Hiểm họa từ đồ chơi biến tướng

Thứ Sáu, 06/11/2020 09:52

|

(CATP) Gần đây, trên thị trường đồ chơi (ĐC) trẻ em xuất hiện nhiều loại có liên quan đến bạo lực và đặc biệt mang tính sát thương cao. Mặc dù cơ quan chức năng đã khuyến cáo, truy quét đồng thời cấm sản xuất cũng như nhập khẩu mặt hàng này, nhưng vì lợi nhuận, một số cơ sở sản xuất và thương buôn vẫn lén lút tung ra thị trường, gây nhiều hậu quả đau lòng.

NÁ THUN LASER - VŨ KHÍ HAY ĐỒ CHƠI?

Từ lâu, ná thun được biết đến như loại ĐC giải trí của trẻ em. Tuy nhiên, với cấu tạo hiện đại kết hợp cùng "đạn" sắt, ná bắn bi sắt hiện mang tính sát thương cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn, đặc biệt là với trẻ nhỏ. Hiện trên thị trường có 3 loại ná thông dụng là ná làm bằng thân sắt, thân gỗ và cao su.

Để giúp người chơi bắn được chính xác mục tiêu, ná thun (sử dụng bi sắt hoặc bi cao su) được chế tạo khá công phu với khe ngắm, có bộ phận chứa chất lỏng để điều chỉnh độ cân bằng. Nhiều người sử dụng ná thun không chỉ để bắn chim giải trí mà còn sử dụng vào những mục đích xấu gây tổn hại thân thể, sức khỏe người khác.

Chỉ cần vài thao tác đơn giản trên mạng Internet, bất cứ ai cũng có thể trang bị cho mình một chiếc ná cao su với rất nhiều mẫu mã, chủng loại khác nhau. Từ những chiếc ná cao su làm bằng gỗ thông thường, đến những chiếc ná làm bằng inox gắn đèn laser, có khe ngắm như súng và lắp thêm bộ phận chứa chất lỏng giúp người bắn điều chỉnh độ cân bằng, có khả năng gây sát thương từ khoảng cách 20 - 30m, với mức giá mỗi loại từ 180.000 - 250.000 đồng.

Cơ quan chức năng kiểm tra và tiêu hủy đồ chơi nguy hiểm

Đối tượng mua bán các loại ĐC nguy hiểm này hoạt động rất tinh vi, không lưu địa chỉ cụ thể, quảng cáo (QC) trên các website mua hàng đều là địa chỉ "ma", mọi giao dịch hầu hết được thực hiện online. Ngoài bán ná, họ còn bán kèm "bi sắt" đựng trong bịch nylon khoảng 100 viên/bịch, dây cao su đủ màu với lực đàn hồi rất mạnh. Một người đàn ông bán ná bắn chim khoảng 1 năm nay khoe rằng mỗi ngày bán được 6-7 chiếc ná, chủ yếu cho thiếu niên, nam sinh tại các trường học.

Theo luật sư Minh Quân (TPHCM), người kinh doanh buôn bán các loại ĐC nguy hiểm bị cấm có thể bị xử phạt từ 5.000.000 - 10.000.000 đồng và bị tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính.

Nhiều PH có con nhỏ chơi ná cao su thừa nhận việc trẻ dùng ná bắn chim, cây cối... giải trí nhưng nếu trật mục tiêu sẽ gây hiểm họa khôn lường. Tại huyện Đức Trọng (Lâm Đồng), chúng tôi còn được nghe câu chuyện đau lòng: người anh lúc chơi ná lỡ tay lạc "đạn", bắn... mù mắt em trai! Nguy hiểm hơn, trước đó tại một trường THPT ở huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) có trường hợp học sinh đả thương nhau bằng ná bắn chim trên đường tan lớp.

Ngoài ra, hiện trên thị trường xuất hiện một số ĐC không nằm trong danh mục cấm nhưng tính sát thương cao, trong đó phải kể đến ống phóng phi tiêu liên hoàn, làm chủ yếu bằng ống nhựa, khi hoàn thành có thể "thổi" chết con chim bồ câu cách xa hơn 10m. Mũi phi tiêu được làm chủ yếu bằng tre vót nhọn đầu được gắn lưỡi dao nhọn sắc. Riêng đối với dân chơi có tiền thì những loại cung tên nhập khẩu là món ĐC ưa thích, giá mỗi cây cung và tên dao động từ 10 - 20 triệu đồng tùy loại.

Để nhập được các loại sản phẩm này về, nhà nhập khẩu cần phải có một số giấy phép nhất định, nhưng cũng có một số trường hợp nhập chui. Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TPHCM cảnh báo: "Gần đây, hiện tượng mua bán những mặt hàng vũ khí thô sơ có tính sát thương cao trên mạng (như dao găm, kiếm, giáo, mác, lưỡi lê, đao, mã tấu...) đang tràn lan gây nguy hiểm cho xã hội, gây nên nhiều hậu quả nghiêm trọng đặc biệt là đối với trẻ em.

Ná bắn bi sắt do cơ quan chức năng TP. Phan Thiết phát hiện
Tiêu hủy đồ chơi độc hại

CẦN NGĂN CHẶN

Hiện nay, có không ít thanh thiếu niên mua loại ná bắn bi sắt để sẵn sàng "xáp lá cà” khi cần thiết. Đặc biệt, nhiều vụ đối tượng cướp giật sẵn sàng dùng loại ĐC này bắn trả lại lực lượng công an và những người truy đuổi.

22 giờ ngày 21-2, Đỗ Đăng Q. (SN 2001), Nguyễn Thanh B. (SN 1997), Trần Thái D. (SN 1994) mang theo 2 ná thun, 100 viên bi sắt chở nhau trên xe máy đi dọc Quốc lộ 1A hướng Bình Thuận - TPHCM để tìm bắn chim trong các bụi cây. Trong lúc lưu thông, xe máy của nhóm bị xe khách giường nằm chạy lấn tuyến ép vào lề. Tức giận, cả ba bàn nhau dùng ná bắn bi sắt vào kính để trả thù. Quá trình điều tra, công an xác định cả 3 dùng ná bắn vào 10 xe khách gây thiệt hại khoảng 50 triệu đồng.

Thời gian qua, CA các quận huyện đã phối hợp với các phòng nghiệp vụ tổ chức nhiều cuộc vận động người dân giao nộp các loại vũ khí và tổ chức các đợt tiêu hủy đã tạo hiệu ứng tích cực, góp phần ngăn chặn nhiều hậu quả xảy ra. Tuy nhiên, việc các thương buôn lén lút mua bán, sử dụng những loại ĐC có tính sát thương cao tiềm ẩn mối nguy. Điều mọi người cứ nghĩ đó chỉ là những món đồ chơi vô thưởng vô phạt nhưng khi xảy ra sự việc, dẫn đến nhiều hậu quả đau lòng, hối hận thì đã muộn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang