Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long: Sốt xuất huyết 'tung hoành' sớm và sẽ còn kéo dài

Thứ Tư, 19/07/2017 18:08  | Ngô Đồng

|

(CAO) Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long lưu ý, dịch sốt xuất huyết năm nay có biến phức tạp, ngay từ đầu năm đã tăng. Thêm vào đó, năm nay nhuận tháng 6 âm lịch, mùa hè kéo dài là điều kiện thuận lợi để muỗi vằn phát triển, lây truyền bệnh, làm mùa dịch kéo dài.

Chiều 19-7, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP.HCM về công tác phòng chống và điều trị về dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH).

Tại buổi làm việc, nhiều chuyên gia nhận định, hiện nay số ca bệnh SXH tại TP.HCM đang tăng cao và dự báo, dịch bệnh năm nay sẽ có những diễn biến phức tạp.

Chiều 19-7, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP.HCM về công tác phòng chống và điều trị về dịch bệnh sốt xuất huyết

Trước buổi làm việc, đoàn công tác Bộ Y tế đã giám sát tại một số địa bàn, bệnh viện tại TP.HCM.

Nhiều nơi còn để nước đọng với các ổ lăng quăng

Đi thực tế tại phường Bình Hưng Hòa B (Q.Bình Tân, một trong những điểm nóng về SXH của TP.HCM, với 11 ca mắc SXH), Thứ trưởng đã đến trực tiếp kiểm tra khu nhà trọ của người dân. Tại đây, ông Long phát hiện nhiều nơi nước đọng với các ổ lăng quăng. Đây là khu vực dễ phát sinh ổ dịch do điều kiện vệ sinh chưa đảm bảo.

Thứ trưởng lưu ý người dân thường ít để ý đến những vật dụng bình thường trong nhà như thùng bia uống hết, bình bông trên bàn thờ, vỏ lốp xe… bị đọng nước. Đó đều là những nơi thuận lợi cho muỗi đẻ trứng, phát sinh ổ lăng quăng.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long kiểm tra và phát hiện nhiều ổ lăng quăng trong khu dân cư

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc bệnh viện Nhiệt Đới TP.HCM cho biết, so với cùng kỳ năm 2016, số ca SXH tại bệnh viện bị bệnh nặng nhiều hơn, đặc biệt, bệnh bắt đầu tăng nhanh vào khoảng tháng 5, mỗi tuần tăng từ 100 -150 ca. Trong 6 tháng đầu năm, bệnh viện đã tiếp nhận 4.328 ca SXH đến khám và điều trị, trong đó có 4 trường hợp đã tử vong.

Nhiều trường hợp bệnh nặng

Tại các bệnh viện nhi của TP, số ca phải nhập viện do sốt xuất huyết đang tăng cao, trong đó có nhiều ca bệnh nặng. BS Trịnh Hữu Tùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, Từ đầu tháng 7 đến nay, số ca SXH điều trị nội trú và ngoại trú tại bệnh viện tiếp tục tăng, lúc nào cũng có 50 đến 70 bệnh nhi nằm điều trị do bệnh SXH.

Theo Sở Y tế TP.HCM, số ca mắc SXH trên địa bàn TP tích lũy từ đầu năm 2017 đến nay là hơn 10.150 ca. Hiện 18/24 quận, huyện có số ca SXH nhập viện tăng so với trung bình 4 tuần trước.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhận định: Hiện tại, tình hình dịch đang diễn biến phức tạp và sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới. Năm nay, dịch SXH đến sớm hơn so với mọi năm, năm ngoái khoảng tháng 8-9 mới là đỉnh của dịch, còn năm nay ngay từ tháng 5 dịch đã bắt đầu tăng lên. Đặc biệt, năm nay nhuận tháng 6 âm lịch, mùa hè kéo dài là điều kiện thuận lợi để muỗi vằn phát triển, lây truyền bệnh, làm mùa dịch SXH kéo dài.

Mặt khác, tại TP.HCM và khu vực miền Nam, số ca mắc sốt xuất huyết tuýp 2 tăng cao hơn hẳn so với năm trước nên xuất hiện nhiều ca nặng.

Phải huy động được người dân tham gia phòng, chống dịch bệnh

Trên thực tế công tác phòng, chống SXH tại TPHCM hiện nay vẫn gặp nhiều khó khăn, trong đó nhiều quận, huyện đô thị hóa nhanh có nhiều công trình xây dựng là nơi ẩn lấp cho muỗi. Một số địa bàn hệ thống kênh rạch nhiều tạo môi trường cho muỗi, lăng quăng phát triển. Bên cạnh đó, có những quận, huyện dân cư biến động, chỗ ở không ổn định đã gây khó khăn trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh.

Theo BS Nguyễn Văn Tiến, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng quận Tân Phú, một trong những nguyên nhân khiến dịch bệnh sốt xuất huyết gia tăng là trên địa bàn quận có nhiều công trình xây dựng, bãi đất trống, bãi giữ xe là nơi ẩn lấp của muỗi, lăng quăng. Riêng tại phường Tân Sơn Nhì có lúc có tới 40 công trình xây dựng.

Tương tự, trên địa bàn huyện Hóc Môn, qua kiểm tra, nhiều vựa ve chai không có mái che, quán ăn có chậu kiểng, cơ sở chăn nuôi có vật chứa nước không được vệ sinh thường xuyên nên nước đọng có lăng quăng sinh sống. Bên cạnh đó, nhiều xã không thực hiện đúng quy trình xử lý các điểm nguy cơ do số điểm này quá nhiều.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long thăm hỏi bệnh nhân

Theo BS Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, để ngăn chặn dịch bệnh truyền nhiễm sẽ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó TP thực hiện mở rộng ứng dụng hệ thống thông tin địa lý (GIS) để xác định vị trí ca bệnh và thời gian xuất hiện ca bệnh; xây dựng công cụ kết nối phần mềm giám sát bệnh truyền nhiễm với phần mềm GIS để từ đó giám sát, phát hiện sớm các bệnh truyền nhiễm từ bệnh viện đến cộng đồng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thành Long lưu ý, để làm tốt công tác phòng, chống SXH, TP.HCM phải triển khai quyết liệt các biện pháp diệt muỗi và lăng quăng, trong đó tiếp tục tổ chức các chiến dịch diệt muỗi, lăng quăng, bọ gậy hàng tuần với sự tham gia của các tầng lớp nhân dân. TP cần lập lại hệ thống cộng tác viên phòng, chống dịch bệnh; đồng thời trang bị các thiết bị phòng, chống dịch cho các quận, huyện.

Một trong những biện pháp quan trọng là thực hiện tốt công tác phân tuyến điều trị bệnh SXH cho các bệnh viện. Cùng với thực hiện tốt công tác truyền thông để người dân nâng cao nhận thức, tham gia diệt muỗi và lăng quăng, TP.HCM cần làm quyết liệt hơn việc xử phạt các trường hợp cố tình không thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh theo Nghị định 176/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Thứ trưởng cũng nhắc nhở người dân cần phải chủ động phòng bệnh, không để phát sinh những điểm có thể làm nơi lý tưởng chứa bọ gậy như lốp xe, phế thải công trình xây dựng, bình hoa trồng cây hay hũ, lư hương…

“Điều quan trọng nhất chính là nâng cao ý thức của người dân trong phòng chống dịch SXH. Chỉ cần mỗi người dân có ý thức đổ bỏ nước đọng trong các vật dụng gia đình, dọn vệ sinh xung quanh khu vực nhà ở là cách phòng chống dịch vô cùng hiệu quả và dễ dàng”, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Đừng chủ quan với sốt xuất huyết, con bạn có thể tử vong vì bệnh này
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang