Thế giới 'đèn mờ' vùng ven Sài Gòn (kỳ cuối)

Thứ Tư, 13/06/2018 15:31

|

(CAO) Trên thực tế, quy định pháp luật không cho phép xử lý hình sự đối với hành vi kinh doanh bằng hình thức kích dục, mà chỉ xử phạt hành chính gây không ít khó khăn cho những người xử lý vi phạm.

KỲ CUỐI: LUẬT HỞ, ĐỂ KHỔ CƠ QUAN CHỨC NĂNG

“Cũng có người dân đặt câu hỏi với chúng tôi: Tại sao không xử lý dứt điểm được các quán xá cà phê “đèn mờ” kinh doanh trá hình?

Trên thực tế, quy định pháp luật không cho phép xử lý hình sự đối với hành vi kinh doanh bằng hình thức kích dục, mà chỉ xử phạt hành chính. Quy trình xử phạt sau khi phát hiện được sai phạm cũng trải qua rất nhiều bước, rất khó để xử lý dứt điểm vi phạm. Chính điều này đã tạo ra kẽ hở để hiện tượng xấu có điều kiện tái diễn” – trung tá Trần Văn Hiếu (Trưởng Công an Q.2), trăn trở.

Kiểm tra rồi lại… kiểm tra!

Ghi nhận của phóng viên Báo CATP trong những ngày phối hợp điều tra với lực lượng trinh sát hình sự Công an Q.2 về hoạt động phức tạp bên trong các quán đèn mờ nằm trên đường Nguyễn Thị Định cho thấy, khách làng chơi tìm đến các tụ điểm này hầu hết là dân tài xế, lơ xe, phụ hồ…

Sở dĩ có thực tế này là do đây là cung đường dẫn vào cảng Cát Lái (Q.2) nên các đối tượng tổ chức chọn đây là nơi “cắm chốt” để “làm ăn”, nhắm đến “khách hàng bình dân” là chính.

Hàng chục quán đã mọc lên trên con đường Nguyễn Thị Định (kéo dài từ P.Thạnh Mỹ Lợi đến P.Cát Lái) nhờ vào vị trí đặc thù như thế. Sự thật thì từ đầu năm 2018 đến nay, các quán đèn mờ này đã bị Công an Q.2 phối hợp cùng các ngành chức năng khác kiểm tra, bắt quả tang vi phạm liên tục.

Từ cơ sở này, sau đó UBND Q.2 đã đề xuất của UBND Q.2, UBND TP.HCM từ ngày 15-1 đến ngày 1-8-2018 đã ban hành hàng chục quyết định xử phạt hành chính đối với hàng loạt chủ quán đèn mờ, với rất nhiều lỗi, nhưng cơ bản nhất là “sử dụng các hoạt động tình dục khác làm phương thức kinh doanh”.

Quyết định xử phạt nào cũng lên đến vài chục triệu đồng, có trường hợp lên đến hơn 35 triệu đồng. Thế nhưng, dù mức phạt rất cao, nhưng dường như vẫn chưa đủ sức mạnh để răn đe được vi phạm, bởi sau đó vài ngày thì chuyện đâu lại vào đấy: Hành vi phạm pháp lại tái diễn và lực lượng công an lại phải vất vả thu thập thông tin để… kiểm tra tiếp.

Nhìn vào kết quả xử lý liên tục của Công an Q.2 (phối hợp với các nghành chức năng khác) trong công tác kiểm tra, xử lý các quán đèn mờ tiềm ẩn hoạt động kích dục, mại dâm ở bên trong thì sẽ thấy được tinh thần quyết liệt của cơ quan chức năng.

Như quá trình ghi nhận của phóng viên Báo CATP và cả trinh sát hình sự của công an quận, các đối tượng tổ chức rêu rao rằng chúng có “quan hệ” với lực lượng chức năng nhưng thực chất đây chỉ là thông tin bịa đặt để lấy niềm tin của nhân viên, dụ dỗ khách sử dụng dịch vụ.

Hoạt động kích dục bên trong các quán đèn mờ khó bị xử lý dứt điểm có nguyên nhân là do kẽ hở luật pháp - Ảnh: Diệp Khiết

Trung tá Trần Văn Hiếu (Trưởng Công an Q.2), khi nói về hoạt động nhức nhối của các quán đèn mờ trên địa bàn, đã kể rằng có người dân đặt câu hỏi với ông rằng tại sao không sử lý dứt điểm được các quán xá kinh doanh trá hình như thế?

Theo trung tá Hiếu, câu hỏi này cũng chính là vấn đề mà hệ thống vận hành pháp luật và cả người dân cần phải nhìn nhận thấu đáo. Bởi, trên thực tế, quy định pháp luật không cho phép xử lý hình sự đối với hành vi kinh doanh bằng hình thức kích dục, mà chỉ xử phạt hành chính.

Quy trình xử phạt sau khi đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện được sai phạm cũng trải qua rất nhiều bước, nhiều cấp. Trong khi đó, việc cấp phép hoàn toàn là chức năng của Sở Kế hoạch – Đầu tư TP.HCM.

“Kiểm tra xong, đề xuất rút phép. Nhưng hôm nay rút phép thì y như rằng ngày hôm sau, các đối tượng tổ chức lại có giấp phép mới. Và cứ thế, lực lượng công an lại phải tiếp tục nắm bắt thông tin để chứng minh vi phạm, rồi lại đề xuất… kiểm tra!” – trung tá Hiếu nói.

Khổ cho người quản lý

Vậy khi pháp luật đang có những kẽ hở thì cách nào để kiểm soát hiệu quả vấn nạn này? Câu trả lời là “sẽ làm được”, nhưng trên thực tế thì sẽ rất khổ cho người quản lý. Bởi, trên một địa bàn rộng lớn thì cơ quan chức năng không chỉ chăm chăm dành 24/24 thời gian để chỉ đảm bảo một công tác nào đó.

Theo một chủ tịch phường, mới đây UBND TP đã có văn bản chỉ rõ trách nhiệm để xảy ra tình trạng khiêu dâm, kính dục biến tướng trong các quán xá, nhà hàng thuộc về Chủ tịch UBND phường, Trưởng Công an phường và các cán bộ chuyên trách ở địa phương đó.

Vị chủ tịch phường này chia sẻ, vừa qua, thông tin báo chí phản ánh về hiện tượng thác loạn, khiêu dâm bên trong các nhà hàng ở Q1 và mới hôm trước, Báo CATP cũng đã có bài phóng sự điều tra về hoạt động trá hình của các quán cà phê đèn mờ ven đô, khiến anh rất trăn trở.

“Với cương vị người đứng đầu chính quyền một phường, tôi thấy rằng chỉ đạo về trách nhiệm quản lý mới đây của UBND TP.HCM là chính xác. Tuy nhiên, trong công tác của mình, thật sự chúng tôi cũng bị rất nhiều áp lực vô hình, vì công việc phải giải quyết là rất nhiều, trong khi đó nếu tụ điểm hoạt động mà không kịp ngăn chặn, sẽ bị kỷ luật. Hơn thế nữa, áp lực lớn nhất chính là quy định pháp luật của chúng ta liên quan đến lĩnh vực này đã có những kẽ hở nhất định” – cán bộ này bộc bạch.

Trên thực tế, các quán xá, nhà hàng hoạt động phi pháp theo hình thức nêu trên có thủ đoạn rất tinh vi, chúng dùng nhiều cách để đối phó với cơ quan chức năng. Trong một báo cáo mới đây nhất của UBND Q.1 về hoạt động này, cơ quan chức năng đã liệt kê ra rất nhiều chiêu thức, thủ đoạn của các cơ sở hoạt động kinh doanh phức tạp, có nguy cơ tiềm ẩn tệ nạn mại dâm, dùng để đối phó đoàn kiểm tra liên ngành bằng như: theo dõi lực lượng chức năng từ xa, lắp lắp đặt thiết bị báo động không dây từ xa, bộ đàm vô tuyến để báo cho nhân viên tháo chạy,…

Trong khi đó, theo quy định, lực lượng kiểm tra liên ngành của phường mỏng, hạn chế về nghiệp vụ, không được sử dụng các biện pháp trinh sát mang tính cài cắm, chủ yếu kiểm tra hành chính là chính. Mà khi kiểm tra hành chính, nếu có phát hiện vi phạm thì chỉ xử phạt hành chính.

“Có nhà hàng, chúng tôi đã xử phạt cả trăm triệu đồng với rất nhiều lần kiểm tra phát hiện vi phạm nhưng theo luật, vẫn chưa khởi tố hình sự được. Và một thực tế là các chủ quán thật sự lại không bao giờ đứng tên trên hồ sơ pháp lý mà giao cho nhân viên nào đó đứng ra chịu trách nhiệm. Nếu có bị xử phạt, bị rút phép, chúng lại dùng thủ đoạn “ve sầu thoát xác”: thay chủ, thay bảng hiệu để kinh doanh tiếp” – một Chủ tịch UBND phường thuộc UBND Q1, thông tin và nói thêm rằng thực trạng nêu trên đã khiến cho lực lượng chức năng rất vất vả phòng, chống để tệ nạn không tái diễn.

“Có đêm, đích thân lãnh đạo phường phải đi rà soát để an tâm rằng những tụ điểm đã bị liệt vào danh sách không hoạt động. Rất mong Trung ương có những thay đổi về quy định pháp luật để cấp địa phương có cơ sở xử lý nghiêm và dứt điểm vấn nạn này!” – cán bộ này kiến nghị.

Luật sư Nguyễn Tri Đức, Đoàn luật sư TP.HCM:

Tôi đã từng nghe thông tin muốn làm một Giấy phép kinh doanh ở Sở Kế hoạch – Đầu tư, một chủ quán “bia ôm” chỉ cần mất 2 tiếng đồng hồ. Trên thực tế thì đây là chuyện có thật vì hệ thống chính quyền của TP.HCM đang có những cải tiến, đổi mới, cụ thể là quy trình cấp phép kinh doanh thông qua mạng.

Về việc này, tôi rất ủng hộ, nhưng rõ ràng, với những phát sinh hiện tại về hoạt động phức tạp, trá hình của những quán xá, nhà hàng mà báo chí đã đăng tải, thiết nghĩ, cơ quan quản lý nên có những quy trình chặt chẽ hơn khi cấp phép đối với lĩnh vực này. Với những địa điểm đã bị cơ quan chức năng xử phạt về hành vi trên, thì tuyệt đối không được tiếp tục cấp phép dù có thay tên, đổi chủ.

Luật sư Nguyễn Tri Đức

Sự thận trọng này sẽ phần nào đó hạn chế được hiện tượng xấu diễn ra. Còn về lâu dài và căn cơ hơn, quy định pháp luật của chúng ta chắc chắn phải có sự thay đổi. Tôi ví dụ, hành vi tổ chức thác loạn, khiêu dâm, kích dục… có thể đưa chủ thể tổ chức vào trách nhiệm hình sự.

Bà Nguyễn Thị Thu Hường (Phó chủ tịch UBND Q1, TP.HCM):

Hoạt động của các quán xá, nhà hàng núp bóng dưới hình thức khiêu dâm, kích dục,… đang có những vướng mắc khách quan về quy định pháp luật, khiến cơ quan quản lý bị rơi vào “thế khó” trong công tác giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm.

Cụ thể, theo quy định pháp luật hiện nay, các hành vi dùng phương thức khiêu dâm, kích dục để phục vụ hoạt động kinh doanh chỉ bị xử phạt hành chính, nếu tái diễn sẽ tiếp tục phạt và cùng lắm là rút giấy phép kinh doanh.

Và trên thực tế, rút giấp phép này thì đối tượng chủ cơ sở kinh doanh lại làm giấy phép khác. Trong khi đó, đơn vị cấp phép lĩnh vực này không phải UBND quận, huyện mà là Sở Kế hoạch – Đầu tưu TP.HCM.

Vướng mắc này khiến chúng tôi rất tâm tư, vì mình muốn xử lý nghiêm, xử lý dứt điểm nhưng luật còn bất cập. Để giải quyết những bất cập này, UBND TP.HCM đang đề xuất Trung ương có những quy định pháp lý, chế tài xử phạt nghiêm hơn, chặt chẽ hơn.

Một trong số đó là đề xuất đối với hành vi sử dụng phương thức khiêu dâm, kích dục để kinh doanh, sẽ bị xử phạt hình sự, thay vì chỉ xử phạt hành chính như trước đây để tránh bị các đối tượng tổ chức “lờn mặt”, xem nhẹ và tái diễn vi phạm.

Trung tá Trần Văn Hiếu, Trưởng Công an Q.2, TP.HCM:

Hơn ai hết, chúng tôi rất muốn dẹp bỏ dứt điểm những quán xá hoạt động theo mô hình này để làm trong sạch địa bàn, giữ vững an ninh trật tự cho người dân. Nhưng để làm được điều đó, trước nhất, chúng ta phải có những bổ sung chặt chẽ trong quy định pháp luật.

Thông qua vụ việc, tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến Ban biên tập và các phóng viên của Báo CATP, đã góp phần hỗ trợ thông tin để chúng tôi thực hiện tốt cuộc truy quét lần này và hơn hết, những thông tin đăng tải của báo trong loạt bài Đêm “đèn mờ” ven đô đã giúp cho người dân có những nhìn nhận chân thực và khách quan nhất về công tác quản lý của chúng tôi, về những vướng mắc mà cơ quan chức năng gặp phải.

Chị Nguyễn Thị Thu Thảo (ngụ Q.2, TPHCM):

Là một người dân sống trên đường Nguyễn Thị Định (Q.2), sáng nay, đọc bài viết Đêm “đèn mờ” ven đô đăng trên Báo CATP, tôi cảm thấy rất vui vì tệ nạn mà người dân đang lo ngại, nhờ sự vào cuộc phối hợp của báo và Công an Q.2, đã bị dẹp bỏ. Các quán này hôm nay đều đồng loạt đóng cửa.

Tôi có nghe một số người nói là các chủ quán này sợ công an sẽ tiếp tục truy quét. Điều này cho thấy sự vào cuộc tích cực của cơ quan chức năng, với quyết tâm bài trừ tệ nạn vì cuộc sống bình yên của người dân.

Thông qua đây, tôi xin gửi lời cảm ơn đến Ban biên tập Báo CATP, lãnh đạo Công an Q.2, các phóng viên và trinh sát hình sự, vì nguyện vọng của người dân đã được các anh chuyển hoá bằng kết quả đáng mừng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang