Kinh hãi với “công nghệ” làm sạch lông vịt siêu tốc

Thứ Tư, 27/11/2019 17:56

|

(CAO) Một số hộ hành nghề giết mổ gia cầm tại Gia Lai có “công nghệ” nhổ lông vịt siêu tốc, siêu sạch bằng hóa chất lạ. Bằng cách này, việc làm sạch lông vịt chỉ trong “tích tắc".

Những con vịt bình thường làm lông mất khoảng 15-20 chục phút, nếu gặp lông con nhiều, thì lâu hơn nhưng cũng khó có thể sạch được.

Tuy nhiên, một số hộ hành nghề giết mổ gia cầm tại chợ Yên Thế (đường Lê Đại Hành, TP.Pleiku, Gia Lai) lại có cách làm sạch lông vịt chỉ mất ít phút. Vịt được làm từ “công nghệ” này đảm bảo sạch hết lông, kể cả lông măng.

Chợ Yên Thế - nơi nhiều hộ giết mổ gia cầm sử dụng "hóa chất lạ" để nhổ lông vịt

Để kiểm chứng “công nghệ” nhổ lông siêu nhanh, siêu sạch, chúng tôi mang 1 con vịt đến ki ốt chuyên giết mổ gia cầm trong chợ Yên Thế.

Tại đây, một người đàn ông sau khi vặt lông sơ qua bằng máy, con vịt tiếp tục được nhúng vào nồi chất lỏng có màu vàng đậm đang sôi sùng sục. Khi được vớt lên, con vịt từ màu trắng đã phủ kín một lớp màu vàng đậm.

Sau đó, ông này thả ngay con vịt vào chậu nước lạnh để làm nguội. Lớp keo dính bên bên ngoài sau khi đông cứng, được lột ra một cách dễ dàng. Toàn bộ lớp lông măng trên thân vịt cũng được lột ra theo. Mảnh nhựa dính đầy lông được ném ngay xuống đất. Còn con vịt tiếp tục được rửa qua nước lạnh trước khi giao cho khách. Thời gian chúng vào nồi "nước lạ" và bóc lớp keo cứng trên thân con vịt chỉ trong chốc lát.

Vịt được vặt qua lông, trước khi được nhúng vào nồi có "chất lỏng lạ"

Ngày thứ 2, chúng tôi tiếp tục mua vịt đến 2 ki ốt giết mổ gia cầm khác tại chợ Yên Thế để làm. Lần này, chủ một ki ốt giết mổ gia cầm khác tiếp tục nhúng vịt vào nồi nước có màu vàng đậm tương tự đang sôi để làm sạch lông măng.

Khi chúng tôi không đồng ý việc nhúng vào nồi nước này, chủ ki ốt bảo: “Nếu không nhúng chỉ làm đến đây thôi, lông măng không sạch được”. Nói xong, chủ ki ốt cho con vịt vào nồi và thực hiện “công nghệ” nhổ lông siêu tốc. Các con vịt của những người khách khác cũng được người trong ki ốt nhúng vào nồi chất lỏng màu vàng để làm sạch lông.

Còn tại 1 ki ốt khác, con vịt không có nhiều lông măng nên được vặt bằng máy quay. Tuy nhiên, khi chúng tôi than phiền: “Lông ở phần đầu còn nhiều”. Người đàn ông cầm con vịt qua sạp kế bên, nhúng phần đầu vào nồi nước. Đầu con vịt được bọc lớp keo bám phía bên ngoài và sạch hết lông con. Mỗi con vịt sau khi được làm, khách phải trả 20.000 đồng.

Nồi dung dịch lỏng để nhúng vịt

Việc nhổ lông vịt bằng dung dịch lỏng nghi chứa hóa chất diễn ra công khai tại chợ Yên Thế. Đặc biệt, các hộ giết mổ gia cầm tại đây sẵn sàng nhúng vịt vào nồi ngay trước mặt của khách, không hề có sự giấu giếm gì. Qua theo dõi của chúng tôi, có một số khách nhìn thấy vịt của mình bị nhúng như vậy đã phản ứng, còn phần lớn thì để mặc cho làm.

Đến một cơ sở bán gia cầm nằm phía ngoài cổng chợ Yên Thế để hỏi mua loại "hóa chất lạ" này, thì chủ cơ sở cho biết: Hóa chất đó là nhựa thông được đun sôi lên với một số chất khác nữa. Tất cả các chất đó ở Gia Lai không có bán mà mua ở nơi khác về. Nếu muốn mua phải nhờ những người giết mổ mua giúp cho, vì hóa chất bị cấm bán.

Con vịt được phủ một màu vàng đậm sau khi nhúng

Chúng tôi tiếp tục đem vịt đến các hộ giết mổ gia cầm tại chợ Bà Định (đường Hồ Xuân Hương, TP.Pleiku) để làm. Những người làm thịt ở đây họ chỉ chúng vịt vào nước sôi, bỏ vào máy quay vặt lông, sau đó nhổ thủ công bằng tay. Việc làm 1 con vịt như thế này mất khoảng 20 phút.

Khi chúng tôi thắc mắc, không nhúng vịt vào hóa chất lột lông cho nhanh? Bà chủ ki ốt cho biết: “Nhúng nhựa thông để lột lông vịt làm ảnh hưởng sức khỏe của người tiêu dùng. Ngoài ra, ở chợ này, các cơ quan chức năng họ đi kiểm tra suốt nên không ai dại gì làm để bị phạt”.

Hai con vịt sau khi được nhổ lông bằng “công nghệ” siêu tốc

Khi được chúng tôi cung cấp những hình ảnh về “công nghệ” làm lông vịt siêu tốc và siêu sạch, ông Nguyễn Văn Đang - Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm Gia Lai cho biết, việc sử dụng hóa chất và một số chất lạ không rõ nguồn gốc, chưa được Bộ Y tế có văn bản cấp phép để sử dụng trong chế biến gia cầm là sai quy định. Ngay cả nhựa thông cũng không được phép sử dụng để nhổ lông gia cầm, gia súc.

“Sau khi tiếp nhận thông tin, đơn vị sẽ có báo cáo gửi Ban chỉ đạo liên ngành Vệ sinh an thoàn thực phẩm của tỉnh Gia Lai. Đồng thời, đơn vị cũng sẽ tham mưu cho một số đơn vị quản lý Nhà nước liên quan tiến hành đi xác minh, kiểm tra để có biện pháp xử lý nghiêm”, ông Đang cho biết thêm.

Clip: "Công nghệ" nhổ lông vịt siêu tốc:

Bình luận (0)

Lên đầu trang