Hiểm họa từ những chiếc đèn led quảng cáo "nhảy múa"

Thứ Hai, 27/11/2023 08:58  | Hải Văn

|

(CATP) Để thu hút khách hàng, thời gian gần đây nhiều quán xá tại TPHCM sử dụng đèn led công suất lớn chiếu hình ảnh logo quảng cáo (QC) xuống đường vào buổi tối. Hình thức QC này tiềm ẩn nhiều rủi ro về tai nạn giao thông (TNGT) vì nhiều người giật mình tưởng là "vật lạ” trên đường nên phải lách vội qua để tránh!

So với biển QC truyền thống, QC bằng đèn led có nhiều ưu điểm nổi trội như nhỏ gọn, dễ lắp đặt và tiện khi thay đổi nội dung..., vì thế ngày càng được các cửa hàng sử dụng (SD). Chỉ cần lắp chiếc đèn led trước mái hiên, tường nhà, cây xanh... với góc chéo 30 - 40 độ hướng xuống mặt đường là người SD có thể tùy ý thay đổi nội dung muốn QC.

Trên nhiều tuyến đường tại TPHCM vào ban đêm, người lưu thông thường chứng kiến hàng chục logo QC bằng đèn led rọi thẳng xuống đường. Để tạo ấn tượng với khách, ngoài tấm biển QC to tướng được làm khá bắt mắt, một tiệm bánh nằm trước mặt căn hộ mini trên đường Phan Văn Trị (Q.Gò Vấp) còn SD đèn led chiếu logo của tiệm xuống mặt đường. Cách đó không xa, quán cà phê gần ngã tư Nguyễn Oanh - Phan Văn Trị cũng SD hình thức QC tương tự.

Tại đường Phạm Văn Chiêu, Nguyễn Văn Khối và một số tuyến trong khu dân cư CityLand (Q.Gò Vấp), việc SD đèn led chiếu logo QC xuống đường diễn ra nhan nhản. Tương tự, tại đường Lê Văn Khương, Hà Huy Giáp (Q12), Đào Trinh Nhất (TP.Thủ Đức), Phan Đình Phùng (Q.Phú Nhuận), Điện Biên Phủ (Q3)... cũng có rất nhiều cửa hàng, quán xá dùng đèn led chiếu logo xuống đường. Nhiều chỗ có tới 2, 3 quán SD đèn led chiếu logo xuống đường cùng lúc. Nhiều nhất phải kể đến đường Phan Huy Ích (giáp ranh giữa Q.Gò Vấp và Q.Tân Bình), trên tuyến này có tới 5 - 6 quán SD đèn led chiếu logo xuống đường để QC, gây không ít khó khăn cho người điều khiển phương tiện giao thông.

Nhiều người bị chói mắt, giật mình vì logo đèn led quảng cáo rọi xuống đường dễ dẫn đến tai nạn giao thông

Anh Trần Tuấn Nghĩa, một tài xế taxi công nghệ, cho biết: "Với những người đã nhìn quen thì không sao, còn người lần đầu nhìn hình ảnh logo từ đèn led chiếu xuống đường, đa số lầm tưởng đó là vật thể hữu hình đang nằm trên đường nên theo phản xạ tự nhiên, họ buộc phải né tránh, phanh đột ngột. Mặt khác, ánh sáng từ đèn led hắt thẳng vào mặt người đi đường dễ làm lóa mắt khiến nhiều người giật mình, mất tập trung, dễ xảy ra tai nạn".

Hiện chưa có quy định cụ thể về việc xử phạt kiểu QC trên, tuy nhiên chủ quán muốn QC bằng đèn led chiếu logo xuống đường phải được cơ quan chức năng cho phép. Căn cứ Nghị định 158/2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và QC thì việc QC làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội sẽ bị phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng, biện pháp khắc phục hậu quả là buộc tháo gỡ hoặc xóa hình thức QC trên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang