Ả Rập Saudi, UAE và Iran nằm trong số 6 nước được mời tham gia BRICS

Thứ Sáu, 25/08/2023 11:28  | Anh Duy

|

(CAO) Các cường quốc dầu mỏ Ả Rập Saudi và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã được mời trở thành thành viên của nhóm BRICS gồm các quốc gia đang phát triển trong lần mở rộng đầu tiên sau hơn một thập kỷ.

Cùng được mời còn có Iran, Ai Cập, Ethiopia và Argentina, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa cho biết hôm 24-8 khi ông kết thúc hội nghị thượng đỉnh thường niên của nhóm ở Johannesburg.

Bộ trưởng Ngoại giao Saudi, Hoàng tử Faisal bin Farhan cho biết vương quốc đang chờ đợi thông tin chi tiết từ nhóm BRICS về tính chất thành viên và sẽ đưa ra “quyết định phù hợp” tương ứng.

Tất cả sáu quốc gia được mời đều bày tỏ mong muốn tham gia. Nhóm BRICS hiện bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi.

Ramaphosa cho biết: “Tư cách thành viên sẽ có hiệu lực từ ngày đầu tiên của tháng 1 năm 2024”.

Trong một thông điệp video, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chúc mừng các thành viên mới của BRICS, đồng thời nói thêm rằng ảnh hưởng toàn cầu của khối sẽ tiếp tục gia tăng.

Putin nói: “Tôi xin chúc mừng các thành viên mới, những người sẽ làm việc ở quy mô toàn diện vào năm tới”.

Tổng thống Nga nói thêm: “Và tôi muốn đảm bảo với tất cả các đồng nghiệp rằng chúng tôi sẽ tiếp tục công việc mà chúng tôi đã bắt đầu hôm nay nhằm mở rộng ảnh hưởng của BRICS trên thế giới”.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gọi sự mở rộng của khối là “lịch sử”, phản ánh quyết tâm “đoàn kết và hợp tác với các nước đang phát triển”.

Lãnh đạo của các nước thuộc nhóm BRICS họp ở Nam Phi 

“Nó sẽ tạo động lực mới cho cơ chế hợp tác BRICS và tăng cường hơn nữa sức mạnh của hòa bình và phát triển thế giới” – ông Tập nói.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cũng hoan nghênh việc mở rộng, cho biết đất nước của ông luôn tin rằng việc bổ sung thêm thành viên mới sẽ góp phần củng cố khối.

Nếu Ả Rập Saudi chấp nhận lời mời, nước xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới sẽ nằm trong cùng khối kinh tế với nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới là Trung Quốc.

Điều đó cũng có nghĩa là Nga và Ả Rập Saudi – đều là thành viên của OPEC+, một nhóm các nhà sản xuất dầu lớn – sẽ cùng nhau thành lập một khối kinh tế mới. Hai nước thường xuyên điều phối sản lượng dầu của mình, điều này trước đây đã khiến Ả Rập Saudi xung đột với đồng minh của họ là Hoa Kỳ.

Sự mở rộng của khối đặt ra câu hỏi về khả năng phi đô la hóa tiềm năng, một quá trình trong đó các thành viên sẽ dần dần chuyển sang sử dụng các loại tiền tệ khác ngoài đô la Mỹ để tiến hành thương mại. Các nước BRICS cũng đang nói về một loại tiền tệ chung, một ý tưởng mà các nhà phân tích đã mô tả là không khả thi và “khó có thể xảy ra” trong tương lai gần.

Ông Putin cho biết vấn đề về đồng tiền chung là một “câu hỏi khó” nhưng nói thêm “chúng tôi sẽ tiến tới giải quyết những vấn đề này”.

Việc mở rộng diễn ra vào thời điểm một số thành viên BRICS, cụ thể là Nga và Trung Quốc, đang rơi vào tình trạng căng thẳng gia tăng với phương Tây.

Được xây dựng dựa trên một thuật ngữ do cựu chuyên gia kinh tế Jim O'Neill của Goldman Sachs đặt ra để mô tả các thị trường mới nổi quan trọng, nhóm này vẫn tồn tại bất chấp sự khác biệt sâu sắc về hệ thống chính trị và kinh tế giữa các thành viên.

O'Neill nói với Bloomberg vào đầu tuần này: “Về mặt kinh tế, không có nhiều quốc gia đăng ký tham gia là đặc biệt lớn”.

Ông nói thêm rằng các thành viên BRICS hiện tại đã “gặp đủ khó khăn khi cố gắng đạt được sự nhất trí giữa 5 thành viên trong số họ. Vì vậy, ngoài biểu tượng cực kỳ mạnh mẽ được thừa nhận, tôi không chắc việc có thêm nhiều quốc gia ở đó sẽ đạt được điều gì”.

BRICS tổ chức hội nghị thượng đỉnh đầu tiên vào năm 2009 với bốn thành viên và sau đó bổ sung thêm Nam Phi vào năm sau; và đã ra mắt Ngân hàng Phát triển Mới vào năm 2015.

Bình luận (0)

Lên đầu trang