Phẫu thuật khối u não khổng lồ bằng phương pháp mới

Thứ Hai, 01/07/2019 18:37  | Đăng Khoa

|

(CAO) Đây là trường hợp đầu tiên được thực hiện tắc mạch trước khi mổ lấy u màng não tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ. Theo các bác sỹ, kỹ thuật này giúp giảm thiểu chảy máu nếu mổ ngay và rút ngắn thời gian phẫu thuật.

Chiều 1-7, bệnh nhận Thạch Thị Sa Phên (SN 1967, ngụ huyện Tam Bình, Vĩnh Long) đã qua cơn nguy kịch.

Trước đó ngày 23-6, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long chuyển bệnh nhân Phên đến bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ. Kết quả khám lâm sàng, bệnh nhân đau đầu nhiều, buồn nôn, không yếu chi. Trên CT scan sọ não có khối u vùng chẩm phải rất lớn với kích thước "khổng lồ" 57.5mm x 69.6mm x 66.2mm đẩy đường giữa lệch trái. Theo các bác sĩ, khối u là u màng não lành tính, bám vào mặt trên lều tiểu não bên phải nhưng do kích thước to bám vào những vị trí dễ chảy máu và được cấp máu bởi nhiều mạch máu nuôi. 

Khối u não "khổng lồ" của bệnh nhân Phên

Bác sĩ Trịnh Thành Tín cho biết, về phương diện điều trị thì phẫu thuật được coi là phương pháp lựa chọn ưu tiên hàng đầu. Vì vậy, nếu khối u màng não được chẩn đoán sớm, điều trị phẫu thuật triệt để sẽ cho kết quả tốt, ít để lại di chứng. Những khối u nằm sâu ở nền sọ, khối u có kích thước lớn, đặc biệt những khối u có nhiều mạch máu tăng sinh thì kết quả phẫu thuật không được như mong muốn, thậm trí có trường hợp tử vong, đôi khi mở hộp sọ ra lại đóng vào do u chảy máu nhiều, không cầm được máu.

"Làm thế nào để hạn chế chảy máu, tạo điều kiện cho cuộc phẫu thuật thuận lợi là nỗi trăn trở không chỉ của các nhà phẫu thuật thần kinh mà còn là của các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh.Thông qua hội chẩn bệnh viện gồm các chuyên khoa chẩn đoán hình ảnh, ngoại thần kinh, đơn vị can thiệp nội mạch, gây mê hồi sức. Kết thúc hội chẩn, các bác sĩ đưa ra hướng điều trị là phối hợp giữa kỹ thuật can thiệp nội mạch trước và phẫu thuật lấy u qua kính vi phẫu", BS.Tín nói. 

Hiện bệnh nhân dần bình phục và đang được các bác sĩ theo dõi

Ngày 25-6, ê kíp can thiệp nội mạch do bác sĩ Trịnh Thành Tín đã tiến hành chụp mạch cho bệnh nhân để đánh giá mạch máu nuôi và tắc động mạch nuôi khối u màng não. Từ đó, êkip xác định động mạch màng não giữa cung cấp lượng lớn máu nuôi u. Kết quả u màng não chẩm phải được cấp máu từ các nhánh của động mạch đốt sống phải và nhánh màng não giữa phải.

"Ê kíp sử dụng một ống siêu nhỏ, luồn từ động mạch đùi, tại vị trí cuống mạch nuôi khối u, các hạt vật liệu được bơm vào mạch máu, làm giảm dần khẩu kính lòng mạch và gây tắc mạch. Chụp kiểm tra sau cùng tắc hoàn toàn các nhánh nuôi u. Nút mạch trước mổ làm giảm lượng máu tới u, hạn chế nguy cơ chảy máu ồ ạt trong phẫu thuật; đồng thời làm khối u hoại tử dần, thời gian phẫu thuật được rút ngắn, tăng tính an toàn cho người bệnh. Nếu bệnh nhân không được phẫu thuật kịp thời, kích thước khối u ngày càng to, sẽ ảnh hưởng sức khỏe rất lớn bởi các biến chứng: liệt người, tần suất các cơn động kinh tăng lên, hôn mê, thậm chí gây tử vong”, BS.Tín cho biết.

Sau 24 giờ can thiệp nội mạch, ngày 26-6, bệnh nhân được đưa vào phòng mổ lần 2 để thực hiện phẫu thuật lấy u. Do đã được tắc mạch trước mổ, khối u trở nên mềm, ít chảy máu. Việc lấy giảm khối mô u ở trung tâm diễn ra thuận lợi, nhanh chóng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang