Đèn Led đồ chơi 'đi lạc' vào phổi bé gái 10 tháng tuổi

Thứ Bảy, 12/09/2020 18:52  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bé gái 10 tháng tuổi, ngụ Long An, ho sặc sụa, ói liên tục sau khi mẹ phát hiện bé ngậm và hóc mất đầu đèn nhựa dò tín hiệu của điện thoại đồ chơi.

Gia đình móc họng bé mãi không ra, cả nhà đưa con đến trạm y tế địa phương, chụp phim thì dị vật đã nằm trọn phế quản phải, nguy cơ tắt ứ khí xẹp luôn phần phổi được dẫn khí.

Gia đình tức tốc chuyển con đến Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố. Tại đây, các bác sĩ đã chụp phim kiểm tra kĩ lại vị trí và tiến hành nội soi khẩn gắp dị vật.

Dị vật là đầu đèn Led của điện thoại đồ chơi được các bác sĩ gắp ra thành công. BS. Nguyễn Hoàng Nhật Mai, Phó khoa Hô Hấp, rà soát kiểm tra lại một lượt hệ thống đường thở thông thoáng, rút ống soi và ổn định bệnh nhi.

Dị vật là đầu đèn Led đồ chơi đi lạc vào phổi bé gái
Dị vật được gắp ra thành công

Các bác sĩ cho biết, may một điều là dị vật đã được gắp ra kịp thời, không gây bít tắc, ứ khí hoặc xẹp phổi, dị vật chưa hoại tử nhiễm trùng, chưa tạo ổ mủ áp xe hay rơi vào bít tắc đường thở chính. Nếu cấp cứu không kịp thời, dị vật có thể gây ngưng thở, thậm chí tử vong.

Hiện bé đã tỉnh mê, sinh hiệu ổn và tiếp tục được ổn định sức khỏe, điều trị viêm phổi.

Với các trẻ nhỏ khi hóc dị vật khó gắp hơn nhiều, phải dùng thiết bị nội soi mềm và chuyên dụng mới gắp được và đường thở trẻ thì nhỏ, rất dễ có biến chứng.

"Tai nạn hóc dị vật hay xảy ra ở trẻ em do thói quen trẻ ngậm đồ chơi hoặc trêu đùa trong lúc đang ăn, uống. Vì vậy, cha mẹ không nên cho trẻ ăn những thức ăn dễ hóc như hạt lạc, hạt dưa, hướng dương,... Các đồ chơi nhỏ li ti thì nên để xa tầm với của trẻ. Nếu trẻ bị hóc nghẹn sặc hay nghi ngờ bị hóc phải đưa đến bệnh viện ngay để được kiểm tra và điều trị nhanh chóng", BS Mai khuyến cáo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang