Mỹ, Nga 'tố nhau' không hợp tác trên chiến trường

Thứ Hai, 16/01/2017 08:35  | Tôn Văn

|

(CAO) Cả hai phía thường than phiền lẫn nhau về việc "không chịu lắng nghe" các thông điệp được đưa ra.

"Phía quân Mỹ thường không hồi âm ở "đường dây nóng" tại Qatar để thảo luận các vấn đề tranh cãi, họ dường như đang hoạt động bí mật ở Syria. Họ không muốn thông báo cho chúng tôi về kế hoạch triển khai máy bay chiến đấu, nếu có thì thông tin ít khi chính xác tuyệt đối. Điều này giúp họ tránh được trách nhiệm nếu xảy ra sai lầm", Thiếu tướng Igor Konashenkov - đại diện phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nga cho biết. Bộ Quốc phòng Nga cũng vừa phản ứng trước cáo buộc máy bay Nga tiếp cận gây nguy hiểm trong nhiều lần hai phía "đối mặt" nhau trên không.

Trong khi người đồng cấp phía Mỹ, Tướng Charles Corcoran trả lời tờ The Wall Street Journal hôm 9-1: "Họ hiếm khi đáp lại hay phát đi bất cứ thông báo nào. Không biết họ có nhìn thấy không, chứ chúng tôi thì cứ phải né tránh khi "chạm mặt" trên không".

Một quan chức Mỹ khác còn cáo buộc: "Người Nga cam kết rút quân khỏi Syria nhưng chúng tôi không thấy họ làm điều đó. Ngược lại, họ còn tăng thêm lực lượng, điển hình là việc điều thêm máy bay tới khu vực".

Bốn máy bay Su-25 (NATO gọi là Frogfoot) đã tới Syria hôm 9-1. Các máy bay mới triển khai tới Syria được trang bị khá chắc chắn bảo vệ phi công khỏi hỏa lực từ mặt đất. Ngoài khơi bờ biển của Libya, Đô đốc Kuznetsov chỉ huy tàu sân bay, vẫn đang tiến hành tập trận bắn đạn thật ở Địa Trung Hải. Trong khi, hôm 6-1, một quan chức quân sự hàng đầu của Nga thông báo tàu sân bay duy nhất của họ sẽ trở về nhà.

Máy bay cường kích Su-25 của Không quân Nga thực hiện nhiệm vụ ở Syria

Cuối tháng 12-2016, Tổng thống Putin ra lệnh cắt giảm lực lượng quân sự ở Syria, sau khi công bố một thỏa thuận ngừng bắn mới với Iran và Thổ Nhĩ Kỳ. Phía Mỹ không tham gia các cuộc đàm phán ngừng bắn này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang