nhận câu trả lời.

Theo bà Hạnh, đơn vị này làm trực tiếp dự án "đường Tạo Lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng", UBND H.Bắc Tân Uyên chỉ lập hội đồng bồi thường. Khi chúng tôi chất vấn, một số hộ dân được bồi thường giá quá thấp thì vị PCT UBND huyện trả lời là "không nhận định được, tất cả việc bồi thường phải dựa vào hồ sơ, biểu giá do UBND tỉnh Bình Dương ban hành. Phóng viên cứ liên hệ Trung tâm Phát triển quỹ đất".

Thu hồi đất dọc hai bên đường, đoạn qua TT.Tân Thành, H.Bắc Tân Uyên

Ông Đoàn Văn Trương - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất (thuộc Sở Tài nguyên - Môi trường Bình Dương) cho rằng, việc bồi thường cho người dân tại TT.Tân Thành (H.Bắc Tân Uyên) là thực hiện theo chính sách bồi thường của UBND tỉnh Bình Dương. Hiện đa số người dân (70% - theo lời ông Trương) đã nhận tiền bồi thường để làm đường. Riêng một số hộ dân nhận đền bù thấp do Trung tâm Phát triển quỹ đất thực hiện theo Luật Đất đai và chính sách bồi thường của Nhà nước. Trung tâm này tham mưu cho Sở Tài nguyên - Môi trường thực hiện việc bồi thường cho người dân, làm sao đảm bảo quyền lợi cho họ một cách tương đối.

Bình luận (0)

Lên đầu trang