Tiếp tục phá nhiều đường dây tín dụng đen ở Sài Gòn

Thứ Sáu, 23/10/2020 18:15  | Trung Hiếu

|

(CATP) Chỉ trong thời gian ngắn, Công an quận 3, TPHCM quyết liệt ra quân, khám phá hàng loạt đường dây cho vay nặng lãi và đòi nợ thuê trên địa bàn. Nhiều đối tượng bị bắt trước những tang chứng, vật chứng không thể chối cãi. Những kết quả đáng khích lệ này tạo tiếng vang rất tốt trong dư luận.

KẺ CẦM ĐẦU MA MÃNH

Ngày 22-10, Cơ quan CSĐT Công an quận 3 cho biết, đang tạm giữ Lê Văn Giang (SN 1985, quê Hà Nội, tạm trú P13Q.Tân Bình), Lê Đức Long, Đặng Văn Huấn (SN 1997, quê Hà Nội), Bùi Văn Đức (SN 2000, quê Nam Định) để điều tra, xử lý về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Giang là kẻ cầm đầu đường dây tín dụng đen này. Từ tháng 4-2019, Giang vào TPHCM để kiếm kế làm ăn. Thời điểm này, thấy việc cho vay trả góp phát triển rầm rộ, y lên kế hoạch hành nghề cùng một người bạn tên Luân (chưa rõ lai lịch). Năm tháng sau, Giang tự bỏ vốn, mua trang web và thuê địa chỉ số 27 Lê Quốc Tấn (P13Q.Tân Bình) vừa làm nơi ở, vừa kinh doanh. Giang tìm khách hàng vay tiền bằng cách đăng tải thông tin lên trang Facebook "Đồng Vàng Nốt". Song song đó, để nhiều người tiếp cận nguồn tin, y còn thông qua người môi giới.

Ngay khi tìm được khách vay, Giang yêu cầu cung cấp thông tin về chỗ ở, năm sinh và chụp lại giấy CMND, sổ hộ khẩu, nơi ở để đi xác minh rồi mới làm thủ tục cho vay tiền. Cơ chế hoạt động cho vay của Giang có 2 cách: vay góp và vay đứng (vay tín chấp hoặc vay lãi). Theo đó, Giang sẽ cho khách vay góp với số tiền dao động từ 5 - 30 triệu đồng, góp từ 24 - 60 ngày, lãi suất từ 20 - 30%/tháng. Cũng khoản tiền đó, nếu vay đứng thì bị tính lãi liên tục từ 5 - 10 ngàn đồng/1 triệu đồng/ngày, tới khi trả hết số tiền vay ban đầu.

Để có người quán xuyến thêm công việc cũng như mở rộng phạm vi hoạt động, Giang thuê Long, Huấn và Đức làm việc cho mình. Chúng chuyên đi xác minh, thu tiền người vay, thậm chí là kiêm luôn việc uy hiếp tinh thần nếu họ chậm trả. Ứng với từng công việc được giao, Giang trả công cho Long 10 triệu đồng/tháng, Đức và Huấn cùng mức 7 triệu đồng/tháng. Cả ba đều được Giang cho ở cùng tại nhà thuê.

Đường dây cho vay nặng lãi của Giang bị phát hiện vào ngày 2-10-2020. Thời điểm này, bà B.V.T (SN 1958, ngụ P8Q3) đến Công an quận 3 trình báo về việc bị các đối tượng lạ mặt đến đòi nợ. Ngay lập tức, Ban chỉ huy Công an quận 3 chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an phường 8 bắt Giang, Long, Huấn, Đức, đưa về trụ sở để điều tra.

QUẢN LÝ CON NỢ BẰNG TRANG WEB

Với cách thức cho vay như trên, Giang khai từ tháng 10-2019, đã cho khoảng 200 người vay tiền. Giang quản lý việc cho vay, thu tiền bằng cách mua trang web: Agmecash.vn, tạo tài khoản để quản lý số người vay, số tiền vay, lãi suất và số tiền thu được. Ngoài ra, hắn chủ động lưu thông tin của người vay tiền vào điện thoại, rồi kết bạn qua ứng dụng Zalo, mạng Facebook để nhắc họ đóng tiền góp đúng hạn. Đến hẹn trả nợ, Giang cùng đồng bọn trực tiếp đi thu tiền góp hoặc thu qua chuyển khoản ngân hàng.

Các đối tượng tín dụng đen bị bắt tại phường 8, quận 3

Tiến hành kiểm tra trang web: Agmecash.vn, với tài khoản Levangiang171, lực lượng công an thu thập nhiều thông tin của những người vay tiền, số tiền vay, lãi suất... Nổi bật là trong tài khoản chứa thông tin của 2 cửa hàng cho vay, gồm: FamilyNo1 (với 119 người vay tiền), Trường Giang (với 385 người vay tiền). Ngoài ra, tài khoản còn chứa các thông tin về số lần đóng tiền của từng người vay, số tiền còn nợ, số người đã đóng hết.

Theo lời khai của Giang, tổng số tiền y bỏ ra để cho vay khoảng 1 tỷ đồng, thu lợi bất chính cả trăm triệu đồng. Đối với những con nợ chây ỳ trong việc thanh toán, Giang cùng đồng bọn sẽ đe dọa, uy hiếp tinh thần bằng cách tạt sơn vào nhà, như các nhóm đòi nợ thuê thường sử dụng. Khám xét nơi ở của Giang và đồng bọn, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận 3 thu giữ: 3 hộp sơn, 1 cuốn tập ghi tên những người nợ tiền cùng một số giấy biên nhận. Vụ án đang tiếp tục được Công an quận 3 làm rõ.

THÊM MỘT NHÓM TÍN DỤNG ĐEN BỊ TRIÊT PHÁ

Cùng thời điểm này, Công an quận 3 đang giải quyết một vụ nghi vấn tổ chức, cho vay nặng lãi phát hiện lúc 8 giờ ngày 7-10-2020 tại nhà số 16/55/47 Nguyễn Thiện Thuật (P2Q3). Bốn đối tượng gồm: Đoàn Gia Phú (SN 1992), Nguyễn Thế Vinh (SN 1990), Nguyễn Hùng Long (SN 1994), Trần Hải Nam (SN 1991, cùng quê Hà Nội, tạm trú tại địa chỉ trên) đã bị lực lượng công an đưa về trụ sở để điều tra.

Bước đầu, các đối tượng khai hoạt động cho vay trên địa bàn được một thời gian, với lãi suất 15%/tháng. Số tiền chúng thu lợi bất chính khoảng hơn 121 triệu đồng. Công an quận 3 đang thu thập thông tin từ các nạn nhân để củng cố hồ sơ vụ án, xử lý theo đúng pháp luật.

Thời gian qua, Công an quận 3 liên tục ra quân, trấn áp các loại tội phạm trên địa bàn, hàng loạt băng, nhóm cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê bị bắt và khởi tố. Đây là một trong những đơn vị quyết liệt, mạnh tay xử lý các đối tượng bất hảo gây án trên địa bàn liên quan đến mảng tín dụng đen. Bên cạnh việc xử lý rốt ráo các đối tượng phạm pháp,

Công an quận 3 khuyến cáo: Người dân không nên vay nóng của những công ty hoặc cá nhân. Trường hợp đã là "nạn nhân" của các đối tượng cho vay nặng lãi, bị uy hiếp đòi nợ thì cần sớm trình báo công an địa phương, nhằm có hướng giải quyết kịp thời.

Bình luận (0)

Lên đầu trang