Ngang nhiên "diễn trò” mê tín
Để lôi kéo khách hàng, nhiều cơ sở đã tung lên "cõi mạng" các video clip quảng cáo "đổi đời sau khi làm CMPT". Điển hình như cơ sở CMPT "L.Am", dựng video clip giống như "người thật việc thật", quảng cáo một nữ doanh nhân trẻ có lông mày (LM) rất xấu, làm ăn thất bại. Cô chủ L.Am phán: "Chân mày của em là "tướng chân mày đuôi én" hay còn gọi là "giao da mi", đại kỵ trong phong thủy".
Nữ doanh nhân trẻ đáp lại: "Dạ đúng rồi ạ. Nhờ cô và bên L.Am làm cho em một CMPT vừa đẹp mà lại còn "lộc lá” nữa. Lúc trước công ty của em sắp đóng cửa, mà bây giờ thì ký thêm 3, 4 hợp đồng mới nên rất vui".
Cô chủ L.Am bồi thêm: "Cô chuẩn bị cho mình 1 cái túi lộc chứa đồng xu "Kim ngọc mãn đường". Nó mang ý nghĩa là vàng ngọc đầy nhà, biểu thị cho sự sung túc về của cải, vật chất trong gia đình.. Đồng xu sẽ giúp cho mình thu hút thịnh vượng và năng lượng tích cực, loại bỏ năng lượng xấu, tránh xa được những kẻ tiểu nhân hãm hại..." (?!).

Dân mạng "đào" lại hình ảnh "Quang Linh Vlogs" xăm CMPT
Ngoài LM "giao da mi", các cơ sở CMPT còn quảng cáo 22 loại LM khác, trong đó gần 1/2 là "xấu, kỵ”. Cụ thể: LM "sơ tán mi" (tiền bạc khó giữ, cố gắng nhiều, thành công không bao nhiêu); LM "gián đoạn mi" (xung khắc với ba mẹ, bất hòa với anh em, vợ chồng không gần gũi); LM "bát tự mi" (số mệnh long đong); LM "toàn lũy mi" (tính thô bạo, dễ xung đột với người khác); LM "tiêm dao mi" (tính cách hung bạo, thâm hiểm, không vị tình thân nên thường đoản mệnh)...
Ngược với những lời quảng cáo "có cánh" về CMPT, bà N.T.L. (một doanh nhân bất động sản ở TPHCM) tiết lộ từng bỏ ra hơn 200 triệu đồng cho chủ một thẩm mỹ viện (TMV) "hóa giải" cặp chân mày của mình. Từ lâu, nhiều người kể cả đối tác làm ăn đều rất "ấn tượng" với đôi mày "tướng" này. Trải qua nhiều năm, công việc làm ăn từ chỗ "thuận buồm xuôi gió”, phất lên nhanh, thì liên tục gặp sự cố, thua lỗ. Nghe một "chiến hữu" gợi ý, bà đã đến TMV N. khá nổi tiếng.
Sau vài lời giới thiệu và nghe nữ doanh nhân giải bày, bà chủ TMV thao thao: "Chị ơi, chị đang sở hữu cặp chân mày "quỷ”, xấu về thẩm mỹ lẫn "nhân tướng học". LM cứng và thô; đuôi mày thì dày, rậm, không đều, mang đến xui xẻo. Rất may, chị có tướng phú quý, sống đức độ nên chưa "khuynh gia, bại sản". Để bên em nghiên cứu, "cân chỉnh", tạo dáng mày mới, giúp chị hóa giải tai ương, "hoán số, cải vận", cũng như "hâm nóng" lại tình cảm vợ chồng "ân ái mặn nồng" suốt đời quấn quýt bên nhau...".
Chủ TMV gợi ý tiếp: "Khi đã có cặp chân mày mới "đại quý”, chị cũng nên "nâng cấp" đôi môi "đại cát", mang lại sức sống mới! Bên em sẽ làm thêm một số dịch vụ "VIP", tạo cho chị có một "gương mặt tổng thể" theo ý muốn "chuẩn phong thủy", để luôn "hút vượng khí, thu tài lộc", công việc hanh thông, phát đạt".
Nữ doanh nhân cho biết, sau nhiều lần "cân chỉnh", cặp chân mày "quỷ” đã được tạo dáng mới, gương mặt bà trông có vẽ nữ tính, quý phái hơn! Tuy nhiên, công việc kinh doanh chẳng những không tiến triển, mà còn xấu thêm...
Mới nhất và cũng "đình đám" nhất là vụ "Quang Linh Vlogs" cùng 4 người khác, trong đó có "Hằng Du Mục" bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam về tội "Lừa dối khách hàng". Bên cạnh "đào" lại những cú "phốt" tai tiếng, cộng đồng mạng còn lan truyền hình ảnh "Quang Linh Vlogs" móc hầu bao cả trăm triệu đồng để xăm CMPT hình "móng ngựa". Thợ xăm "nổ" sẽ giúp "Quang Linh Vlogs" nổi tiếng càng thêm nổi! Quả không sai, vị khách "VIP" của cơ sở này đã "đổi vận", từ người nổi tiếng thành tai tiếng!
Xử nhẹ, "liều" chưa đủ mạnh
Thấy nhiều ca sĩ, nghệ sỹ nổi tiếng giới thiệu CMPT "N.San" là cơ sở uy tín, giúp nhiều người "đổi vận", chị Trần Thị C. (SN 1992, ngụ Q.Gò Vấp, TPHCM) liền "chọn mặt gửi chân mày". Qua tư vấn, chị C. đồng ý "tút" lại LM với giá 3 triệu đồng, khuyến mãi 75%, còn 750.000 đồng! Khi đến cơ sở này, chị C. được nhân viên ra sức thuyết phục chuyển sang gói 16 triệu hoặc 40 triệu đồng vì gói khuyến mãi 750.000 đồng chất lượng không cao, hiệu quả khó như ý.

Quảng cáo làm CMPT "đại cát, đại quý”
Sau một lúc do dự, chị C. chọn gói 16 triệu đồng. Quá trình làm CMPT, nhân viên tiếp tục "mồi chài", chiêu dụ chị C. xăm môi để mở được "cung tài lộc", ăn nói có duyên, thu hút mọi người yêu quý. Khi sử dụng gói này, chị được tặng "làm lễ đón lộc" do đích thân cô chủ N. San - một chuyên gia phong thủy đào tạo từ Thái Lan, thực hiện. Làm xong, chị C. tá hỏa khi nhận giấy "hóa đơn" liệt kê các dịch vụ với tổng số tiền 86 triệu đồng. Không đủ tiền, chị C. thanh toán 40 triệu đồng, số còn lại ghi nợ.
Bỗng dưng ôm nợ, chị C. càng bức xúc hơn vì chân mày sau khi "lên đời" đã bị lệch, còn môi xăm thì không lên màu! Đối với phần rãnh cười, vùng thái dương và trán, dù đã được tiêm chất làm đầy nhưng vẫn y như cũ. Thất vọng vì N.San "quảng cáo một đằng, thực tế một nẻo", khổ chủ không đồng ý trả số tiền nợ, thì nhận được lời đe dọa "yểm bùa". Theo chị C., những lời quảng cáo làm CMPT "đổi vận" trúng số, giàu có đều là giả. Họ bày trò "mê tín" để trục lợi.
Trong một lần tìm kiếm dịch vụ làm CMPT trên "cõi mạng", chị T.N.T.T (Việt kiều Mỹ) được tài khoản Facebook có tên "Cô Viên - CMPT" báo giá phí xóa chân mày 300.000 - 500.000 đồng; làm chân mày từ 700.000 - 1,5 triệu đồng. Thấy giá cả hợp lý nên chị T. tìm đến cơ sở nằm trên đường 3/2, Q10.
Ngoài xóa chân mày cũ, làm CMPT, chị T. được tư vấn thêm dịch vụ "cung môi" để "mở cung tình duyên, tài lộc" với tổng chi phí 58 triệu đồng. Sau khi làm xong, chị T. phát hiện bị bỏng da ở vùng xóa chân mày nên yêu cầu cơ sở này phải trả lại một nửa chi phí. Đồng thời, nữ Việt kiều đã làm đơn trình báo Công an về hành vi vi phạm của N.San, như không niêm yết giá dịch vụ, hoạt động mê tín dị đoan, gây tổn hại đến chân mày của khách hàng...
Ngoài 2 ca vừa nêu, còn nhiều trường hợp khác được dư luận phản ánh thời gian qua. Điển hình như chị Đ. (Việt kiều Mỹ) đến CMPT "V.Viên" để làm chân mày, kèm thêm các dịch vụ "VIP" (xóa nhăn, tạo dáng môi, thiên di, ấn đường...) với tổng chi phí lên đến 425 triệu đồng! Hay như chị N. (ngụ tỉnh Đồng Tháp) đến CMPT N.San để làm chân mày "lộc phát", môi "thủy ngọc", cộng thêm các dịch vụ "VIP" như "thiên vi, pháp lệnh, địa cát, thượng đình, thùy châu..." với tổng số tiền phải thanh toán là 248,5 triệu đồng, kèm phiếu tính tiền hẳn hoi! Trong khi quảng cáo "siêu khuyến mãi", chỉ có vài trăm nghìn đồng.
Về hậu quả của việc phun xăm chân mày, môi, không chỉ dừng lại ở mức bỏng nhẹ như trường hợp của chị T.N.T.T. Cận Tết Nguyên đán 2024, Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM tiếp nhận một phụ nữ ngoài 40 tuổi đến khám vì vết thương sưng nề, có mủ, lan rộng vùng trán. Bác sĩ cho biết: "Đây là một trường hợp nhiễm trùng hoại tử sâu, lan rộng sau khi làm thủ thuật nâng cung chân mày tại một cơ sở tư nhân không phép". Việc điều trị (cắt lọc mô hoại tử, ghép da...) rất tốn kém, nhưng khó phục hồi như ban đầu và ảnh hưởng về thẩm mỹ.
Theo Sở Y tế TPHCM, hiện số lượng cơ sở CMPT tại TPHCM có xu hướng gia tăng. Nhiều cơ sở quảng cáo không đúng sự thật, không có cơ sở khoa học về dịch vụ thẩm mỹ kèm các yếu tố phong thủy nhằm lôi kéo, dẫn dụ khách hàng thực hiện các dịch vụ tư vấn, phun xăm, điêu khắc... cải thiện vận mệnh, sức khỏe, tài lộc. Các sơ sở này chỉ được cấp phép hoạt động trong lĩnh vực thẩm mỹ, spa, không có giấy phép khám chữa bệnh của Sở Y tế, không được thực hiện các kỹ thuật xâm lấn, gây tê.
Đã có một số cơ sở CMPT bị xử phạt vi phạm hành chính như: Viên Viên, Ngọc San, Hương Giang (đều đặt tại đường 3/2, Q10)... Đối với các cơ sở bị người dân tố cáo hoạt động kinh doanh có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, Sở Y tế TPHCM tổng hợp hồ sơ, tài liệu chuyển cơ quan Công an để điều tra làm rõ.
Dù đã bị "réo tên", dư luận lên tiếng nhưng cả 3 cơ sở trên, cùng hàng loạt cơ sở CMPT, chỉ tay phong thủy, nốt ruồi phong thủy vẫn hoạt động rầm rộ, công khai quảng cáo "thay tướng, đổi vận" sặc mùi mê tín để trục lợi. Theo một ca sĩ nổi tiếng, ngoài việc chế tài chưa đủ mạnh, còn một nguyên nhân khác khiến các "cô này, bà nọ, thầy kia" xem thường pháp luật vì đã có "hậu thuẫn". Đó chính là các ca sĩ, nghệ sĩ, người nổi tiếng tham gia "diễn" cho các cơ sở CMPT không đếm xuể. Với sự ảnh hưởng của mình, kèm theo hình ảnh bắt mắt, cùng những lời quảng cáo "có cánh", đã thu hút, lôi kéo "thượng đế”, nhất là những người hâm mộ đến với các cơ sở thẩm mỹ gắn mác phong thủy, để họ hốt bạc. Do đó, ngoài nhân vật chính, cần xem xét, truy cứu trách nhiệm đối với những người tham gia "diễn" cho các cơ sở CMPT...
(CATP) Sáng 09/4/2025, khi mọi người đang ngon giấc thì phóng viên (PV) nhận được 2 tin nhắn quảng cáo từ "Chỉ tay phong thuỷ (CTPT) X.Lợi" liên quan đến "thay đổi chỉ tay, đổi đời đổi vận" (lúc 4 giờ 40 và 4 giờ 44 phút). Ngay sau đó là một loạt tin nhắn từ "Chân mày phong thủy (CMPT) H.Giang" (lúc 4 giờ 54 phút, 5 giờ 5 phút và 5 giờ 6 phút; Viện thẩm mỹ Dr Beauty (lúc 4 giờ 56 phút); CMPT T.Kim (lúc 5 giờ 2 phút); Viện thẩm mỹ H.Hưng (lúc 5 giờ 3 phút); CTPT X.Lợi (lúc 5 giờ 5 phút, gửi cùng lúc 2 tin nhắn)… Do trước đó, nhóm PV đã từng trao đổi bằng tin nhắn với nhiều cơ sở CMPT nên không quá bất ngờ khi nhận tin kiểu "dội bom"…