Đồng Nai: Đẩy mạnh vận động, kiểm soát, tránh để người dân về quê tự phát

Thứ Sáu, 01/10/2021 14:52

|

(CAO) Sáng 1-10, vẫn còn tình trạng một số người dân sinh sống, làm việc ở Đồng Nai kéo nhau về quê.

Theo ghi nhận của PV những ngày qua, lực lượng chức năng đã huy động nhiều CBCS tăng cường tuần tra, vận động người dân quay trở lại địa phương tránh tụ tập đông người.

Đại tá Trần Tiến Đạt - Phó giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai xác nhận, thời gian gần đây có hiện tượng người dân, công nhân lao động trên địa bàn tụ tập đông người để về quê tự phát.

Trước đó, tối 29/9, có khoảng 70 công nhân của các huyện Trảng Bom, Vĩnh Cửu và TP.Biên Hòa đi xe máy đến chốt kiểm soát tại cầu Hóa An (TP.Biên Hòa) để về quê tự phát.

Lực lượng chức năng sau đó đã giữ lại, đề nghị 3 địa phương lên nhận người về. Những người chưa đáp ứng yêu cầu để về quê được bố trí nơi ở để tiếp tục xử lý.

Chốt kiểm soát cửa ngõ tại cầu Đồng Nai được phong tỏa làn đường xe máy

Một lao động mất việc do ảnh hưởng đại dịch ngồi chờ ở bến xe ngã tư Vũng Tàu (P.An Bình, TP.Biên Hoà) cho biết: “Trong bóp không còn một đồng bạc nào phải đi xin người dân bên đường để sống tạm. Từ nơi ở đi bộ ra đến chốt kiểm soát nhưng không được giải quyết cho qua”.

Trong hoàn cảnh tương tự, một người phụ nữ cùng 2 con nhỏ ngồi vạ vật ở bến xe để chờ lưu thông qua chốt về quê.

Trước đó, Đại tá Trần Tiến Đạt đã đề xuất các huyện, TP.Biên Hòa có đông công nhân lao động chú ý các khu nhà trọ, ưu tiên tiêm vắc xin và làm tốt công tác an sinh ở khu vực này; sớm tạo điều kiện cho người lao động đi làm lại; vận động chủ trọ giảm tiền thuê phòng, tiền điện nước…

Đồng thời đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Đồng Nai liên hệ các tỉnh bạn để sắp xếp đưa công nhân lao động có nhu cầu về quê an toàn, đảm bảo phòng chống dịch.

Cố gắng vận động người dân ở lại

Liên quan vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Lĩnh - Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, cho biết việc người dân muốn về quê là nguyện vọng chính đáng nên phải quan tâm, cố gắng vận động người dân ở lại là quan trọng nhất.

"Gắn vận động với an sinh để người dân đồng thuận với chủ trương. Nguyện vọng nào chính đáng của họ chúng ta đáp ứng được phải đáp ứng ngay. Ví dụ con em họ muốn về quê học thì phối hợp giúp cho con em người ta về quê học. Đây là nguyện vọng quá chính đáng, phải ủng hộ giúp xe đưa về", ông Lĩnh thông tin.

Bên cạnh đó, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai cho rằng do đời sống khó khăn, mất việc nên người dân mới muốn bỏ về quê. Khi trở lại trạng thái bình thường mới, nếu người dân được đi làm thì sẽ gắn bó trở lại.

Lực lượng chức năng khuyên người dân không nên về quê tự phát

Sáng 1-10, một số gia đình có con nhỏ có nguyện vọng về quê đã bật khóc tại chốt cửa ngõ phía Đông TPHCM ngay sau đó đã được lực lượng chức năng can thiệp, giải quyết ổn định về chỗ ở tạm sau đó mới lên phương án liên hệ địa phương tiếp nhận người dân về quê, tránh xảy ra tình trạng tụ tập đông người.

Bình luận (0)

Lên đầu trang