Đội bắt chó thả rông đi tuần, chủ ôm thú cưng bỏ chạy tán loạn

Thứ Bảy, 05/11/2022 19:52

|

(CAO) Phát hiện đội chuyên trách bắt chó thả rông và động vật mắc bệnh dại, có dấu hiệu mắc bệnh dại đi tuần, nhiều người ôm chó thả rông tại công viên bỏ chạy tán loạn.

Chiều 5/11, đội chuyên trách bắt chó thả rông và động vật mắc bệnh dại, có dấu hiệu mắc bệnh dại của phường Hiệp Bình Chánh, thành phố Thủ Đức, TPHCM tổ chức đi tuần trên đường phố, nơi công cộng và bắt những con chó thả rông trên địa bàn.

Đội chuyên trách bắt chó thả rông và động vật mắc bệnh dại, có dấu hiệu mắc bệnh dại phường Hiệp Bình Chánh đi tuần

Chủ ôm chó tháo chạy

Theo ghi nhận của PV Báo Công an TPHCM, các con hẻm nhỏ, khu vực các công viên…. nơi nhiều chó được người dân thả ra đường đã được lực lượng dùng dụng cụ bắt.

Chỉ trong thời gian ngắn, nhiều chú chó phóng uế, thả rông ra ngoài công viên được đội phát hiện, bắt được.

Một chú chó phóng uế vào ô tô

Trên đường số 17, nhiều con chó được thả rông chạy ra đường, ngay lập tức 2 thành viên cầm vợt bắt.

Bên cạnh đó, nhiều người khi thấy chó của mình bị bắt, vội chạy đến can ngăn, xua đuổi chó chạy vào nhà để tránh né. “Tôi vừa mở cửa đi công việc là chú chó chạy ra ngoài, thấy lực lượng chức năng, tôi vội chạy ra ngoài để đuổi chó vào nhà tránh bị bắt”, bà Nguyệt, ngụ đường số 17 nói.

Chủ chó ôm thú cưng chạy vào nhà

Tương tự, tại công viên đường số 16, khu phố 5, khi thấy lực lượng bắt chó, nhiều người vội ôm chó lên xe bỏ chạy. 2 chú chó vô chủ đã được đội bắt đưa lên xe.

Người dân đồng tình ủng hộ

Ngoài ra, trong chiều 5/11, nhiều chú chó được thả ra đường cũng bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt đưa lên xe về điểm tạm giữ chó thả rông.

“Tôi đồng tình ủng hộ việc bắt chó thả rông, vì phóng uế bừa bãi, làm ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, việc chó thả rông ra ngoài nếu không tiêm, chích ngừa khi cắn người khác sẽ gặp nguy hiểm, chó thả rông chạy ra đường cũng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Đã có rất nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến việc chó thả rông ra đường, có nhiều vụ rất thương tâm”, chị Uyên, ngụ phường Hiệp Bình Chánh nói.

Một chú chó tại quán thịt cầy thả rông bị bắt lại
Nhiều thú cưng được chủ thả rông ra ngoài gây nguy hiểm cho người dân, đã bị bắt

Một thành viên đội chuyên trách bắt chó thả rông và động vật mắc bệnh dại, có dấu hiệu mắc bệnh dại phường Hiệp Bình Chánh cho biết, những chú chó sau khi bị bắt thì được đưa về điểm tạm giữ chó thả rông tại trụ sở Ban Chỉ huy quân sự phường trên đường số 18.

Sau đó, những chú chó sẽ được đưa vào các lồng sắt để chăm sóc, nuôi dưỡng và chờ chủ chó đến nhận. Khi chủ chó đến nhận, UBND phường sẽ ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với các trường hợp vi phạm quy định và chủ sẽ nhận lại thú cưng của mình.

Bên cạnh đó, UBND phường sẽ phát thông báo nhiều lần trên các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời qua các group zalo tổ khu phố, phường… để các gia đình đến nhận lại thú cưng.

Những chú chó sau khi bị bắt sẽ được đưa về điểm tạm giữ chó thả rông
Các thú cưng sẽ được đưa vào lồng sắt, đánh số thứ tự và được chăm sóc cho đến khi chủ chó đến nhận

Trường hợp sau 48 giờ, chủ chó không đến nhận, UBND phường sẽ tiến hành các thủ tục để đưa đi tiêu hủy theo quy định của pháp luật.

Theo quy định, để chó thả rông ra ngoài đường, khu vực công cộng… sẽ bị xử phạt 1,5 triệu đồng.

Bên cạnh đó, việc chó đã được tiêm vắc xin chưa, phóng uế bừa bãi hay không…. chủ của chú chó sẽ bị xử phạt về các hành vi tương ứng và số tiền xử phạt khác nhau.

Trước đó, UBND phường Hiệp Bình Chánh đã có vài tuần thực hiện tuyên truyền lưu động dọc các tuyến đường, các khu vực thường xuyên có tình trạng chó thả rông trên địa bàn phường về việc không thả chó ra ngoài.

Đồng thời, thông tin đến nhân dân Đội chuyên trách bắt chó thả rông và động vật mắc bệnh dại, có dấu hiệu mắc bệnh dại phường Hiệp Bình Chánh sẽ chính thức hoạt động kể từ ngày 1/11.

Bình luận (0)

Lên đầu trang