Tuyên án nhóm phản động “Quốc nội quật khởi”

Thứ Hai, 24/06/2019 14:01

|

(CAO) Do có tư tưởng bất mãn, nên nhóm đối tượng đã cấu kết thành lập, tham gia tổ chức “Quốc nội quật khởi” để lập kế hoạch mua vũ khí và lôi kéo người tham gia biểu tình nhằm mục đích lật đổ chính quyền nhân dân.

Ngày 24/6, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo Nguyen Michael Phuong Minh (55 tuổi, quốc tịch Mỹ) và Trần Long Phi (21 tuổi, quê Đồng Nai), Huỳnh Đức Thanh Bình (23 tuổi, sinh viên Trường đại học Kinh tế tài chính) về cùng tội Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân và Huỳnh Đức Thịnh ( SN 1952, là cha của bị cáo Bình) về tội không tố giác tội phạm.

Dẫn giải các bị cáo đến tòa

Theo cáo trạng, do có tư tưởng bất mãn, chống lại Nhà nước Việt Nam nên từ đầu năm 2017, Nguyen Michael PhuongMinh, Huỳnh Đức Thanh Bình, Trần Long Phi, Lê Quốc Phong cùng một số đối tượng khác đã cấu kết cùng nhau thành lập, tham gia tổ chức “Quốc nội quật khởi” cùng trao đổi, bàn bạc, phân công nhiệm vụ cho các thành viên, tổ chức tuyên truyền, tài trợ tài chính nhằm lập kế hoạch mua vũ khí và lôi kéo người tham gia biểu tình, chiếm trụ sở chính quyền tại TP.HCM và Hà Nội, gây bạo loạn tiến tới nhằm lật đổ chính quyền nhà nước Việt Nam, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam.

Để thực hiện ý đồ này, Lê Quốc Phong đã lập nhóm “S.A.U” (“hành động đặc biệt”; “ám sát bí mật”), soạn thảo các tài liệu “Tổ quốc là trên hết”, kế hoạch “action Project”, kế hoạch “biểu tình kết hợp với kẹt xe” và bản “Tuyên ngôn của Quốc nội quật khởi” lấy ý kiến đóng góp của Phuong Minh, Bình và Phi để hoàn chỉnh thực hiện. Phong thay mặt nhóm nhận từ Phuong Minh khoảng 2.000 USD từ Nguyen Van Be Hai để làm kinh phí và mua vũ khí cho tổ chức hoạt động.

Tối 30/6/2018, các đối tượng gặp nhau tại nhà Nguyễn Đức Thịnh ở Đồng Nai để bàn bạc, phân công Bình, Phi chuẩn bị truyền đơn, bom xăng, ná bắn đá để tấn công lực lượng công an và trụ sở cơ quan nhà nước.

Đồng thời, ba đối tượng đe dọa gây nổ tại phường, khu phố để gây hoang mang cho người dân, chống trả lực lượng chức năng. Ngoài ra, Long và Phi có trách nhiệm tìm hiểu giá vũ khí bán ở Thái Lan; chuẩn bị lương thực, nhu yếu phẩm cần thiết để sử dụng trong thời gian lẩn trốn.

Các đối tượng tại tòa

Bị cáo Huỳnh Đức Thịnh được xác định dù biết con trai và các đối tượng làm, biết việc hoạt động lật đổ chính quyền là sai nhưng lại không tố giác với cơ quan chức năng vì sợ con trai là Huỳnh Đức Thanh Bình bị bắt. Cơ quan tố tụng cáo buộc hành vi của Bình là không tố giác tội phạm, nhưng cho bị cáo tại ngoại.

Ngày 3/7/2018, Phuong Minh, Bình và Phi đến Khánh Hòa và Huế để lôi kéo một số đối tượng tham gia cuộc biểu tình. Ngày 7/7/2018, các đối tượng đang trên đường về lại TP.HCM thì bị Công an TP.HCM mời làm việc và bị bắt sau đó.

Tại phiên tòa hôm nay, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

HĐXX sau giờ nghị án đã nhận định hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sự tồn tại vững mạnh của chính quyền nhân dân và nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, cần thiết phải có mức án tương xứng.

Từ đó, tòa tuyên phạt bị cáo Nguyen Michael Phuong Minh mức án 12 năm tù giam, ngay sau khi chấp hành xong hình phạt, sẽ trục xuất bị cáo khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Các bị cáo Huỳnh Đức Thanh Bình bị tuyên phạt mức án 10 năm tù; Trần Long Phi bị tuyên phạt 8 năm tù giam. Bị cáo Huỳnh Đức Thịnh bị tuyên phạt 1 năm tù giam.

Riêng đối tượng Lê Quốc Phong hiện bỏ trốn, bị Cơ quan An ninh điều tra truy nã. Ngoài ra, Cơ quan Công an đang tiếp tục điều tra nhiều đối tượng khác có liên quan.

Xét xử các thành viên tổ chức phản động “Quốc nội quật khởi”
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang