Sau bài viết "Người lao động thiệt thòi vì doanh nghiệp không đóng bảo hiểm":

Sở LĐ-TB&XH TPHCM lập các đoàn thanh tra làm rõ vấn đề

Thứ Hai, 14/11/2022 11:47  | Nam Anh

|

(CATP) Qua thanh tra, nếu DN đã bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính và Nghị định 12/2022 của Chính phủ nhưng vẫn tiếp tục vi phạm thì đoàn sẽ củng cố hồ sơ chứng cứ để chuyển cho cơ quan Cảnh sát điều tra xử lý theo quy định tại Bộ luật Hình sự.

Ngay sau khi Chuyên đề Công an TPHCM số ra ngày 8-11-2022 phản ánh tình trạng một số doanh nghiệp (DN) trên địa bàn đang "ngó lơ” phần đóng bảo hiểm (BH) cho người lao động, ngày 13-11 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TPHCM cho biết đã thành lập 6 đoàn thanh tra nợ đọng bảo hiểm xã hội (BHXH) kéo dài, gồm đại diện các bên: Thanh tra Sở LĐ-TB&XH TPHCM, BHXH TPHCM, Công an TPHCM, Phòng LĐ-TB&XH địa phương, công an phường/xã để thanh tra đột xuất (ngoài kế hoạch năm). Có khoảng 30 DN hoạt động trong các lĩnh vực thép, may mặc, da giày... để xảy ra tình trạng nợ đọng BHXH kéo dài từ trước dịch Covid-19 đến nay.

Cụ thể, các đoàn sẽ thanh tra về việc thực hiện quy định pháp luật về BHXH như tham gia BHXH, thu nộp BHXH, BH thất nghiệp, BH y tế, BH tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp; việc giải quyết các chế độ BHXH và trả sổ BHXH cho người lao động. Qua thanh tra, nếu DN đã bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính và Nghị định 12/2022 của Chính phủ nhưng vẫn tiếp tục vi phạm thì đoàn sẽ củng cố hồ sơ chứng cứ để chuyển cho cơ quan Cảnh sát điều tra xử lý theo quy định tại Bộ luật Hình sự.

Nhiều doanh nghiệp còn nợ Bảo hiểm xã hội quận 12

Theo thống kê của BHXH TPHCM, tính đến ngày 31-10-2022 tổng số tiền các DN tại TPHCM còn nợ BHXH trên 1 tháng là 4.079 tỷ đồng, trong đó có 6.626 đơn vị nợ BHXH trên 12 tháng với tổng số 1.821 tỷ đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang