Công nhân Công ty TNHH NeoBags đã trở lại làm việc

Thứ Ba, 10/01/2017 00:22  | Hồng Nam

|

(CAO) Đến chiều ngày 9-1, hàng trăm công nhân ở 2 xưởng của Công ty TNHH MTV Neobags (chuyên sản xuất túi xách có 100% vốn Hàn Quốc) ấp Thanh Mỹ 2, xã Thanh Đức, H.Long Hồ và P.5, TP.Vĩnh Long, Vĩnh Long, đã làm việc trở lại.

Sáng ngày 9-1 tất các công nhân đều đến hai chi nhánh Công ty TNHH MTV NeoBags (chuyên may các loại túi xách có 100% vốn Hàn Quốc) ở ấp Thanh Mỹ 2, xã Thanh Đức, huyện Long Hồ và Phường 5, TP Vĩnh Long ngồi vào chỗ làm của mình nhưng chưa chịu làm việc vì họ cho rằng những yêu cầu về quyền lợi của họ chưa được phía công ty đáp ứng.

Công nhân ngồi trước xưởng đình công

Một lúc sau, hơn nửa công nhân đã kéo ra trước cửa xưởng ngồi. Ngay khi nhận được thông tin các đơn vị Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động huyện Long Hồ và một số đơn vị khác đã đến họp bàn với lãnh đạo công ty để đưa ra giải pháp hợp lý.

Đến 13 giờ, cuộc họp giữa lãnh đạo công ty và ngành chức năng kết thúc, Đại điện công ty đã ra thông báo đến toàn thể công nhân Lương cơ bản sẽ tăng lên 225.000 đồng/tháng đối với công nhân chính thức và tăng 200.000 đồng với công nhân thử việc; tiền cơm trưa tăng lên 13.000 đồng/bữa (lúc trước 12.000 đồng/bữa); thời gian công nhân đình công từ ngày 4/1-9/1 sẽ được trừ vào phép năm, công nhân không còn phép năm sẽ không được tính lương những ngày đó; tiền chuyên cần công ty sẽ trả đủ 100% vào ngày 10-2; công nhân được ứng 1,5 triệu tiền lương tháng 1 trước tết Nguyên Đán; tiền thưởng tết Nguyên Đán đủ 100%; vấn đề tiền thâm niên Công ty sẽ xây dựng, các vấn đề về tăng tiền phụ cấp và tiền chuyên cần công ty sẽ xem xét sau.

Công nhân ngồi trong xưởng nhưng không làm việc

Ngay sau thông báo tất cả công nhân của công ty NeoBags đã quay lại vị trí và bắt đầu làm việc trở lại. Trước đó ngày 4-1 gần 1.500 công nhân của công ty đã đình công đòi tăng lương tối thiểu vùng, tăng tiền trợ cấp, tiền xăng lên 200.000 đồng/tháng (lúc trước là 150.000 đồng/tháng), tiền chuyên cần lên 300.000 đồng/tháng (lúc trước là 250.000 đồng/tháng), không có tiền thâm niên, xin ứng trước tiền lương để ăn Tết nhưng không được, chế độ nghỉ phép năm của công nhân chưa hợp lý, tăng ca quá nhiều làm công nhân kiệt sức.

Cuộc đình công kéo dài đến sáng ngày 7-1 là đỉnh điểm, số công nhân trên kéo ra đường gây tắt nghẽn giao thông một đoạn hơn 2km, ngay sau đó đoàn gồm: Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động huyện Long Hồ, Công an tỉnh, thanh tra sở đến mở một cuộc hợp với lãnh đạo công ty TNHH MTV NeoBags.

Thông báo của công ty về việc công nhân đã trở lại làm việc

Đến gần 13 giờ chiều 7-1, Công ty ra thông báo sẽ trừ 50% tiền chuyên cần của công nhân vì tự ý ngưng việc trong những ngày qua; lý do thông báo trễ mức lương tối thiểu vùng theo quy định của nhà nước hiện hành là vì phía công ty phải tham khảo mức lương của các công ty khác.

Ngày 9-1-2017 công nhân trở lại làm việc bình thường sẽ được hưởng 100% lương tháng 13 theo quy định; công nhân tự ý nghỉ việc gây ảnh hưởng đến sản xuất của công ty nên sẽ tính những ngày nghỉ này vào phép năm của công nhân; công nhân phải làm việc vào ngày chủ nhật để kịp đơn hàng của công ty nhưng vẫn tính lương theo ngày bình thường; vấn đề tiền trợ cấp, tiền chuyên cần, tiền thâm niên công ty sẽ xem xét sau.

Bình luận (0)

Lên đầu trang