Bạch mai nét kiêu sa

Thứ Hai, 31/01/2022 17:49

|

(CAO) Ngày xuân Mùa xuân là mùa của cây trái đâm chồi nảy lộc, muôn hoa đua nhau khoe sắc thắm. Mỗi mùa đều gắn liền với những loài hoa khác nhau. Nhắc đến mùa xuân, nhắc đến ngày Tết miền Nam thì không thể không nhắc đến hoa mai. Hoa mai đã trở thành loài hoa đặc trưng của mùa xuân phương Nam, là loài hoa gọi mùa xuân về.

Hoa mai từ xưa đến nay luôn là một loài hoa quý, với nhiều lớp ý nghĩa khác nhau nhưng tựu chung lại ý nghĩa hoa mai là sự phú quý, sự tốt lành. Vì trải qua mùa đông khắc nghiệt như vậy, những cây hoa mai quật cường trước gió lạnh, bão tuyết, chờ đến ngày mùa xuân tới đơm hoa. Giống như cổ vũ ý chí cho mọi người cố gắng làm việc, trải qua sóng gió thăng trầm sẽ có ngày đạt được những thành tựu đẹp đẽ như những bông hoa mai kia.

Nằm trong danh sách những loài cây quý hiếm và đẹp đẽ nhất trong lịch sử thời đại, nó là một trong những loài cây được chọn vào cây tứ quý. Thường xuất hiện trong các bức tranh tứ quý “Mai, Lan, Cúc, Trúc”, “Tùng, Cúc, Trúc, Mai”, hay những bức tranh có tựa đề “hoa khai phú quý”.

Hoa mai trắng hay còn được gọi với cái tên bạch mai, là một trong những loại mai quý giá, hoa mai thông thường mà chúng ta hay thấy có màu vàng.

Cây Bạch mai đạt giải Vàng tại Hội Hoa Xuân Tao Đàn năm 2021

Hoa mai trắng biểu tượng cho người quân tử, khí thế hiên ngang cùng tâm hồn cao thượng của người quân tử được ví như hoa mai trắng, mỏng manh, kiên cường trước gió và vô cùng đẹp. Với sắc trắng thuần khiết tượng trưng cho cái cao ngạo, cái “sỹ” của người quân tử.

Đã có một giai thoại về ý nghĩa hoa mai trắng mà có thể bạn chưa từng biết, ngày xưa tại Hàn Quốc có một tên trộm rất giỏi, thường trộm của người giàu chia cho người nghèo, chuyên cướp của những tên ác bá trả lại cho dân nghèo tiền, khế ước ruộng đất. Sau khi thực hiện các vụ trộm, người này thường để lại hiện trường một cành hoa mai. Những người nghèo, tầng lớp tiện dân thường tung hô và gọi người ấy với cái tên “đại hiệp nhất chi mai”. Hoa mai được anh ta chọn làm ký hiệu để lại khi thực hiện các vụ trộm cũng bởi vì anh ta hiểu rõ về ý nghĩa hoa mai. Muốn gửi gắm cho các nô lệ, dân nghèo rằng luôn có những anh hùng giúp họ, và không mong đợi báo đáp, họ tươi đẹp và cao thượng như những bông hoa mai ấy.

Không chỉ vậy, mai trắng còn được coi là biểu tượng cho sức sống của mùa xuân, là điểm khởi đầu may mắn và thuận lợi. Ở Hà Nội khi xưa, ngày xuân bậc trí giả hay những người sành chơi mà thiếu hoa mai trắng đón xuân là điều thật khó chấp nhận. Hơn hết, mai trắng luôn là nguồn thi hứng dồi dào, là hình tượng đẹp trong văn chương và có sức sống trường tồn đến tận ngày nay.

Mai trắng được trồng chủ yếu để trang trí, nhất là vào những dịp Tết. Cây được trồng trong nhà, sân vườn để làm đẹp cảnh quan.

Ngoài ra, hoa còn có công dụng chữa bệnh rất tốt. Hoa có tác dụng thúc đẩy bài tiết dịch mật, ức chế một số loại vi khuẩn như coli, trực khuẩn lỵ, trực khuẩn thương hàn, trực khuẩn, lao,...

Theo Đông y: Hoa mai trắng có vị ngọt hơi đắng, tính ấm không độc, thường được dùng để chữa các bệnh như sốt cao, ho, chữa viêm da, lở loét, chữa bỏng nhẹ, chữa nôn mửa, chóng mặt, viêm đường hô hấp. Không chỉ vậy, hoa còn được dùng để chữa một số bệnh như: chữa tăng huyết áp, cơn đau thắt ngực; chữa viêm loét môi và niêm mạc miệng; chữa đau bụng do lạnh; chữa tức ngực, khó thở...

Bình luận (0)

Lên đầu trang