Vì sao thiếu nữ bị tra tấn dã man khi rơi vào "động quỷ" không bỏ trốn sớm?

Thứ Bảy, 19/01/2019 11:21  | Ngọc Hà

|

(CAO) Vụ án báo động các ngành chức năng trong việc nâng cao vai trò, trách nhiệm trong quản lý ngành nghề xã hội; các bậc phụ huynh, nhà trường cần quan tâm, giáo dục con em hơn nữa, kịp thời tư vấn, uốn nắn để tránh cho các em khỏi những cạm bẫy, những công việc không lành mạnh.

Thông tin về thiếu nữ N.T.N.Q. (17 tuổi), trú phường Ea Tam, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk bị gã trùm “chuyên điều đào” tra tấn dã man, những ngày qua gây dư luận xôn xao.

Thực, hư sự việc đến đâu, nhất là về chân tướng đối tượng Nguyễn Huy Thái (SN 1995), kẻ có hành vi đánh đập nạn nhân, gây bức xúc dư luận. Chiều 18-1, phóng viên báo Công an TP.HCM đã liên hệ và được Công an huyện Ea H’leo (Đắk Lắk) cung cấp một số thông tin ban đầu về vụ án.

Đối tượng Thái bị bắt khẩn cấp vì hành vi đánh người gây thương tích

Tạm giữ thêm 1 đối tượng

Vụ án hiện do Đội Điều tra tổng hợp Công an huyện Ea H’leo thụ lý, điều tra. Đại úy Niê Đức Thành - cán bộ trực tiếp tiến hành điều tra vụ án cho biết, trước mắt, Cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Huy Thái (trú thị trấn Ea Đrăng, huyện Ea H’leo) về hành vi ‘cố ý gây thương tích’.

Kết quả giám định thương tật, xác định nạn nhân có tỷ lệ thương tật 10%. Tuy nhiên, về nguyên tắc, kết quả giám định chỉ thực sự chính xác khi nạn nhân ổn định vết thương, do đó Cơ quan giám định yêu cầu, đợi khi nạn nhân ổn định tinh thần, sẽ giám định lại. Khi đó là cơ sở để có căn cứ xử lý vụ án.

Về thông tin căn nhà trọ Thái thuê cho các cô gái ở và buộc đi tiếp khách karaoke, có 2 cô gái mới 14 tuổi, nếu có việc này, theo phân tích của luật sư, đối tượng Thái có hành vi cưỡng bức lao động, sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm.

Đại úy Thành cho biết, về thông tin này, Cơ quan điều tra đang làm rõ. Thời điểm Công an khám xét nhà trọ, có 3 cô gái độ tuổi 18,19. Động cơ, thủ đoạn đối tượng Thái đánh đập nạn nhân Q. là do tại nhà trọ nơi Q. và một nhóm các cô gái ở có 4 nhân viên cùng lúc mất điện thoại nên báo với Thái. Nghi ngờ Q. lấy, Thái đánh đập, tra hỏi.

Bước đầu, anh ta thừa nhận các hành vi dùng chìa khóa xe máy chọc vào mạng sườn nạn nhân, dùng dao nhọn Thái Lan xỉa vào tay, đùi nạn nhân, nhưng thực tế ở mức không sâu, xước ngoài da và dùng dao lam dọa cắt ngón tay.

Nạn nhân Q. sau đó khai rằng, vì sợ hãi, đau đớn nên đã nhận lấy điện thoại. Khuôn mặt em Q. cũng bị chúng dùng tay đánh thâm bầm, tụ máu mắt. Việc 4 chiếc điện thoại này có bị mất thật không, ai lấy, Cơ quan điều tra vẫn đang tiếp tục chứng minh.

Trung tá Phùng Minh Trí – Phó Công an huyện Ea H’leo cho biết, đến nay Cơ quan điều tra đang tiếp tục củng cố chứng cứ, xem xét thêm các hành vi như bắt giữ người trái pháp luật với đối tượng Thái và những đối tượng liên quan để xử lý.

Tham gia đánh nạn nhân Q. còn 1 đối tượng khác, hiện cũng đang bị tạm giữ hình sự để đấu tranh, làm rõ hành vi. Mặc dù Cơ quan Công an không tiết lộ thông tin, vì nguyên tắc đang điều tra, nhưng theo chúng tôi biết, đối tượng bị tạm giữ là Phạm Tấn C. (SN 1995, trú huyện Ea H’leo).

Vết tích trên mặt, mạng sườn nạn nhân Q. do bị tên Thái và đàn em đánh đập dã man

Không bỏ trốn sớm vì chưa được trả tiền?

Hành vi đánh người, dụ dỗ, ép các cô gái trẻ lao động kiếm tiền không lành mạnh của đối tượng Thái, những tên đồng bọn và các chủ quán karaoke rất cần sự nghiêm trị của luật pháp và dư luận xã hội. Các cô gái ở đây có bị ép buộc không hay thỏa hiệp và vì lý do gì?

Q. theo bạn đến nhà trọ, làm nhân viên karaoke từ ngày 26-12-2018. Hôm Q. bỏ trốn, phòng trọ mở cửa, không có người canh gác, lúc đó khoảng 7 giờ ngày 15-1. Khoảng cách từ nhà trọ Q. và các cô gái ở đến các quán karaoke do tên Thái quản lý, “điều đào”, cách nhau khoảng 4-5km.

Mỗi khi khách hát karaoke có nhu cầu, các nhân viên nam chở các cô gái đến. Việc này lặp đi lặp lại nhiều ngày. Tại các quán karaoke và nơi Q. ở trọ không có “vệ sỹ” kèm chặt 24/24 giờ nên việc Q. muốn bỏ trốn không phải khó khăn gì. Tiếc rằng, các cô gái trẻ đã không tìm cho mình lối thoát sớm hơn.

Tên Thái tự đưa ra thỏa thuận và chủ động giữ 1 phần tiền 80.000 đến 100.000 đồng (40 đến 50%) số tiền các cô gái kiếm được, sau một ca làm việc, giao hẹn 1 tuần hoặc 1 tháng mới đưa lại cho các cô gái. Khả năng, vì chưa lấy được tiền lương, tiếc công sức lao động nên Q. không bỏ đi hay vì cô gái đã chấp nhận thỏa hiệp với công việc, chỉ đến khi bị đánh đập dã man mới tỉnh ngộ.

Rõ ràng, cô gái mới 17 tuổi, nhận thức chưa cao, non nớt trước “trường đời”, không được trang bị kiến thức về cách tự bảo vệ mình trước những cạm bẫy xã hội.

Trước đó, khi em Q. vắng nhà nói đi làm xa, nhưng không nói rõ công việc gì, mẹ em là bà Hoàng Thị Th., qua điện thoại nói con gái trở về, nhưng cô bé nói rằng chưa lấy được tiền lương nên chưa thể về.

Từ lúc nhận thông tin về nạn nhân Q. nhập viện, Công an huyện Ea H’leo đã nhanh chóng phong tỏa lực lượng, hiện trường, bắt khẩn cấp đối tượng; đồng thời tiến hành khám xét, thu các tang vật, chứng cứ, triệu tập các nhân chứng, nghi phạm liên quan nhằm nhanh chóng từng bước làm rõ vụ án đã giải quyết tâm lý cho người dân, nhất là thân nhân nạn nhân Q., kịp thời trấn an dư luận.

Việc để tồn tại căn nhà trọ tập trung nhóm nam – nữ thanh, thiếu niên có các hoạt động làm tiếp viên, nhân viên karaoke không lành mạnh tại xã Dliêyang, sau đó xảy ra vụ côn đồ tra tấn người gây thương tích có trách nhiệm của lực lượng công an xã, các hội, đoàn thể địa phương đã không sâu sát nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện những bất thường trên địa bàn mình quản lý.

Ngoài ra, có phần trách nhiệm các cơ quan hữu trách, cụ thể là ngành văn hóa thông tin, LĐTB-XH, Sở Kế hoạch đầu tư trong việc cấp phép nhưng thiếu kiểm tra, giám sát để tồn tại một loại hình karaoke biến tướng với những cô gái trẻ làm nghề mua vui cho khách; những gã ma cô sống bám vào những đồng tiền từ sức lao động không lành mạnh của các cô gái. Do đó, cần có các hình thức xử lý trách nhiệm để ngăn ngừa.

Bắt khẩn cấp đối tượng hành hạ dã man thiếu nữ 17 tuổi
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang