Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 01/5: Bảo đảm tốt an ninh trật tự

Thứ Năm, 02/05/2024 09:56

|

(CATP) Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, việc tăng cường bảo đảm an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch hè 2024 được chỉ đạo sát sao đến từng địa phương, nhất là các điểm du lịch tập trung đông người. Trong suốt 5 ngày (từ 27/4 đến 01/5), rất đông người dân đến vui chơi tại các điểm công cộng, nhiều nhất là các bãi biển (do nắng nóng gay gắt) đã chật kín người… nên công tác bảo vệ an ninh trật tự, an toàn được đặt lên hàng đầu.

Mang đến an toàn cho du khách

Nhằm bảo đảm tuyệt đối về an toàn cho du khách, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam ban hành văn bản số 780/CDLQGVN-QLLH (từ ngày 24/4) gửi Sở Du lịch; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường bảo đảm an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch hè 2024 sắp tới. Cục Du lịch đề nghị Sở Du lịch; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung thực hiện tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân không đảm bảo điều kiện kinh doanh du lịch, tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ du lịch; các hành vi vi phạm pháp luật du lịch và pháp luật liên quan.

Cùng với đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 335/QĐ-TTg ngày 24/4/2024 về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch. Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà làm Trưởng Ban; Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng làm Phó Trưởng Ban. Ban Chỉ đạo là tổ chức phối hợp liên ngành có chức năng giúp Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu, chỉ đạo, phối hợp giải quyết các vấn đề quan trọng, liên ngành trong hoạt động du lịch trên phạm vi cả nước. Nghiên cứu, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp nhằm phát triển du lịch.

Du khách quốc tế tham quan TPHCM

Nhiều năm qua, du khách trong và ngoài nước đến TPHCM luôn xem các Trật tự viên (TTV) du lịch của Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong (TNXP) như là "cảnh sát du lịch". Bởi họ thật sự là người bạn tin cậy, giúp du khách bảo đảm an toàn khi tham quan, mua sắm tại các khu vực trung tâm thành phố. Công việc của các TTV là ngăn chặn các trường hợp hàng rong, ăn xin đeo bám, làm phiền du khách.

Tại các điểm du lịch, hình ảnh những TTV viên du lịch trong màu áo xanh thuộc lực lượng TNXP trực chốt, sẵn sàng hướng dẫn, chỉ đường cho du khách hoặc tuần tra, bắt giữ đối tượng cướp giật, nhắc nhở, ngăn chặn tình trạng "chặt chém", chèo kéo khách du lịch mua hàng... Đồng thời, phối hợp với đơn vị chức năng trong việc bắt giữ những đối tượng khả nghi về Công an phường để điều tra làm rõ; tích cực trong phong trào quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc, hỗ trợ du khách trong việc phát hiện, truy đuổi, khống chế các đối tượng phạm pháp giao cơ quan chức năng giải quyết.

Theo đánh giá của du khách, đội TTV viên du lịch được tổ chức khá chuyên nghiệp và ngày càng phát huy hiệu quả. Thời gian qua, Đội trật tự du lịch đã bàn giao cho cơ quan công an hàng trăm đối tượng cướp giật, móc túi và xử lý hơn 3.400 trường hợp lừa gạt, thu vượt giá quy định, chèo kéo du khách; chủ động phát hiện và ngăn chặn tình trạng taxi dù. Tại các lễ hội lớn của Thành phố và cấp quốc gia, lực lượng TTV du lịch cũng đã tham gia tích cực bảo vệ, hướng dẫn cho du khách.

Có mặt thường xuyên tại các địa điểm có đông khách du lịch như Bảo Tàng chứng tích chiến tranh, Dinh Độc Lập, Nhà thờ Đức Bà, chợ Bến Thành, tuyến đường Lê Lợi, Đồng Khởi..., những TTV du lịch luôn hăng say làm việc, giúp đỡ du khách qua đường, giải thích những thắc mắc và đặc biệt là ngăn chặn đối tượng xấu tiếp cận du khách. Các anh đã mang đến những ấn tượng đẹp trong lòng bạn bè quốc tế về một TPHCM năng động và an toàn.

Những chiến sĩ áo xanh thân thiện với du khách

Nhiều điểm tham quan hấp dẫn

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 01/5 kéo dài 5 ngày nên nhiều điểm du lịch trên cả nước có lượng khách tăng đáng kể. Một số nơi, các dịch vụ du lịch đã kín chỗ. Theo thống kê của các công ty lữ hành tại TPHCM, dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5, để "né” việc phải bỏ ra chi phí quá cao khi di chuyển bằng máy bay, nhiều du khách đã chuyển hướng chọn tour du lịch đường bộ. Bên cạnh đó, những điểm đến trong nội thành cũng có sức hút với người dân hơn, nhất là các bãi biển.

Cũng như những tỉnh thành miền Trung, sở hữu nhiều bãi biển đẹp nên kỳ nghỉ lễ, khách du lịch đến Cố đô Huế, điểm đến du lịch tiết kiệm cũng tăng cao và do có nhiều bãi biển. Hầu hết các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú của địa phương đã chật kín, ngừng nhận khách trong các ngày từ 27 đến 29/4, vì công suất đặt phòng đạt tối đa. Tình hình đặt phòng tại các cơ sở lưu trú của Thừa Thiên - Huế bắt đầu nóng lên từ 2 tháng qua.

Tại các bãi biển hút khách trong dịp lễ cũng như "giải nhiệt" vì nắng nóng, như Bà Rịa - Vũng Tàu, Mũi Né - Phan Thiết, Nha Trang... và các tỉnh phía Bắc, thì các vùng cao (như Đà Lạt), nhiệt độ mát mẻ mang lại không khí trong lành cũng hút khách du lịch dịp này. Bên cạnh đó, những điểm du lịch lộng gió và mới mẻ, cũng là điểm nhấn tập trung nhiều du khách tìm đến như TP.Đà Nẵng thí điểm du lịch đêm trên cầu Nguyễn Văn Trỗi do UBND Q.Sơn Trà phối hợp với các đơn vị liên quan đưa thêm điểm du lịch hấp dẫn dịp lễ này.

Hay du lịch biển đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) thu hút rất đông du khách, bởi hòn đảo này đang ẩn chứa trong mình những nét quyến rũ riêng mà không nơi nào có được. Phong cảnh hoang sơ, bãi biển đẹp, không khí trong lành và nhất là nơi đây còn lưu giữ rất nhiều hiện vật liên quan đến chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Theo ước tính, dịp lễ 30/4 và 01/5, huyện đảo Lý Sơn đón hơn 10 nghìn lượt khách.

Đông đảo người dân đến biển Sầm Sơn (Thanh Hóa)

Mùa du lịch 2024, để thu hút khách, khu du lịch Hồ Núi Cốc (xã Tân Thái, H.Đại Từ), UBND tỉnh Thái Nguyên vừa khai mạc mùa du lịch 2024 với chủ đề "Từ trải nghiệm tới trái tim". Cùng với chương trình khai mạc, trong tuần đầu của mùa du lịch Thái Nguyên 2024 còn có nhiều hoạt động hấp dẫn như: Du thuyền trên Hồ Núi Cốc và trải nghiệm các hoạt động văn hóa; Giải vô địch Roller Sports Cúp Quốc gia năm 2024 và giải chạy bán Marathon tỉnh Thái Nguyên năm 2024...

Cũng dịp lễ năm nay, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh Bình Thuận phối hợp với các đơn vị truyền thông thực hiện chương trình khảo sát tour tuyến, sản phẩm du lịch mới tại huyện đảo Phú Quý. Các điểm du lịch của đảo Phú Quý như Gành Hang, cột mốc chủ quyền, Dốc Phượt, Mộ Thầy, chùa Linh Sơn, Lạch Dù, điểm ngắm hoàng hôn tại vịnh Triều Dương và Bờ kè Ngũ Phụng... Từ các điểm tham quan này, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh Bình Thuận xây dựng các tour du lịch phù hợp với từng nhu cầu của du khách, đặc biệt là du khách thích trải nghiệm, khám phá thiên nhiên.

Còn tại tỉnh Khánh Hòa, kỳ vọng nhóm khách du lịch đến từ TPHCM và các tỉnh thành phía Nam dịp nghỉ lễ kéo dài 5 ngày, là cơ hội cho các gia đình thực hiện chuyến nghỉ dưỡng, vui chơi lý tưởng. Năm nay, giá vé máy bay rất cao cũng là thách thức đối với không ít đơn vị kinh doanh du lịch, người dân cũng có xu hướng chuyển những tour có đường bay sang đường bộ, lựa chọn những điểm đến gần để tiết kiệm chi phí.

Tỉnh Quảng Ninh đang thực hiện lộ trình đến năm 2030 trở thành trung tâm du lịch quốc tế và kinh tế biển với tốc độ tăng trưởng GRDP hàng năm trên 10%; GRDP bình quân đầu người đến năm 2030 đạt 19.000 - 20.000USD... Tỉnh đang xây dựng các trung tâm du lịch trọng điểm tại Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn, Móng Cái, Uông Bí, Cô Tô. Đặc biệt, coi trọng bảo tồn, bảo vệ di sản Kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, Khu bảo tồn Vườn quốc gia Bái Tử Long, Khu bảo tồn biển Cô Tô, khu RamSar Đồng Rui...

Theo báo cáo từ các địa phương, trong 5 ngày nghỉ lễ dịp 30/4 - 01/5, lượng khách đến các điểm đều tăng mạnh so với năm trước. Đơn cử, tại Hà Nội ước đón 737,9 nghìn lượt khách, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023 (du khách quốc tế có 87,9 nghìn lượt, tăng 48% so với cùng kỳ) và 650 nghìn lượt khách du lịch nội địa. Tại TPHCM, lượng khách đến tham quan tại các khu, điểm du lịch, vui chơi giải trí... ước khoảng 969.000 lượt (tăng 2% so với cùng kỳ năm 2023). Trong đó, khách du lịch nội địa ước khoảng 325.000 lượt (tăng 1,6% so với cùng kỳ năm 2023); khách quốc tế đến TPHCM khoảng 54.000 lượt (tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2023). Khách tại các cơ sở lưu trú ước khoảng 200.000 lượt (tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023)...

Bình luận (0)

Lên đầu trang