Những công trình làm “thay da đổi thịt” trên đất Gò Vấp: Giao đất làm đường, hướng tới tương lai (bài 2)

Thứ Năm, 23/05/2024 12:18

|

(CATP) Chủ đầu tư Dự án mở rộng, nâng cấp đường Dương Quảng Hàm nhận định, việc bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công đúng tiến độ có ý nghĩa quan trọng, là điều kiện tiên quyết đưa công trình về đích đúng hẹn.

Đêm ngày ngóng trông!

Gần nửa đời người gắn bó với đường Dương Quảng Hàm, ông Huỳnh Tấn Đạt (83 tuổi, Bí thư Chi bộ KP11, P5, Q.Gò Vấp) thể hiện sự vui mừng với phóng viên (PV) khi bản thân có cơ hội trực tiếp dõi theo sự “thay da đổi thịt” diễn ra trên chính con đường này.

Ông Đạt kể, sau ngày miền Nam giải phóng, đất nước trọn niềm vui, ông chọn Gò Vấp làm nơi an cư lập nghiệp. Khi ấy, đường Dương Quảng Hàm vẫn còn heo hút, xung quanh chỉ toàn là đầm trũng.

Gần 49 năm đã qua, cuộc sống của ông Đạt và gia đình đã có nhiều sự thay đổi tươi mới. Tuy vậy, mỗi lần nhắc đến con đường nơi mình an cư, Bí thư Chi bộ KP11 lại khắc khoải không thôi.

Ông Đạt thể hiện niềm vui khi tận mắt chứng kiến cảnh đổi thay trên đường Dương Quảng Hàm với phóng viên Báo Công an TPHCM

“Q.Gò Vấp đang không ngừng phát triển. Đâu đâu cũng là những con đường thẳng tắp, rộng rãi. Vậy mà đường Dương Quảng Hàm dài chưa tới 3km vẫn mãi không thay đổi. Nhỏ và chật chội!” – ông Đạt trầm ngâm.

Trước khi UBND Q.Gò Vấp triển khai dự án, tuyến Dương Quảng Hàm được xem là 'điểm đen' về ùn tắc giao thông tại Q.Gò Vấp. Đều đặn vào các khung giờ cao điểm trong ngày, dòng xe cộ lại nêm kín ở cả 2 chiều.

“Học sinh thì muộn giờ học, phụ huynh thì trễ giờ làm. Người dân chúng tôi chỉ mong ước về một con đường được mở rộng, cuộc sống lúc ấy sẽ thay đổi nhiều hơn nữa” – ông Huỳnh Tấn Đạt chia sẻ với PV.

Ông Huỳnh Tấn Đạt là một trong những hộ dân sinh sống trên đường Dương Quảng Hàm đi đầu trong việc giao đất để nhà nước mở đường

Cuối năm 2022, đầu năm 2023, ông Đạt là một trong những hộ dân đầu tiên tại KP11, P5 nắm bắt chủ trương nâng cấp và mở rộng đường Dương Quảng Hàm.

Với trách nhiệm của người đảng viên, từng vinh dự đứng trong hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Nam, ông Đạt nêu gương, đi đầu trong việc giao đất để nhà nước mở đường.

Không dừng lại ở đó, Chi bộ KP11 do ông làm Bí thư còn vận động các hộ dân trong khu vực đồng thuận, đồng lòng hướng đến lợi ích chung của quận nhà. 2,6 tỷ đồng là số tiền đền bù mà gia đình ông Đạt đã nhận về. Khoản tiền lớn giúp vợ chồng ông lo được cho người con trai có một tổ ấm mới, khang trang hơn.

Tiến độ về đích của đường Dương Quảng Hàm phụ thuộc nhiều vào tiến độ bàn giao mặt bằng của người dân

Niềm vui của gia đình Bí thư Chi bộ cũng là niềm vui chung của đại đa số người dân gắn bó lâu năm với đường Dương Quảng Hàm. Ai cũng mong chờ về một sự thay đổi ngoạn mục trên chính con đường nhỏ hẹp, xuống cấp năm nào.

Tuy vậy, bên cạnh những trường hợp tự nguyện giao đất làm đường, vẫn còn đó nhiều hộ dân chưa thống nhất được với ban quản lý dự án. “Việc bàn giao mặt bằng kéo dài sẽ là nguyên nhân chính khiến tuyến đường Dương Quảng Hàm lỡ hẹn về đích” – ông Đạt lo lắng.

Người dân đồng lòng ủng hộ

Ngay từ cuối năm 2023 vừa qua, người dân sinh sống trên đường Dương Quảng Hàm (Q.Gò Vấp) đã bắt đầu giao đất để chính quyền làm đường. Để mở rộng và nâng cấp con đường dài hơn 2,5km này, đã có 425 hộ dân chịu ảnh hưởng trực tiếp.

Trong số này, có nhiều trường hợp thuộc vào diện bị giải tỏa “trắng”, như trường hợp của gia đình ông Hoàng Ngọc Vãng (70 tuổi, Chủ tịch Hội Người cao tuổi P5, Q.Gò Vấp) bị thu hồi toàn bộ diện tích căn nhà nơi gia đình ông đang sinh sống khoảng 230 m2 để mở đường.

Ông Hoàng Ngọc Vãng (70 tuổi, Chủ tịch Hội Người cao tuổi P5, Q.Gò Vấp) với mong ước sớm được nhìn thấy đường Dương Quảng Hàm hoàn thiện và đưa vào sử dụng

Ông Vãng nhớ lại, trong quá trình công tác tại tổng kho xăng dầu 186 (Cục Xăng dầu, Quân đội Nhân dân Việt Nam), vào năm 1986 ông cùng 8 người khác được đơn vị cấp đất trên đường Dương Quảng Hàm để sinh sống, an tâm công tác.

“Ngoài việc dựng nhà an cư, chúng tôi còn được đơn vị giao nhiệm vụ trông coi, bảo vệ đơn vị từ xa vì vào lúc này, đường Dương Quảng Hàm rất thưa thớt dân cư” – ông Vãng nói.

Yên ổn với chỗ ở mới nhưng ông Vãng luôn tự ý thức, khu đất nơi ông dựng nhà nằm hoàn toàn trong vùng quy hoạch mở rộng đường trong tương lai.

Ông Vãng cùng phóng viên có mặt tại khu vực từng là tổ ấm của gia đình ông suốt hàng chục năm trời

“Ngay thời điểm được địa phương thông báo chuẩn bị giao lại đất để mở đường, dù buồn nhưng chúng tôi phải chấp hành nghiêm chỉnh, đúng với giao ước từ ban đầu” – ông Vãng cho biết.

Dù bị giải tỏa “trắng” toàn bộ diện tích nhà nhưng đổi lại, gia đình ông Vãng nhận về số tiền khá lớn, khoảng hơn 20 tỷ đồng. Số tiền sau khi chia đều cho các con để yên bề gia thất, vợ chồng ông vẫn còn dư lại một khoản để an dưỡng tuổi già.

Theo chia sẻ của Chủ tịch Hội Người cao tuổi P5, Q.Gò Vấp, những gia đình nằm vào diện giải tỏa “trắng” như ông tuy gặp nhiều ảnh hưởng về đời sống nhưng bù lại nhận về một khoản tiền đền bù tương đối lớn. Với số tiền này, người dân có nhiều sự lựa chọn cho cuộc sống mới trong tương lai.

Thời điểm chia tay ngôi nhà từng là nơi gắn bó hàng chục năm trời với nhiều kỷ niệm đẹp, ông cùng những người hàng xóm của mình bồi hồi mãi không thôi.

Dù phải rời xa đường Dương Quảng Hàm nhưng ai nấy cũng đều hy vọng, ngày họ quay trở lại, con đường sẽ “thay da đổi thịt”, trở nên đẹp và phát triển hơn so với thời gian trước.

Dù phải rời xa đường Dương Quảng Hàm nhưng ai nấy cũng đều hy vọng, ngày họ quay trở lại, con đường sẽ “thay da đổi thịt”

Trao đổi với PV Báo Công an TPHCM, đại diện UBND Q.Gò Vấp cho biết, tính đến tháng 5/2024, đã có 391/425 hộ dân nhận được tiền bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng (đạt tỷ lệ 92%); 365/425 hộ dân bàn giao hoàn toàn mặt bằng để đơn vị thi công tiến hành xây dựng (đạt tỷ lệ 86%).

Đường Dương Quảng Hàm đang thay đổi mạnh mẽ từng ngày

UBND Q.Gò Vấp khẳng định, đây là những con số “biết nói”, thể hiện tinh thần nhất quán của người dân trước các đường lối, chính sách của Q.Gò Vấp nói riêng và TP nói chung.

Trong hàng loạt các dự án mang tính chất thay đổi diện mạo của Q.Gò Vấp được triển khai trong thời gian qua, tại dự án đường Dương Quảng Hàm ghi nhận sự ủng hộ lớn của nhân dân trước chủ trương thu hồi đất cải tạo và mở rộng đường.

“Sự ủng hộ của nhân dân góp phần quan trọng đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công, giúp sớm hoàn thành công trình đưa vào sử dụng nhằm giải quyết vấn đề ách tắc giao thông đang ngày một trở nên nghiêm trọng trên tuyến đường này” – đại diện UBND Q.Gò Vấp thông tin.

Để dự án về đích đúng hẹn

Dù đại đa số người dân sinh sống trên tuyến đường Dương Quảng Hàm đều đồng lòng, nhất trí giao đất để thực hiện dự án cải tạo, mở rộng đường. Tuy vậy, vẫn còn một số hộ dân còn vướng mắc với chính sách đền bù cũng như quy hoạch tổng thể của tuyến đường.

Niềm vui của người dân khi nhận về số tiền đền bù được nhà chi trả

Đại diện UBND Q.Gò Vấp cho biết, hiện nay còn 25 hộ dân vẫn còn trong quá trình kiến nghị về việc mở đường. Để tình trạng này không ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án, UBND Q.Gò Vấp đã liên tục tổ chức các buổi tiếp xúc với người dân.

Qua các buổi làm việc, chính quyền địa phương, chủ đầu tư đã nghiêm túc lắng nghe ý kiến, đóng góp của người dân liên quan tới dự án này. Qua đó, Q.Gò Vấp xác định, phần lớn khúc mắc của người dân còn nằm ở vấn đề quy hoạch, vị trí thu hồi đất và giải phóng mặt bằng của dự án Dương Quảng Hàm.

Ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch UBND Q.Gò Vấp phát biểu tại buổi trao tiền đền bù giải phóng mặt bằng đợt 1 cho người dân trên tuyến đường Dương Quảng Hàm

Trước vấn đề này, chủ đầu tư dự án đã thực hiện trình chiếu bản vẽ vị trí thu hồi đất và giải phóng mặt bằng của dự án kết hợp giải thích chi tiết các cơ sở pháp lý, quy hoạch lộ giới đường Dương Quảng Hàm qua các thời kỳ cũng như trả lời các vấn đề mà hộ dân cần thông tin.

Ngoài ra, với các nội dung kiến nghị vượt thẩm quyền, UBND Q.Gò Vấp cũng tổ chức ghi nhận đầy đủ vào biên bản cuộc họp, gửi về UBND TPHCM để báo cáo.

“Hiện nay, còn một số trường hợp tại KP2, P5 còn thắc mắc về ranh dự án. Thời gian tới, quận sẽ tiếp tục tiếp xúc, đối thoại nhằm giải thích kĩ hơn về ranh thực hiện dự án với ranh quy hoạch tuyến đường dự án qua các thời kỳ để người dân hiểu rõ hơn” – đại diện UBND Q.Gò Vấp thông tin.

Thực hư việc Ban quản lý dự án tự “nắn” lại tim đường (!?)

Vừa qua, trên mạng xã hội xuất hiện một số thông tin phản ánh việc Ban quản lý Dự án mở rộng, nâng cấp đường Dương Quảng Hàm tự “nắn” lại tim đường không đúng với quy hoạch ban đầu. Người dân lo ngại, việc này làm ảnh hưởng đến đơn giá đất, khiến việc đền bù chưa thỏa đáng…

Trước vấn đề này, UBND Q.Gò Vấp khẳng định, việc triển khai công tác phê duyệt tuyến đường dự án đã thực hiện theo quy hoạch đã được phê duyệt qua các thời kỳ. Đơn giá đất tính bồi thường của dự án đã được UBND TPHCM phê duyệt vào tháng 7/2023. Đại đa số người dân chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi dự án đều đồng tình trước mức giá đền bù mà TP đã ban hành

(Còn tiếp...) 

Quận Gò Vấp: Chi trả tiền bồi thường đợt 1 dự án mở rộng đường Dương Quảng Hàm
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang